Sự Thật Đằng Sau Động Đất ở Mỏ Kiruna trong Netflix's The Abyss

Sự Thật Đằng Sau Động Đất ở Mỏ Kiruna trong Netflix's The Abyss

Khám phá nguyên nhân thực sự của trận động đất tại mỏ Kiruna.

Nguyên Nhân Thực Sự Của Động Đất ở Mỏ Kiruna

Động đất tại mỏ Kiruna vào năm 2020 không phải là do tự nhiên mà là do hoạt động khai thác mỏ. Mặc dù hoạt động địa chấn tăng cao có thể là tự nhiên và không thể tránh khỏi, nhưng được ghi nhận trong bộ phim kinh dị năm 2023 rằng trận động đất đã đưa đến chuỗi sự kiện không may trong phim là kết quả của khai thác mỏ. Trong thực tế, trận động đất tại mỏ Kiruna thực sự được gây ra bởi con người, nhưng các yếu tố liên quan lại phức tạp hơn so với những gì The Abyss mô tả.

The Abyss dựa trên những sự kiện thật, nhưng giống như nhiều bộ phim tương tự, đó chỉ là một phiên bản được kịch bản hóa của những gì đã xảy ra tại Kiruna, Thụy Điển. Mặc dù mỏ thực sự đã trải qua trận động đất lớn nhất trong lịch sử vào năm 2020, nhưng những vụ tử vong trong phim đều là hư cấu. May mắn thay, không có thương vong nào xảy ra trong trận động đất đáng chú ý này, và mặc dù thị trấn đang trong quá trình di dời mọi tòa nhà và nhà ở đến một vị trí mới nhờ đất đắp, đây là một vấn đề riêng biệt so với trận động đất năm 2020. Tuy nhiên, hiểu rõ nguyên nhân của trận động đất có thể giúp Kiruna tránh được loại thảm họa như trong The Abyss.

Frigga và Erika từ The Abyss - Nguyên Nhân Thực Sự Của Động Đất ở Mỏ Kiruna

Frigga và Erika từ The Abyss - Nguyên Nhân Thực Sự Của Động Đất ở Mỏ Kiruna

Trận Động Đất Năm 2020 Do Hoạt Động Khai Thác Mỏ Gây Ra (Nhưng Có Nhiều Yếu Tố Đã Đóng Góp Vào Đó)

Động đất là một trong những thảm họa tự nhiên trên thế giới, nhưng trận động đất xảy ra tại mỏ Kiruna vào năm 2020 là kết quả của việc đào bới liên tục để khai thác quặng sắt trong khu vực này. Theo trang web chính thức của công ty quản lý mỏ, LKAB, việc khai thác bắt đầu tại đây vào năm 1989, và khoảng 950 triệu tấn quặng sắt đã được sản xuất từ đó. Tự nhiên, điều này đã gây ra tác động lớn đến đất đai, đó là lý do tại sao thị trấn Kiruna phải di dời khi mặt đất dưới chân đang bị suy yếu. Ngoài ra, sự căng thẳng mà điều này gây ra trên Trái Đất có thể gây ra sự gia tăng hoạt động địa chấn.

Trong quá trình gọi là sụt lún đất, mặt đất dưới Kiruna, Thụy Điển, đang chìm dần, và các trận động đất mạnh hơn có thể làm trầm trọng hơn vấn đề này như trong The Abyss.

Sau khi phân tích khối 22 của mỏ, được xác định là điểm nguồn của trận động đất, LKAB đã phát hiện rằng một trụ đá hình thành giữa các cột trụ được sử dụng để đổ vật liệu khai thác đã sụp đổ. Điều này đã gây ra sự hỏng lớn trong khối đá trong khu vực, bao phủ hàng trăm mét, góp phần vào trận động đất năm 2020. Tuy nhiên, còn có các yếu tố khác liên quan đến thảm họa trong The Abyss, mà LKAB xác định là địa chất phức tạp, sự chênh lệch độ cao giữa khối 22 và 26, và căng thẳng cao xung quanh các hầm — tất cả những điều mà công ty đang cố gắng bảo vệ khỏi.

Sự Chính Xác Của Netflix's The Abyss Đối Với Nguyên Nhân Thật Sự của Trận Động Đất

The Abyss không đi sâu vào nguyên nhân của trận động đất tại mỏ Kiruna vào năm 2020 như trang web của LKAB. Công ty thế giới thực đã mất tháng để phân tích một cách an toàn những gì đã xảy ra, và mặc dù việc khai thác mỏ được tiếp tục ba ngày sau trận động đất, phần được xác định là nguồn gốc vẫn bị đóng cửa trong nhiều năm. Trong bộ phim kịch tính của Netflix, tuy nhiên, nhân vật chính Frigga đã đi vào mỏ ngay lập tức để khám phá nguyên nhân của trận động đất. Điều này dẫn đến cái chết của người bạn của cô, Erika, và nhận ra rằng các hố lớn đã mở ra dưới thị trấn Kiruna.

Mặc dù trận động đất và nguyên nhân của nó đã được mô tả chính xác trong The Abyss, hầu hết mọi thứ tiếp theo đều là hư cấu.

Mặc dù trận động đất và nguyên nhân của nó đã được mô tả chính xác trong The Abyss, hầu hết mọi thứ tiếp theo đều là hư cấu. Trong thực tế, LKAB đã xử lý một cách an toàn việc kiểm tra, không ai thiệt mạng, và thị trấn Kiruna không bị ảnh hưởng bởi trận động đất trong bất kỳ cách nào. Mặc dù đã có trường hợp động đất liên quan đến khai thác mỏ tạo ra các hố lớn trên Trái Đất, như trận động đất năm 1961 tại Idkerberget, Thụy Điển (được trích dẫn trong cảnh mở đầu của The Abyss), nhưng điều này không xảy ra tại Kiruna vào năm 2020. Thay vào đó, The Abyss khám phá những điều gì nếu như thảm họa trong thế giới thực.

Mặt đất sụp đổ trong The Abyss - Sự Chính Xác của Netflix's The Abyss Đối Với Nguyên Nhân Thật Sự của Trận Động Đất

Mặt đất sụp đổ trong The Abyss - Sự Chính Xác của Netflix