Sập cơn nắng nóng đỉnh điểm, miền bắc đối mặt với thời tiết gay gắt kéo dài

Sập cơn nắng nóng đỉnh điểm, miền bắc đối mặt với thời tiết gay gắt kéo dài

Miền Bắc chuẩn bị trải qua đợt nắng nóng gay gắt kéo dài 4-5 ngày, bắt đầu từ 17/6 Nhiều tỉnh thành sẽ chịu ảnh hưởng, với nhiệt độ cao nhất lên tới 38-40 độ C Người dân cần chuẩn bị phương tiện bảo vệ sức khỏe và tránh ra đường vào giờ nóng

Hôm nay (15/6), theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên sẽ trải qua thời tiết nắng nóng với nhiệt độ lên đến 35-36 độ C lúc 13 giờ. Tại một số địa điểm như Đô Lương (Nghệ An) và Ba Đồn (Quảng Bình), nhiệt độ còn cao hơn, lần lượt là 38 độ C và 36.2 độ C. Dự báo cho ngày mai (16/6), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẽ tiếp tục đón nhận thời tiết nắng nóng, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C và có nơi vượt qua 38 độ C. Độ ẩm tương đối sẽ dao động từ 45-65% vào ngày mai.

Nắng nóng cực độ đang tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Bộ, trong đó nhiệt độ tại một số địa phương đã vượt quá mức 36 độ C. Điều này khiến cho cuộc sống của người dân địa phương trở nên khó khăn hơn trong việc làm việc và sinh hoạt hàng ngày.

Sập cơn nắng nóng đỉnh điểm, miền bắc đối mặt với thời tiết gay gắt kéo dài

Ngày 17/6, khu vực Bắc Bộ trải qua đợt nắng nóng gay gắt, khiến nhiệt độ tăng lên đến 35-37 độ C, thậm chí còn cao hơn ở một số nơi. Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên cũng chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng này, khiến nhiệt độ tăng đến 36-38 độ C và còn vượt qua ngưỡng 39 độ C tại một số địa điểm. Tỷ lệ độ ẩm tương đối trong không khí cũng giảm xuống mức thấp nhất là 45-60%. Các chuyên gia khí tượng cảnh báo rằng, đợt nắng nóng này có thể kéo dài đến khoảng ngày 21/6, trước khi miền Bắc chuyển sang đón mưa dông diện rộng từ ngày 22/6.

Trong khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nắng nóng và nắng gay gắt vẫn đang tiếp diễn trong một số ngày tới. Đặc biệt, vào buổi chiều tối, khu vực núi Trung Bộ có thể xuất hiện mưa dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo rằng, nhiệt độ thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C so với dự báo nắng nóng, thậm chí có thể cao hơn tùy thuộc vào điều kiện mặt đất như bê tông, đường nhựa.

Ngoài những tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người, nắng nóng còn là một nguyên nhân gây ra các sự cố cháy nổ và hỏa hoạn tại các khu vực dân cư do hiệu ứng phơn từ gió Tây Nam và độ ẩm trong không khí giảm thấp. Đồng thời, nắng nóng cũng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức và đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.