Tác động của COVID-19: Tuổi thọ người Việt giảm nhẹ, nhưng có những giải pháp hiệu quả

Tác động của COVID-19: Tuổi thọ người Việt giảm nhẹ, nhưng có những giải pháp hiệu quả

Người dân Việt Nam thường có tuổi thọ cao so với các quốc gia cùng mức sống, tuy nhiên đối mặt với một số năm sống với bệnh tật đáng kể

Trong đề xuất xây dựng dự án Luật Phòng bệnh được gửi đến Chính phủ và Bộ Y tế, được cho biết rằng Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe trong suốt 15 năm qua.

Tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam đã tăng từ 73,3 tuổi lên 73,7 tuổi, tuy nhiên, vào năm 2021, tuổi thọ trung bình đã giảm nhẹ xuống còn 73,6 tuổi do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tác động của COVID-19: Tuổi thọ người Việt giảm nhẹ, nhưng có những giải pháp hiệu quả

Người dù có tuổi thọ cao nhưng lại phải sống với nhiều năm bị bệnh (Ảnh: Hữu Hưng)

Theo một báo cáo, trong số 10 quốc gia Đông Nam Á, tuổi thọ của nam giới Việt Nam xếp thứ 5, còn tuổi thọ của phụ nữ Việt Nam đứng thứ 2, tuy nhiên, số năm sống bị bệnh của Việt Nam lại cao hơn so với các nước khác.

Mỗi người dân Việt Nam trung bình phải sống với bệnh tật trong khoảng 10 năm, điều này đáng lo ngại vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và làm giảm tuổi thọ khỏe mạnh. Thống kê cho thấy, 73,66% số ca mắc bệnh và 78,6% số ca tử vong là do các bệnh không lây nhiễm.

Theo Bộ Y tế, có những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến số năm sống với bệnh tật ở người dân Việt Nam, bao gồm chế độ dinh dưỡng không phù hợp (thiếu rau và thừa muối) và sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm.

20,8% dân số Việt Nam từ 15 tuổi trở lên đang hút thuốc, trong đó có 41,1% là nam giới và 0,6% là nữ giới. Khoảng 37,3% dân số đã tiếp xúc với khói thuốc.

Gần 64,2% nam giới và 9,8% nữ giới đang uống rượu, bia. Trong số này, có 14,7% người uống rượu, bia ở mức nguy hại (trong 30 ngày qua đã uống ít nhất 6 đơn vị cồn trở lên), tỷ lệ này cao hơn nhiều ở nam giới (28,5%) so với nữ giới (1,0%).

Khoảng 59% dân số không ăn đủ rau và trái cây như khuyến nghị, cần ăn ít nhất 5 suất (tương đương với 400g) mỗi ngày.

Tỉ lệ dân số thêm muối, mắm hoặc gia vị mặn vào thức ăn khi nấu hoặc ăn là 78,2%. Có 8,7% luôn ăn thức ăn chế biến có nhiều muối. Mỗi người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.

Mức độ hoạt động thể lực của người dân vẫn còn rất thấp, khiến gần 1/4 dân số (22,2%) không đủ vận động. Hơn nữa, gần 1/5 dân số (19,5%) bị thừa cân, với 2,1% trong số đó là béo phì.