Biển số định danh: Số căn cước công dân hay hơn thế?

Biển số định danh: Số căn cước công dân hay hơn thế?

Mời bạn đọc khám phá về biển số định danh có phải là số căn cước công dân và những thông tin hữu ích xoay quanh loại biển số này Bài viết sẽ giải đáp những thắc mắc phổ biến và mang đến cái nhìn rõ hơn về vai trò và tính chính xác của biển số định danh

Vừa qua, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA về việc cấp và thu hồi biển số xe cơ giới. Theo thông tư này, biển số định danh sẽ được cấp cho chủ xe kể từ ngày 15/8/2023.

Theo quy định của Thông tư 24, biển số định danh sẽ được áp dụng cho các xe có biển số gồm 5 chữ số. Đối với những người dân có nhu cầu, cơ quan quản lý như cảnh sát giao thông sẽ thu hồi biển số gồm 3 hoặc 4 chữ số và cấp đổi sang biển số gồm 5 chữ số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ xe.

Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người quan tâm nhất là liệu biển số định danh có phải lấy số từ dãy số trên căn cước công dân hay không?

Biển số định danh: Số căn cước công dân hay hơn thế?

Biển số định danh được cấp ngẫu nhiên và được quản lý bằng cách liên kết với mã định danh.

Theo Bộ Công an, biển số định danh là cách quản lý biển số dựa trên mã định danh cá nhân của chủ xe. Cụ thể, nếu xe đăng ký trước ngày 15/8/2023 với biển số gồm 5 chữ số, thì đó sẽ là biển số định danh của chủ xe. Đối với xe đăng ký sau ngày 15/8/2023, biển số mới sẽ trở thành biển số định danh của chủ xe.

Biển số định danh sẽ được áp dụng cho tất cả các loại xe, từ xe máy cho đến ô tô, dễ dàng nhận biết chủ sở hữu chỉ bằng việc nhìn vào biển số định danh.

Vì vậy, biển số định danh không phải là mã định danh cá nhân trong chứng minh nhân dân để quản lý biển số phương tiện.

Thông tư 24/2023 sẽ thay đổi cách quản lý biển số định danh liên quan đến mỗi cá nhân trong suốt cuộc đời. Quy trình cấp biển số, dãy số và màu biển vẫn được thực hiện như hiện tại.

Mỗi cá nhân sẽ chỉ được cấp duy nhất một dãy số mang tên là biển số định danh. Biển số này sẽ được gắn trên các phương tiện và có tác dụng tương đương khi sử dụng trên ô tô hoặc xe máy.

Hướng dẫn cách đổi số điện thoại trên ứng dụng VNeID