Kế hoạch gây sốc: Viện Hàng không vũ trụ Mỹ muốn đưa trạm ISS về Trái Đất để thực hiện hủy diệt

Kế hoạch gây sốc: Viện Hàng không vũ trụ Mỹ muốn đưa trạm ISS về Trái Đất để thực hiện hủy diệt

NASA đã tiết lộ kế hoạch kéo trạm vũ trụ quốc tế ISS về Trái Đất để phá hủy Giải pháp này cho phép ISS lao xuống bầu khí quyển một cách kiểm soát trước khi bị phá hủy hoàn toàn

Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) là một cấu trúc quốc tế bao gồm 7 mô-đun, dài 109 mét, hoạt động trên quỹ đạo thấp của Trái đất. Xây dựng của ISS đã bắt đầu vào năm 1998 và hoàn thành vào năm 2011. Ngoài NASA, các đối tác chính trên ISS bao gồm Roscosmos - cơ quan vũ trụ Nga, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản và Cơ quan Vũ trụ Canada.

Ban đầu, NASA và các đối tác đã lên kế hoạch sử dụng ISS trong 15 năm. Tuy nhiên, thời gian sử dụng của trạm đã kéo dài do nhiệm vụ nghiên cứu khoa học vẫn được tiến hành trên ISS.

Tuy nhiên sau 24 năm hoạt động, cấu trúc vật lý của trạm đã tụt dốc theo thời gian. Việc đón các tàu vũ trụ liên tục và điều kiện hoạt động khắc nghiệt đã gây ra sự mòn hao các thành phần của công trình đến mức không thể sửa chữa thêm. Vì vậy, vào năm 2022, NASA đã quyết định cho trạm vũ trụ quốc tế ISS nghỉ hưu vào năm 2030 và trở về Trái Đất vào tháng 1-2031.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để tháo gỡ công trình này có trọng lượng 100 tấn một cách an toàn?

Làm thế nào để giải quyết vấn đề cái cấu trúc nhân tạo có trọng lượng lên đến 400 tấn trên quỹ đạo thấp?

Khác với các tên lửa và tàu vũ trụ nhỏ, trạm ISS không thể bị phá hủy hoặc chuyển đến "nghĩa địa không gian" để lưu trữ lâu dài. Tuy nhiên, nếu không được xử lý đúng cách, trạm có thể rơi xuống Trái Đất hoặc gây khó khăn cho các sứ mệnh tương lai.

Kế hoạch gây sốc: Viện Hàng không vũ trụ Mỹ muốn đưa trạm ISS về Trái Đất để thực hiện hủy diệt

Trạm ISS hiện quay quanh Trái Đất ở khoảng cách hơn 400 km so với mặt đất. Với kích thước khổng lồ của các tấm pin mặt trời, trạm vũ trụ ISS thực sự có thể thấy được bằng mắt thường vào giờ bình minh hoặc hoàng hôn khi nó bay qua một khu vực.

Về cơ bản, việc đẩy trạm ISS lên quỹ đạo cao hơn là không khả thi, do việc tiêu tốn một lượng năng lượng lớn để thực hiện. Hơn nữa, những áp lực tác động vào phương tiện đẩy có thể làm nó bị vỡ nát.

Giải pháp thay thế của NASA là hạ thấp độ cao của trạm ISS để có thể kiểm soát quá trình rơi xuống bầu khí quyển. Trong quá trình trở lại trái đất, trạm ISS sẽ cháy và tất cả các mảnh vỡ còn lại sẽ rơi xuống một vùng biển không có người.

Ban đầu, NASA đề xuất sử dụng tàu vũ trụ Progress của Nga để đẩy ISS lên quỹ đạo mong muốn. Tuy nhiên, sau một năm nghiên cứu, NASA kết luận rằng việc sử dụng tàu Progress không mang lại kết quả như ý. Hơn nữa, việc Nga dự định rời bỏ trạm ISS vào năm 2028 và mối quan hệ xấu đi với các đối tác khác khiến kế hoạch này không còn là lựa chọn hàng đầu.

Để thay thế, NASA đã đề xuất với các công ty Mỹ phát triển một phương tiện mới có tên là United States Deorbit Vehicle (USDV). Nhiệm vụ của USDV sẽ là đưa trạm ISS ra khỏi quỹ đạo và hướng về bầu khí quyển Trái Đất trong giai đoạn cuối cùng, sau khi trạm đã tự nhiên giảm dần độ cao trên quỹ đạo.

Kế hoạch gây sốc: Viện Hàng không vũ trụ Mỹ muốn đưa trạm ISS về Trái Đất để thực hiện hủy diệt

Theo ước tính, NASA chi tiêu khoảng 3 tỉ USD hàng năm để vận hành trạm ISS. Tính đến tháng 5 năm 2022, đã có tổng cộng 258 phi hành gia và hành khách đến từ 20 quốc gia khác nhau đã đến thăm trạm ISS. Số lượng lớn nhất đến từ Mỹ (158 người) và Nga (54 người).

Theo kế hoạch của NASA, USDV sẽ tiếp xúc và gắn kết với trạm ISS. Sau đó, nó sẽ thực hiện các biện pháp kỹ thuật để kiểm soát trạng thái và tốc độ của trạm ISS, nhằm di chuyển trạm này ra khỏi quỹ đạo và trở về Trái Đất.

Lúc này, trạm ISS sẽ đạt được tốc độ tối đa là 43.450 km/h để vượt qua khí quyển Trái Đất, đồng thời nhiệt độ sẽ tăng lên đến 5.300 độ F (2.900 độ C) khi tiếp xúc với quyển khí quyển trước khi lao xuống bề mặt hành tinh của chúng ta.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, phương pháp này rất nguy hiểm vì có quá nhiều yếu tố không được kiểm soát. Nếu không thể thực hiện theo kế hoạch, trạm ISS có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng như một thiên thạch rơi xuống Trái Đất.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng trạm ISS nên được tách thành nhiều module nhỏ hơn trước khi đưa về Trái Đất bằng tên lửa. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng rất khó thực hiện. Việc ngừng hoạt động trạm ISS sẽ gặp khó khăn trong việc ngắt kết nối các thành phần của trạm trước khi tháo gỡ chúng.

NASA tự thừa nhận rằng việc phát triển, thử nghiệm và chứng nhận chương trình sẽ mất nhiều năm, trước khi đưa ra một kế hoạch cụ thể. Ngoài ra, không loại trừ khả năng ý tưởng sẽ bị hủy bỏ và thay thế bằng một phương pháp khác khả thi hơn.

Intel giờ mới 'học theo' một công nghệ đột phá từng giúp AMD tạo ra CPU chơi game có hiệu năng hàng đầu thế giới