Sắp áp dụng mã số thuế từ số Căn cước công dân, tiện ích hơn cho giao dịch

Sắp áp dụng mã số thuế từ số Căn cước công dân, tiện ích hơn cho giao dịch

Ngành Thuế đang thực hiện thay đổi mã số thuế bằng cách sử dụng số Căn cước công dân hoặc số định danh cá nhân Điều này sẽ mang lại sự thuận tiện hơn cho các giao dịch và giúp nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Tính đến thời điểm này, ngành thuế đã cung cấp 75 triệu mã số thuế cá nhân, chủ hộ, cá nhân kinh doanh và người phụ thuộc. Tuy nhiên, sau quá trình kiểm tra và so sánh, cơ quan thuế đã phát hiện nhiều trường hợp đã qua đời hoặc mất tích mà ngành thuế chưa kịp cập nhật. Quá trình kiểm tra và làm sạch dữ liệu đang được thực hiện nhanh chóng và cho đến nay, đã có 52 triệu mã số thuế đã được kiểm tra và so sánh.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư, sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế. Để thực hiện việc này, Tổng cục Thuế đã tra cứu thông tin của người nộp thuế trong cơ sở dữ liệu ngành thuế và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thu thập thông tin về mã số định danh cá nhân tương ứng với các mã số thuế đang được theo dõi trong cơ sở dữ liệu ngành thuế.

Sau khi được hướng dẫn về cách sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế hiện tại, cơ quan thuế sẽ thông báo cho người nộp thuế về việc sử dụng mã số định danh cá nhân đó.

Sắp áp dụng mã số thuế từ số Căn cước công dân, tiện ích hơn cho giao dịch

(Ảnh minh hoạ từ Internet)

Cá nhân cần ghi nhớ nhiều loại thông tin như mã số thuế, số căn cước công dân, số sổ bảo hiểm xã hội, số thẻ bảo hiểm y tế, gây khó khăn khi kê khai cho các cơ quan quản lý. Các cơ quan nhà nước phải dựa vào các trường thông tin cá nhân (như họ và tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ tùy thân) để xác định thông tin của cùng một cá nhân, đòi hỏi thời gian và công sức.

Khi sử dụng cùng một mã số định danh công dân để xử lý thủ tục hành chính với cơ quan thuế và các cơ quan nhà nước khác, người dân chỉ cần khai báo thông tin mã số định danh của mình.

Mã số định danh cá nhân là mã số được sử dụng để các cơ quan trao đổi thông tin về cá nhân để phục vụ quản lý theo từng ngành, lĩnh vực đối với công dân. Ví dụ, cơ quan quản lý thuế cần trao đổi thông tin với bảo hiểm xã hội để nâng cao công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân; trao đổi thông tin với cơ quan quản lý đất đai để tăng cường quản lý thu nhập từ đất đai...

Việc thay đổi mã số định danh để thay thế cho mã số thuế được coi là một tiến bộ, không chỉ đơn giản tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý thuế mà còn giảm thiểu khó khăn đối với người dân. Qua đó, việc này sẽ ngăn chặn được tình trạng "mượn trộm" mã số thuế cá nhân, như đã xảy ra trong thời gian gần đây, khi một số trường hợp phát hiện bị truy thuế một cách bất công khi quyết toán thuế.