Siêu phẩm hạt giúp giảm mỡ máu được giáo sư đại học Mỹ vô cùng khen ngợi: Số lượng tràn ngập tại Việt Nam

Siêu phẩm hạt giúp giảm mỡ máu được giáo sư đại học Mỹ vô cùng khen ngợi: Số lượng tràn ngập tại Việt Nam

Loại hạt tuyệt vời giúp giảm mỡ máu, được giáo sư đại học Mỹ ca ngợi 1 nắm hạt này đem lại lợi ích sức khỏe to lớn, đặc biệt cho việc kiểm soát mỡ máu Tìm thấy nhiều loại hạt này tại Việt Nam

Loại hạt được đề cập tới là mắc ca, một loại hạt rất lành mạnh và có lợi cho sức khỏe, đang ngày càng phổ biến. Mắc ca được trồng tại các quốc gia nhiệt đới. Ở Việt Nam, mắc ca được trồng ở nhiều tỉnh thành, nhưng chủ yếu tập trung ở 2 khu vực là Tây Bắc và Tây Nguyên.

Hạt mắc ca là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng và chất béo có lợi cho tim mạch. Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chỉ cần ăn 10-12 hạt mắc ca (tương đương khoảng 1 nắm tay) đã mang lại cho bạn 204 calo, 21,5g chất béo tổng hợp, 3,4g chất béo bão hòa, 104mg kali, 4g carbohydrate, 2,4g chất xơ, 1,3g đường, 2,2g chất đạm, 1,17mg mangan, 0,34mg vitamin B1, 0,214mg đồng và 36,9mg magiê.

Hạt điều đặc biệt chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn hữu ích. Đây là loại chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch. Mangan, một vi chất dinh dưỡng quan trọng, có trong hạt điều, giúp tăng cường sự hình thành xương, chức năng miễn dịch và sức khỏe sinh sản. Vitamin B1, một chất dinh dưỡng khác, liên quan đến quá trình chuyển hóa năng lượng và chức năng tế bào.

Siêu phẩm hạt giúp giảm mỡ máu được giáo sư đại học Mỹ vô cùng khen ngợi: Số lượng tràn ngập tại Việt Nam

Hạt điều (Ảnh: iStock)

Lợi ích sức khỏe của hạt mắc ca

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Hạt mắc ca có nhiều chất béo có lợi cho tim, bao gồm chất béo không bão hòa. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn nhiều chất béo không bão hòa và không bão hòa đa có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, hạt mắc ca cung cấp chất xơ tốt giúp giảm cholesterol và rủi ro bị bệnh tim.

Giáo sư Joan Sabaté, chuyên gia về dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng, Đại học Loma Linda (Mỹ), giải thích rằng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn các loại hạt, bao gồm cả hạt mắc ca, có lợi cho việc giảm cholesterol tổng thể và cholesterol xấu (LDL), đồng thời tăng cholesterol tốt (HDL). Giáo sư Sabaté đã thực hiện nhiều nghiên cứu về tác động của tiêu thụ hạt đối với sức khỏe.

Ngoài việc cải thiện mức cholesterol, một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn ít nhất 2 lần hạt mỗi tuần có thể giúp giảm 19% nguy cơ mắc bệnh tim và 23% nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Hỗ trợ giảm cân

Mặc dù mắc ca có nhiều chất béo và calo, nhưng nó được xem là một thực phẩm tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn giảm cân. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại hạt này có thể giúp ngăn ngừa tăng cân bằng cách giảm cảm giác thèm ăn, tăng cường quá trình trao đổi chất và cải thiện sức khỏe của vi khuẩn có lợi trong ruột.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kelly Jones, chất béo không bão hòa có trong hạt mắc ca có thể kích thích giải phóng một số hormone giúp cơ thể cảm thấy no hơn. Vị chuyên gia này cho biết: "Thêm một lượng nhỏ chất béo lành mạnh vào bữa ăn có thể điều chỉnh cảm giác thèm ăn giữa các bữa ăn".

Siêu phẩm hạt giúp giảm mỡ máu được giáo sư đại học Mỹ vô cùng khen ngợi: Số lượng tràn ngập tại Việt Nam

Hạt mắc ca giúp hạ mỡ máu có hại (Ảnh: Shutterstock)

Cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách tăng cường lượng chất xơ trong mắc ca. Tiêu thụ hạt mắc ca giúp đa dạng hóa hệ vi sinh vật đường ruột và ngăn ngừa các bệnh mạn tính như đái tháo đường, béo phì và bệnh tim.

Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí British Journal of Nutrition năm 2021 đã phát hiện ra rằng việc ăn hạt giúp sản xuất butyrate - một axit béo ngắn có lợi cho sức khỏe ruột. Ngoài việc giảm viêm, nghiên cứu còn cho thấy rằng butyrate còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột. Điều này cũng giúp chống lại quá trình oxy hóa.

Mắc ca là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, giống như các loại hạt khác. Nó chứa nhiều đặc tính dinh dưỡng khác nhau, nhưng đặc biệt giàu tocotrienols - một dạng vitamin E - có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Ngoài ra, mắc ca còn chứa nhiều hợp chất thực vật tự nhiên, giúp chống lại sự phát triển của nhiều loại bệnh khác nhau.

Hãy luôn lưu ý khi ăn mắc ca.

Mặc dù hạt mắc ca chứa nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều ưu điểm cho sức khỏe, nhưng những người có cơ địa dị ứng cần xem xét kỹ khi tiêu thụ loại hạt này. Triệu chứng dị ứng mắc ca cũng tương tự với triệu chứng của các loại hạt khác, thường là triệu chứng về tiêu hóa, khó thở, thậm chí là sốc phản vệ.

Theo Giáo sư Sabaté, mắc ca chứa lượng chất béo cao nên mọi người nên tiêu thụ vừa phải hoặc điều chỉnh chế độ ăn uống tổng thể để tránh tiêu thụ quá nhiều calo.

Nguồn: Mind Body Green