SpaceX quyết định lan tỏa tính năng kết nối vệ tinh cho tất cả thiết bị, iPhone cũng không ngoại lệ

SpaceX quyết định lan tỏa tính năng kết nối vệ tinh cho tất cả thiết bị, iPhone cũng không ngoại lệ

SpaceX đang phát triển dịch vụ Direct to Cell, đem khả năng kết nối vệ tinh đến tất cả điện thoại mà không cần phần mềm hay phần cứng đặc biệt như iPhone mới của Apple

Hôm qua, SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã phóng 6 vệ tinh đầu tiên trong mạng lưới hàng trăm vệ tinh của mình trong tương lai, có khả năng cung cấp dịch vụ "direct-to-cell" để kết nối thông tin điện thoại tại các khu vực hẻo lánh mà không cần các thiết bị chuyên dụng.

Các vệ tinh Starlink này sẽ hoạt động giống như những cột thu phát sóng ngoài không gian, giúp kết nối với điện thoại hiện có của người dùng thông qua băng tần LTE tại "bất cứ nơi nào bạn có thể thấy bầu trời" – thậm chí cả những khu vực không có kết nối internet, không có các trạm thu phát sóng điện thoại truyền thống. Không chỉ dành cho smartphone, tính năng này còn dành cho cả các thiết bị IoT.

SpaceX quyết định lan tỏa tính năng kết nối vệ tinh cho tất cả thiết bị, iPhone cũng không ngoại lệ

Trong tương lai gần, dịch vụ của Starlink sẽ mở rộng để hỗ trợ việc gửi nhận tin nhắn và cuộc gọi điện thông qua mạng lưới riêng của họ. Kate Tice, một quản lý cấp cao về chất lượng kỹ thuật hệ thống, cho biết rằng trong vài năm tới, dịch vụ của SpaceX sẽ phát triển hỗ trợ kết nối dữ liệu.

Trong giai đoạn ban đầu, dịch vụ này sẽ hỗ trợ hơn 2.000 smartphone thử nghiệm được sử dụng trên mạng T-Mobile của Mỹ. T-Mobile đã ký hợp đồng với SpaceX từ năm 2022 để sử dụng dịch vụ "Direct to Cell" và kết nối với khách hàng ở khu vực thiếu sóng, đồng thời đảm bảo rằng hàng triệu người dùng hiện tại của họ có thể luôn kết nối với dịch vụ ở mọi nơi. Ngoài T-Mobile, SpaceX cũng hợp tác với nhiều nhà mạng khác trên thế giới như Nhật Bản, Úc, Singapore, Peru, Chile, Thụy Sĩ, New Zealand và Canada để cung cấp dịch vụ này.

Hiện tại chưa rõ khi nào T-Mobile và các nhà mạng khác chính thức cung cấp dịch vụ này, vì còn phụ thuộc vào khả năng phủ sóng vệ tinh của SpaceX.

SpaceX quyết định lan tỏa tính năng kết nối vệ tinh cho tất cả thiết bị, iPhone cũng không ngoại lệ

Thay vì phải chỉnh sửa phần mềm hoặc chip chuyên dụng, dịch vụ của SpaceX có thể cung cấp kết nối vệ tinh tới cả các điện thoại thông thường

Dù giống với tính năng "SOS Khẩn cấp thông qua vệ tinh" trên iPhone 14 và 15 của Apple, dịch vụ của SpaceX rõ ràng có ưu thế khi có thể kết nối cả với điện thoại cũ mà không cần phần mềm hoặc chip chuyên dụng.

Điều này trở thành hiện thực nhờ vào việc vệ tinh cung cấp dịch vụ Direct to Cell sử dụng băng tần 1910-1915 và 1990-1995 MHz, cho phép cả các điện thoại hiện tại của nhà mạng T-Mobile kết nối mà không cần chỉnh sửa. AT&T, nhà mạng đối thủ của T-Mobile, cũng đang thử nghiệm khả năng tương tự khi sử dụng các vệ tinh của hãng AST SpaceMobile.

Mặc dù chưa thể đánh giá được hiệu quả của những dịch vụ này, nhưng khi triển khai chính thức, chúng có thể làm cho tính năng liên lạc vệ tinh của các iPhone mới từ Apple trở nên kém phổ biến do quá phụ thuộc vào các chỉnh sửa phần cứng và phần mềm.