Tại sao Netflix, FPT Play: Lý do tại sao mọi người không nên bỏ qua phim có đường lưỡi bò

Tại sao Netflix, FPT Play: Lý do tại sao mọi người không nên bỏ qua phim có đường lưỡi bò

FPT Play và Netflix bị chỉ trích vì thường xuyên phát sóng các bộ phim có nội dung vi phạm chủ quyền Biển Đông do Trung Quốc vạch ra Mặc dù có bộ phận kiểm duyệt, nhưng các cảnh sai lệch vẫn được phát sóng và chỉ được làm mờ nhẹ nhàng

Lặp lại nhiều lần

Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều phim được chiếu trên mạng bị gỡ bỏ sau khi công chiếu do xuất hiện "đường lưỡi bò" (đường chín đoạn do Trung Quốc đề xuất, mà họ tuyên bố là chủ quyền không hợp pháp của toàn bộ khu vực Biển Đông) gây ra sự hiểu lầm về quyền sở hữu lãnh thổ.

Mới nhất, vào ngày 10/7 vừa qua, cả FPT Play và Netflix đã đồng loạt loại bỏ bộ phim Hướng Gió Mà Đi sau khi Cục Điện ảnh yêu cầu.

Tại sao Netflix, FPT Play: Lý do tại sao mọi người không nên bỏ qua phim có đường lưỡi bò

Bộ phim Hướng gió mà đi (Flight to you) đã bị gỡ khỏi nền tảng FPT Play do phim có nhiều phân cảnh "đường lưỡi bò" không hợp pháp.

Dù vậy, dư luận vẫn đặt câu hỏi về việc một số công ty phát hành phim vẫn vi phạm hoặc tái phạm hành vi "xâm phạm chủ quyền quốc gia" của Việt Nam, như được quy định trong Luật Điện ảnh. Thực tế, Hướng Gió Mà Đi không phải là bộ phim đầu tiên được phát sóng rộng rãi ở Việt Nam chứa "đường lưỡi bò".

Rất nhiều khán giả đã bày tỏ sự thất vọng với FPT Play - trang web và ứng dụng chiếu phim thuộc Công ty cổ phần Viễn thông FPT của Việt Nam - khi biết rằng bộ phim Hướng Gió Mà Đi có chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp trong phim, và mặc dù đã được phát hiện, nó vẫn được chiếu, chỉ được xử lý bằng cách làm mờ hoặc cắt bỏ hình ảnh.

Tại sao Netflix, FPT Play: Lý do tại sao mọi người không nên bỏ qua phim có đường lưỡi bò

Nhiều bộ phim chứa nội dung vi phạm pháp luật đã bị loại bỏ và không được phát sóng tại Việt Nam. Đại diện của FPT Play đã xác nhận rằng tất cả các nội dung được phát trên nền tảng này đều tuân thủ quy trình kiểm duyệt và tuân thủ quy định của pháp luật.

"Đối với bộ phim Hướng Gió Mà Đi, câu chuyện xoay quanh tình yêu và sự đấu tranh cho thành công của những thanh niên trẻ. Các hình ảnh không phù hợp đã được chỉnh sửa và cắt bỏ sau khi được biên tập và kiểm duyệt bởi FPT Play", đại diện của hãng này cho biết.

Ngoài ra, trong bộ phim Hướng Gió Mà Đi, câu thoại kèm theo bản đồ có "đường lưỡi bò" được phát hiện vào phiên bản chiếu trên Netflix sau khi Cục Điện ảnh tiến hành kiểm tra và xác minh. Bản đồ nói rằng: "Rồi sẽ có ngày tấm bản đồ này đi đến rất nhiều nơi trên thế giới".

Đây là lần tiếp theo mà cả Netflix và FPT Play gặp sự cố liên quan tới hình ảnh "đường lưỡi bò" trong các bộ phim Trung Quốc đã được mua lại và phát sóng. Trong năm 2020, Netflix đã phải cắt bỏ hình ảnh "đường lưỡi bò" trong phim Gửi Thời Thanh Xuân Ấm Áp Của Chúng Ta (Put Your Head On My Shoulder).

Tại sao Netflix, FPT Play: Lý do tại sao mọi người không nên bỏ qua phim có đường lưỡi bò

Cảnh trong phim hiển thị một bản đồ đường lưỡi bò bất hợp pháp.

Bộ phim "Lấy Danh Nghĩa Người Nhà" khi chiếu trên FPT Play cũng gặp vấn đề tương tự. Mặc dù FPT Play đã loại bỏ cảnh này trước khi phát sóng, nhưng công chúng vẫn tỏ ra tức giận và yêu cầu nhà phát hành gỡ bỏ bộ phim.

