Tái hiện kỹ thuật lừa đảo 'khoá sim', hãy cẩn trọng trước mối nguy hiểm này

Tái hiện kỹ thuật lừa đảo 'khoá sim', hãy cẩn trọng trước mối nguy hiểm này

Tiếp tục xuất hiện chiêu thức lừa đảo 'khoá sim', gây thêm thiệt hại cho nạn nhân Kẻ gian giả danh nhân viên của các nhà mạng, gọi điện tới khách hàng với thông báo khóa sim, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản

Công an quận Long Biên đang xác minh và điều tra vụ lừa đảo giả danh nhân viên Viettel, làm mất 400 triệu đồng của người dân.

Theo đó, vào buổi sáng ngày 26/7, anh Đ. (SN 1980, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã nhận được cuộc gọi từ một cá nhân tự xưng là nhân viên của Viettel, thông báo rằng số điện thoại của anh đã bị khóa do vi phạm pháp luật.

Tái hiện kỹ thuật lừa đảo 'khoá sim', hãy cẩn trọng trước mối nguy hiểm này

Tình trạng lừa đảo khóa sim điện thoại đã tái diễn.

Đồng thời, người kết nối với anh Đ. nói chuyện với một người khác tự xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội. Hai người này yêu cầu anh Đ cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP để tiến hành kiểm tra. Sau đó, anh Đ phát hiện tài khoản của mình bị mất 400 triệu đồng và đã đến Công an phường Thượng Thanh để thông báo.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, cảnh giác và chia sẻ với người thân, bạn bè về các hành vi lừa đảo trên đồng thời tránh rơi vào bẫy của những kẻ xấu.

Nếu gặp vấn đề liên quan đến sim điện thoại hoặc có sự cố khi sử dụng dịch vụ của nhà mạng, người dân nên liên hệ thông qua đường dây nóng của nhà mạng hoặc đến các phòng giao dịch để được tư vấn và giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, quan trọng là không tuân thủ các yêu cầu từ các số điện thoại lạ gọi đến. Khi nhận ra có dấu hiệu của hoạt động lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an tại địa phương.

Nâng cao sự cảnh giác

Trò lừa đảo giả mạo thông báo khoá sim của nhà mạng đã tồn tại trong thời gian dài, theo chia sẻ của chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu từ Trung tâm Giám sát An toàn thông tin Việt Nam (NCSC). Mặc dù đã được cảnh báo, nhiều kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục áp dụng chiêu thức này, và nếu không cảnh giác, người ta có thể trở thành nạn nhân của các cuộc lừa đảo bất kỳ lúc nào.

Khi thực hiện cuộc gọi hoặc tin nhắn giả mạo, những kẻ xấu sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền hoặc đánh cắp thông tin cá nhân.

Để ngăn chặn tình trạng này, các chuyên gia cho biết việc nhận biết cuộc gọi lừa đảo khá dễ dàng vì không có nhà mạng nào yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại. Thay vào đó, nhà mạng có nhiều phương pháp khác nhau để xác minh thông tin, ví dụ như yêu cầu khách hàng đăng ký thông qua ứng dụng chính thức của nhà mạng.

Vì vậy, để giúp bảo vệ bản thân, người dân cần nhận thức rõ về tình hình phức tạp của hoạt động lừa đảo qua điện thoại và tăng cường cảnh giác. Phương pháp an toàn nhất là liên hệ tổng đài của nhà mạng hoặc đến trực tiếp cơ sở chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn.

Các thuê bao sở hữu trên 10 SIM sẽ được xử lý vào cuối tháng 8/2023.