Tắm gội vào các thời điểm này trong trời lạnh có thể gây hại cho sức khỏe

Tắm gội vào các thời điểm này trong trời lạnh có thể gây hại cho sức khỏe

Tắm là phương pháp làm sạch da và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh Tuy nhiên, nếu không chọn thời điểm tắm đúng, có thể gây tác động tiêu cực đến cơ thể

Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều trường hợp đột tử xảy ra trong khi đang tắm, đặc biệt trong thời tiết lạnh. Vì sao hoạt động tắm lại mang đến nguy cơ như vậy?

Tiến sĩ Feng Bin, Phó bác sĩ trưởng khoa Tim mạch tại Trung tâm Y tế số 1, thuộc Bệnh viện Đa khoa Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã thể hiện rằng có nhiều yếu tố gây ra hiện tượng đột tử trong khi tắm, trong đó yếu tố phổ biến nhất là biến chứng tim mạch.

Khi nạn nhân mắc bệnh tim, việc tắm trong thời tiết lạnh có thể gây rối loạn tuần hoàn máu não, gây thiếu máu cục bộ và dẫn đến ngưng tim ngay sau đó. Ngoài ra, tắm trong mùa lạnh cũng có thể dẫn đến xuất huyết não, tăng huyết áp, gây tai nạn trong phòng tắm và cuối cùng dẫn đến tử vong.

Tắm gội vào các thời điểm này trong trời lạnh có thể gây hại cho sức khỏe

Nên bắt đầu tắm từ phía trên cổ rồi chuyển xuống tới phần dưới cơ thể trước khi quay trở lại vùng đầu.

Các chuyên gia y tế khuyên rằng nên tắm từ phía trên cơ thể xuống phía dưới trước khi quay lại rửa đầu. Nước để tắm không nên quá lạnh hoặc quá nóng vì có thể làm tăng tiến trình lão hóa da. Trình tự đúng khi tắm bao gồm: rửa mặt trước, sau đó tắm toàn thân và cuối cùng là gội đầu.

Bác sĩ cũng cho biết rằng tắm là cách làm sạch da và duy trì sức khỏe cho hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, lựa chọn thời điểm tắm không đúng có thể gây ra các tác động phụ cho cơ thể.

Khi theo quan điểm khoa học, không có yêu cầu cụ thể về thời gian tắm. Có những người thích tắm vào buổi tối trước khi đi ngủ để giúp cơ bắp thư giãn và đảm bảo giấc ngủ tốt, trong khi có những người thích tắm vào buổi sáng.

Tuy nhiên, vào mùa lạnh, hãy cẩn thận và cố gắng tránh việc tắm, gội vào những thời điểm sau đây.

Không nên tắm gội ngay sau khi ăn xong vì lúc này máu đang được tập trung ở đường tiêu hóa, thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Việc tắm gội sẽ làm giảm lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa, gây tổn thương đến quá trình này.

2. Tắm sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu, khi cơ thể chịu tác động của chất cồn, sẽ xảy ra việc mạch máu thông ra, dẫn đến huyết áp giảm. Do đó, việc tắm và gội đầu sau khi uống rượu có thể làm giảm lượng đường trong máu, gây ra cảm giác chóng mặt, mờ mắt và có thể gây hôn mê.

Tắm gội vào các thời điểm này trong trời lạnh có thể gây hại cho sức khỏe

Sau khi ăn xong không nên tắm gội ngay.

3. Tắm khi đang cảm thấy chóng mặt

Tắm ngay sau khi tiêm insulin không được khuyến khích.

Bệnh nhân tiểu đường nên tránh tắm gội ngay sau khi tiêm insulin để không gây hạ đường huyết, chóng mặt, và tránh khả năng gây tai nạn.

Khi cơ thể mắc phải tình trạng huyết áp thấp... nhiều người thường nghĩ rằng tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể thư giãn, nhưng thực tế này rất nguy hiểm. Nước nóng có thể làm cho các mạch máu của chúng ta giãn ra, dễ gây thiếu máu lên não, làm cơ thể càng mệt mỏi và gây chóng mặt. Do đó, khi mắc phải tình trạng huyết áp thấp, tốt nhất là không nên tắm nước nóng hay gội đầu.

Vào mùa đông, chúng ta cần lưu ý điều gì khi tắm và gội đầu?

Giữ ấm

Vào mùa đông, nhiệt độ khác biệt giữa ngoài trời và phòng tắm có thể gây cảm lạnh. Để tốt hơn, hãy giữ ấm cơ thể trước và sau khi tắm. Ví dụ, hãy bật máy sưởi trong phòng tắm trước để đảm bảo phòng tắm ấm áp. Sau khi tắm xong, hãy mặc quần áo dày và tránh gió. Hãy sử dụng khăn để lau khô đầu.

Hãy tránh sử dụng nước quá nóng

Vào mùa đông, khi tắm, hãy tránh dùng nước quá nóng vì việc tắm nước quá nóng có thể gây ra thiếu máu trong cơ tim và thiếu hụt oxy. Để tốt nhất, hãy kiểm soát nhiệt độ nước tắm ở mức vừa phải, khoảng 40 độ C.

Tắm gội vào các thời điểm này trong trời lạnh có thể gây hại cho sức khỏe

Vào mùa đông, nhiệt độ chênh lệch giữa ngoài trời và phòng tắm lớn dễ bị cảm lạnh.

Chú ý đến thời gian tắm

Tắm không nên kéo dài quá, người tắm lâu càng mệt mỏi, có thể gây rối loạn nhịp tim, trượt chân và tai nạn khác. Tốt nhất, nên giới hạn thời gian tắm trong vòng 20 phút.

Đặt một chiếc ghế nhỏ và dài trong phòng tắm.

giúp người cao tuổi giữ sức khỏe tốt hơn và tăng cường sự linh hoạt của cơ thể.

Vào mùa lạnh, bạn không nên tắm, gội đầu sau 8h tối.