Ngoài Netflix và FPT Play, còn có nhiều nền tảng khác cũng gặp phải vấn đề liên quan đến phim có nội dung không phù hợp. Ví dụ như vào năm 2022, bộ phim "Băng Vũ Hỏa" đã bị gỡ khỏi trang web và ứng dụng Vieon do chứa hình ảnh bất hợp pháp.

Cần kiểm duyệt kỹ lưỡng để ngăn chặn việc lọt vi phạm trong các văn hóa phẩm. Nhà thơ và nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt nhấn mạnh rằng việc cài cắm "đường lưỡi bò" trong các tác phẩm ngày càng trở nên tinh vi, do đó nhà quản lý và nhà phát hành phim cần chú ý và quan tâm hơn. Điều này đã xảy ra không chỉ một lần mà đã xảy ra nhiều lần.

"Chẳng phải cái hình ảnh của đường lưỡi bò trong bất cứ bộ phim nào đều có thể bị làm mờ hoặc cắt bỏ. Đây là câu chuyện liên quan đến việc giữ vững chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Chúng ta phải quyết liệt từ thời điểm ban đầu rằng không bộ phim nào vi phạm điều này được phép phát sóng", nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt nhấn mạnh.

Tại sao Netflix, FPT Play: Lý do tại sao mọi người không nên bỏ qua phim có đường lưỡi bò

Bộ phim Hướng gió mà đi không phải là bộ phim đầu tiên của Trung Quốc có "đường lưỡi bò" được mô tả.

Các nền tảng phát phim trực tuyến thường có một bộ phận kiểm duyệt để phân loại và đánh dấu độ tuổi của các bộ phim trước khi được phát hành (ví dụ như Netflix). "Tất cả các bộ phim phát sóng trên các nền tảng phát phim đều được kiểm duyệt nội dung để đánh dấu và phân loại như về bạo lực, gia đình, hành động...", nhận định của ông Nguyễn Phong Việt.

Theo ông, các nền tảng phát phim trực tuyến cần phải hành động mạnh mẽ và gắt gao hơn, thậm chí cần có các thỏa thuận với nhà cung cấp để đảm bảo có nội dung sạch - nội dung không vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Tại sao Netflix, FPT Play: Lý do tại sao mọi người không nên bỏ qua phim có đường lưỡi bò

Tại sao Netflix, FPT Play: Lý do tại sao mọi người không nên bỏ qua phim có đường lưỡi bò

Trên các nền tảng chiếu phim trực tuyến, đa số bộ phim hot hiện tại không phải là phim Việt.

Bên cạnh đó, cần xem xét việc áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với những trường hợp vi phạm lặp lại. Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt đề nghị các nền tảng phát hành phim phải cam kết với cơ quan quản lý về vấn đề nội dung phim có chứa các yếu tố vi phạm pháp luật, và chịu trách nhiệm đối với những trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm tái diễn.

Một lý do quan trọng khiến phim quốc tế chiếm thị phần lớn trên các nền tảng xem phim trực tuyến là nội dung phim Việt chưa được hấp dẫn và kho phim chưa đủ đa dạng, điều này khiến Việt Nam phải phụ thuộc vào phim ngoại.

"Chúng ta không sản xuất đủ nhiều và hấp dẫn, vì vậy chúng ta phải mua nhiều phim từ các nước khác. Vấn đề này dẫn đến việc chúng ta không thể kiểm duyệt hoàn toàn nội dung một cách chính xác và cẩn thận, dẫn đến vi phạm nghiêm trọng chủ quyền đất nước", Nguyễn Phong Việt đã chỉ ra.

Cục Điện Ảnh Vi Kiến Thành thông báo về việc thưởng khán giả phát hiện phim vi phạm trên mạng.

"Cơ quan quản lý nhà nước không thể chỉ tự trông cậy vào tổ công tác để phát hiện vi phạm, mà phải nhờ đến sự hỗ trợ của khán giả và truyền thông báo chí. Chúng tôi đang phát triển một quy chế thưởng cho khán giả nhận diện các nội dung vi phạm trong các bộ phim trên không gian mạng", nêu ông Vi Kiến Thành, cục trưởng.

Theo kế hoạch, Cục Điện ảnh sẽ cung cấp một điểm đầu tiên để tiếp nhận phản hồi thường xuyên từ khán giả. Đối với mỗi thông tin phát hiện vi phạm nhanh chóng và chính xác, Cục Điện ảnh đề xuất thưởng bằng kinh phí và trao giấy chứng nhận.