Sữa có thể cải thiện hi vọng về vắc-xin trị ung thư?

Sữa có thể cải thiện hi vọng về vắc-xin trị ung thư?

Hợp chất tự nhiên axit trans-vaccenic (TVA) có mặt trong sữa và một số loại thịt đã chứng tỏ khả năng đáng kinh ngạc trong việc bổ sung sức mạnh cho hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư

Khi nghề nghiệp "TVA tái lập tế bào CD8+T và khả năng miễn dịch chống khối u" được đăng trên tạp chí khoa học Nature, nhóm tác giả từ Đại học Chicago (Mỹ) đã tiết lộ rằng bệnh nhân có nồng độ TVA cao hơn trong máu sẽ phản ứng tốt hơn với liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư.

TVA là một loại axit béo chuỗi ngắn được tìm thấy trong sữa của động vật, bao gồm cả con người, và cũng có trong thịt của các loại động vật nuôi như bò và cừu.

Sữa có thể cải thiện hi vọng về vắc-xin trị ung thư?

TVA xuất hiện phổ biến trong sữa và một số loại thịt - Ảnh minh họa từ Internet

Theo các nhà nghiên cứu cấp cao TS Jing Chen và GS Janet Davison Rowley, đã có nhiều nghiên cứu cố gắng giải mã mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe, nhưng vẫn khó hiểu các cơ chế cơ bản vì con người tiêu thụ rất nhiều loại thực phẩm.

Tuy nhiên, khi tập trung vào từng loại dinh dưỡng và chất chuyển hóa từ thực phẩm, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về cách chúng ảnh hưởng đến sinh lý và bệnh lý.

Trong trường hợp này, TVA được xem như một chất xúc tác kích thích hoạt động của tế bào CD8+T mạnh mẽ hơn. Đó là nhóm tế bào miễn dịch quan trọng trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc tế bào bị nhiễm virus.

TVA được chọn từ một cơ sở dữ liệu lớn gồm khoảng 700 chất chuyển hóa đã biết trong thực phẩm. Sáu ứng cử viên xuất sắc được chọn để nghiên cứu chi tiết, trong đó TVA hoạt động tốt nhất trên cả tế bào người và chuột.

Các thử nghiệm trên khối u trong bệnh ung thư hắc tố và ung thư ruột kết cho thấy nó cực kỳ hiệu quả trong việc tăng cường sức mạnh cho hệ thống miễn dịch, do đó có thể kết hợp vào các liệu pháp miễn dịch đã có trong điều trị ung thư.

Điều trị ung thư bằng cách sử dụng liệu pháp miễn dịch đang trở thành một xu hướng mới. Giống như việc sử dụng vắc-xin, liệu pháp miễn dịch nhằm mục tiêu tăng cường khả năng hủy diệt tế bào ung thư trong cơ thể con người, giúp cơ thể có đủ sức mạnh để tự loại bỏ khối u.

Các tác giả cũng nhấn mạnh rằng chiến lược này cần tập trung vào chất dinh dưỡng chứ không phải nguồn thực phẩm.

Việc tiêu thụ thực phẩm trực tiếp thường hạn chế hiệu quả trong điều trị bệnh lý vì chúng chứa nhiều chất và có tác động khác nhau. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu điều trị, đôi khi cần phải tiêu thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng. Do đó, công việc tiếp theo sẽ là nghiên cứu cách chiết xuất và áp dụng TVA một cách tối ưu nhất cho mục đích điều trị ung thư.