Bật mí: 2 màn trình diễn của Beyoncé - Nguyên nhân gây lạm phát tại Thụy Điển

Bật mí: 2 màn trình diễn của Beyoncé - Nguyên nhân gây lạm phát tại Thụy Điển

Beyoncé - Nguyên nhân đáng kể gây tăng lạm phát ở Thụy Điển theo các nhà kinh tế, chỉ vì 2 show diễn của cô tại thủ đô Stockholm Hiệu ứng gây lạm phát quốc gia, đây là sự việc hiếm gặp

Lạm phát tăng trong thời gian hiện tại thường được cho là do nhiều yếu tố như suy thoái kinh tế toàn cầu, chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương, không ổn định chính trị và vấn đề cung cầu. Tuy nhiên, theo một số nhà kinh tế tại Danske Bank - ngân hàng lớn nhất Thụy Điển, có một nguyên nhân khá bất ngờ là Beyoncé, một ngôi sao âm nhạc.

Giá tiêu dùng trong tháng 5 vừa qua tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức 10,5% trong tháng 4. Điều này đồng nghĩa với việc lạm phát đã giảm xuống dưới 10% sau hơn 6 tháng liên tục tăng cao, theo AFP.

Theo Mikael Nordin, một nhà thống kê tại Statistics Thụy Điển, việc giá điện và thực phẩm tiếp tục giảm đã đóng góp vào việc làm giảm tỷ lệ lạm phát trong tháng 5. Tuy nhiên, những chi phí liên quan đến một số hàng hóa và dịch vụ lại tăng lên, bao gồm các chuyến thăm khách sạn và nhà hàng, dịch vụ giải trí và quần áo, theo thông tin từ cơ quan này.

Bật mí: 2 màn trình diễn của Beyoncé - Nguyên nhân gây lạm phát tại Thụy Điển

Trong một buổi biểu diễn ấn tượng tại Stockholm, Beyoncé đã tạo ra một tác động kinh tế tích cực cho Thụy Điển trong tháng 5. Theo Michael Grahn, nhà kinh tế trưởng của Danske Bank, chuyến lưu diễn của Beyoncé có thể đã đóng góp từ 0,2 đến 0,3 điểm phần trăm vào tỷ lệ lạm phát của quốc gia này.

Trong báo cáo về lạm phát, Chính phủ Thụy Điển đã chỉ ra rằng giá khách sạn và nhà hàng đã tăng 3,3% so với tháng trước và giá cả cho các dịch vụ giải trí, bao gồm vé xem hòa nhạc, cũng đã ảnh hưởng đến tỷ lệ lạm phát. Một bài đăng trên mạng xã hội của Grahn nhấn mạnh rằng việc Beyoncé bắt đầu chuyến lưu diễn thế giới từ Thụy Điển có thể đã góp phần làm tăng lạm phát trong tháng 5, tuy mức độ tác động chưa được xác định rõ ràng.

Hàng ngàn người hâm mộ đã hội tụ tại Stockholm vào giữa tháng 5 để tham dự hai buổi hòa nhạc khởi đầu cho chuyến lưu diễn cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ sau 7 năm. Ước tính có khoảng 46.000 khán giả tham gia mỗi buổi hòa nhạc, một số người đã phải ở ngoài thành phố do các khách sạn quá tải.

Theo BBC, nhiều người hâm mộ đã bay từ khắp nơi tới tham dự các buổi biểu diễn, tận dụng cơ hội khi đồng krona Thụy Điển giảm giá và vé được bán với giá rẻ.

"Tuy tôi không đổ lỗi cho Beyoncé vì lạm phát cao, nhưng màn trình diễn của cô ấy và nhu cầu toàn cầu muốn xem cô ấy biểu diễn ở Thụy Điển dường như đã đóng góp một phần nhỏ vào tình hình này", Grahn đã viết trong một email gửi cho BBC.

Hiệu ứng hiếm gặp

Theo đưa tin của Tờ Wall Street Journal, Grahn nói rằng hiệu ứng này là "rất hiếm gặp" và ông dự đoán mọi thứ sẽ trở lại bình thường vào tháng 6.

Bật mí: 2 màn trình diễn của Beyoncé - Nguyên nhân gây lạm phát tại Thụy Điển

Hàng đám đông fan hâm mộ đang chờ đợi thần tượng tại Stockholm.

Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích đã cảnh báo tờ Financial Times (FT) rằng khi Bruce Springsteen biểu diễn trong 3 đêm hòa nhạc tại Gothenburg vào tháng 6, Thụy Điển có thể đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao tương tự.

Lạm phát ở Thụy Điển đã đạt đỉnh vào tháng 12 vừa qua với mức 12,3% - mức cao nhất trong hơn 30 năm - sau đó giảm nhẹ xuống 11,7% vào tháng 1, nhưng bất ngờ tăng vọt lại lên 12% vào tháng 2.

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển đã tăng lãi suất cơ bản nhiều lần để kiềm chế lạm phát. Dự kiến trong năm 2023, nền kinh tế Thụy Điển sẽ giảm 0,7%, lạm phát chưa điều chỉnh dự báo là 8,9% và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Chuyến lưu diễn của Beyoncé bắt đầu ở Stockholm, thủ đô Thụy Điển, sau đó đi qua Brussels, Cardiff, Edinburgh và 5 đêm ở London trước khi kết thúc ở thủ đô Vương quốc Anh. Cô sẽ có 7 buổi biểu diễn tiếp theo ở Đức, Hà Lan và Ba Lan trước khi đến Canada và Mỹ, theo thông tin từ Financial Times.

Các sự kiện thể thao và giải trí quy mô lớn thường làm sai lệch các số liệu thống kê kinh tế, mặc dù các chuyên gia kinh tế cho rằng hiếm khi một sự kiện đơn lẻ có thể gây ra tác động như vậy.