Sâu Thẳm: Bộ Phim Đầy Cảm Hứng từ Sự Kiện Thật tại Thụy Điển

Sâu Thẳm: Bộ Phim Đầy Cảm Hứng từ Sự Kiện Thật tại Thụy Điển

Khám phá nguồn cảm hứng đằng sau bộ phim Sâu Thẳm.

Giới Thiệu về Bộ Phim Sâu Thẳm

Netflix vừa thêm bộ phim Thụy Điển Sâu Thẳm vào thư viện phim trực tuyến của mình, và sau khi xem xong, người xem không khỏi tự hỏi liệu câu chuyện kinh hoàng trên màn ảnh có được lấy cảm hứng từ sự kiện thực sự (và liệu có thể xảy ra trong đời thực). Bộ phim hành động thảm họa năm 2023, do Richard Holm đạo diễn và viết kịch bản cùng với Robin Sherlock Holm và Nicola Sinclair, xoay quanh cuộc sống của cư dân Kiruna, Thụy Điển, đang cố gắng sống sót sau một vụ nổ đáng sợ đe dọa nuốt trọn thị trấn.

People running away from a cloud of smoke in the Netflix film The Abyss.

People running away from a cloud of smoke in the Netflix film The Abyss.

Diễn viên trong Sâu Thẳm bao gồm Tuva Novotny vai Frigga, Kardo Razzari vai Dabir, Felicia Maxime vai Mika, Peter Franzén vai Tage, Edvin Ryding vai Simon, và nhiều diễn viên khác đóng vai công dân cố gắng tránh rơi vào khe nứt. Một loạt các sự kiện địa chấn ảnh hưởng đến Kiruna, và trước khi Frigga, một quản lý an ninh tại mỏ Kiruna, có thể hiểu được thiệt hại mà nó gây ra, đã quá muộn. Một vụ nổ đá trong mỏ dẫn đến các hố sâu, và Frigga phải tìm cách sơ tán thị trấn và cứu sống càng nhiều người càng tốt.

Felicia Maxime as Mika in The Abyss.

Felicia Maxime as Mika in The Abyss.

Mặc dù câu chuyện này có vẻ không tin được, nhưng có một chút sự thật nằm ẩn trong bộ phim.

An overview of the town of Kiruna, Sweden, in The Abyss.

An overview of the town of Kiruna, Sweden, in The Abyss.

Sâu Thẳm được Lấy Cảm Hứng Từ Một Sự Kiện Thật ở Thụy Điển

Một thảm họa tự nhiên thực sự không hoàn toàn là nguồn cảm hứng cho Sâu Thẳm vì các nhà biên kịch đã sáng tạo khi xây dựng câu chuyện của họ, một phần dựa trên một sự kiện thật tại Kiruna, Thụy Điển. Theo The Cinemaholic, một trận động đất do hoạt động khai thác tại mỏ Kiruna địa phương đã đánh vào thị trấn Thụy Điển vào ngày 18 tháng 5 năm 2020.

A crack in the pavement in the Netflix film The Abyss.

A crack in the pavement in the Netflix film The Abyss.

Hoạt động địa chấn được cho là đã đạt mức đọc khoảng 4.8 trên Thang Richter, khiến nó trở thành một trong những trận động đất lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử đất nước Bắc Âu. Tuy nhiên, sự gần gũi của Kiruna với mỏ định nghĩa rằng cư dân của nó đã biết về nguy cơ của vụ nổ đá và động đất tiềm ẩn.

Tuva Novotny as Frigga in The Abyss.

Tuva Novotny as Frigga in The Abyss.

Thảm Họa Mỏ Kiruna: Sự Kiện Được Giải Thích

Vào sáng sớm ngày 18 tháng 5 năm 2020, một trận động đất, đo khoảng từ 4.1 đến 4.8 trên Thang Richter (tuỳ thuộc vào nguồn thông tin), đánh vào mỏ Kiruna ở Kiruna, Thụy Điển. Hoạt động địa chấn ban đầu xảy ra ở mảng chân mỏ, một bên của một lỗi không phải đứng thẳng.

A young boy in The Abyss.

A young boy in The Abyss.

Theo LKAB, 13 công nhân dưới lòng đất ngay lập tức bắt đầu sơ tán khỏi mỏ, và may mắn thay, không ai bị thương. Trong những ngày tiếp theo sau trận động đất, các quan chức bắt đầu kiểm tra mỏ, cố gắng tìm hiểu điều gì đã sai, trong khi mọi hoạt động trong mỏ đều tạm ngưng.

Kardo Razzari as Dabir in The Abyss.

Kardo Razzari as Dabir in The Abyss.

Sau Động Đất, Kiruna Đã Trải Qua Những Gì?

Sau trận động đất kinh hoàng vào tháng 5 năm 2020, các quan chức Kiruna bắt đầu tăng tốc quá trình di dời thị trấn Thụy Điển. Do nguy hiểm sống tại Kiruna (vì sự gần gũi với mỏ ồn ào), quá trình di dời cư dân thị trấn bắt đầu vào đầu những năm 2000.

Mở rộng mỏ định nghĩa rằng nguy cơ sống tại Kiruna sẽ càng tăng lên, điều đó có nghĩa là đã đến lúc di dời. Họ quyết định rằng cư dân Kiruna (và doanh nghiệp và nhà ở của họ) sẽ di dời ba km về phía Đông.

Sâu Thẳm ra mắt vào ngày 16 tháng 2 năm 2024, trên Netflix.