Chiến lược giáo dục tiên phong của Thụy Điển: Loại bỏ màn hình điện tử tại trường học

Chiến lược giáo dục tiên phong của Thụy Điển: Loại bỏ màn hình điện tử tại trường học

Thụy Điển giảm sử dụng màn hình điện tử tại trường học vì hiệu quả học tập bị ảnh hưởng Các số liệu chính phủ cũng cho thấy tỷ lệ biết chữ ở nước này giảm nhẹ Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để tăng cường phương pháp giảng dạy truyền thống và sự tương tác giữa giáo viên và học sinh

Đầu năm học ở Thụy Điển, thời gian dành cho việc luyện viết và đọc ở các trường tiểu học được chú trọng. Hình ảnh học sinh viết bằng bút và vở có vẻ như không có gì lạ, nhưng ở Thụy Điển đây là điều mới mẻ. Từ năm 2017 đến nay, Thụy Điển đã áp dụng chiến lược tập trung vào việc sử dụng máy tính và máy tính bảng trong lớp học. Dù vậy, chương trình học vẫn nhắc đến việc sử dụng công nghệ nhưng không đề cập đến sách giáo khoa truyền thống. Bây giờ, ngay cả các em học sinh nhỏ tuổi cũng nhận ra tầm quan trọng của việc viết tay.

Henrik Trolle Adams, một học sinh lớp 3 tại thành phố Stockholm, Thụy Điển, nói: "Viết trên máy tính không thể bằng viết bằng tay như thế này. Chữ viết bị xấu đi".

Chiến lược giáo dục tiên phong của Thụy Điển: Loại bỏ màn hình điện tử tại trường học

Giáo viên lớp 3, Cô Catarina Branelius từ Trường Djurgardsskolan ở Thụy Điển đã chia sẻ: "Tôi không cho học sinh dùng máy tính bảng để viết. Tôi cho rằng học sinh dưới 10 tuổi không nên sử dụng máy tính bảng để viết vì cần thời gian để phát triển kỹ năng viết bằng tay. Tôi tin rằng việc kết nối giữa não và tay khi học sinh viết bằng tay có lợi, thậm chí còn giúp cải thiện kỹ năng đọc".

Tháng ba năm nay, Bộ trưởng Bộ Nhà trường Thụy Điển đã bày tỏ mối lo ngại về tình trạng giảm sút kỹ năng đọc - hiểu của học sinh. Nguyên nhân có thể là do đại dịch COVID-19, song việc sử dụng máy tính cũng đóng góp vào tình trạng này.

Chính phủ Thụy Điển đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 60 triệu euro (tương đương hơn 1.500 tỷ VNĐ) để mua sách cho các trường trong năm nay và sẽ đầu tư 40 triệu euro trong hai năm tiếp theo.

Chiến lược giáo dục tiên phong của Thụy Điển: Loại bỏ màn hình điện tử tại trường học

Việc sử dụng công nghệ trong giáo dục cũng đang gặp sự nghi ngờ về hiệu quả trên toàn cầu. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã đưa ra báo cáo cảnh báo về sự lạm dụng công nghệ trong giáo dục vào mùa hè năm nay.

Bà Caroline Köling, Hiệu trưởng Trường Djurgardsskolan ở Thụy Điển, cho rằng không nên thử nghiệm các phương pháp giáo dục mới ở trường học với các em học sinh. Theo ông, chúng ta không nên từ bỏ những phương pháp giáo dục đã được chứng minh là hiệu quả để thử nghiệm các phương thức mới mà không biết kết quả sẽ như thế nào.

Bà Köling và đội ngũ giáo viên của trường đã tự xây dựng một chương trình học mới, tập trung không chỉ vào việc học mà còn vào các trải nghiệm mà thường thường bé không thể có khi ở nhà, đặc biệt là do tình trạng sử dụng máy tính bảng và chơi các trò chơi điện tử ngày càng trở nên phổ biến.