Sang tên sổ đỏ ở đâu? Thời gian sang tên sổ đỏ bao lâu?

Sang tên sổ đỏ ở đâu? Thời gian sang tên sổ đỏ bao lâu?

Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đóng vai trò quan trọng trong công nhận quyền hợp pháp của chủ sở hữu Bài viết này trình bày về nơi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ, thời gian và chi phí cần thiết Cung cấp các mốc thời gian quan trọng mà người dân cần nhớ khi thực hiện quy trình này

1. Sổ đỏ là gì?

Tài liệu quyền sử dụng đất được gọi là Sổ đỏ, hay còn được biết đến là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu các tài sản liên quan đến đất. Đây là giấy tờ mà Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã hoặc thành phố cấp cho người sử dụng đất có quyền sử dụng các loại đất như đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất ở vùng nông thôn, đất làm muối, đất lâm nghiệp, đất trồng cây hàng năm,... Nội dung của Luật đất đai năm 2013 cũng ghi rõ như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài liệu hợp pháp mà Nhà nước sử dụng để xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

2. Sang tên sổ đỏ ở đâu?

Sang tên sổ đỏ bao gồm cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng.

– Bên bán phải chuyển quyền sử dụng đất được ghi nhận trong Sổ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên mua;

– Bên mua phải thanh toán tiền cho bên bán.

Ngoài ra, trong hợp đồng, các bên có thể đồng ý ai sẽ thực hiện việc chuyển tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất, chỉ khi Sổ đỏ được chuyển tên thì người mua mới được công nhận và bảo vệ quyền sử dụng đất theo luật pháp.

Các hộ gia đình và cá nhân yêu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có trách nhiệm nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã nơi có đất để Ủy ban này xác nhận rằng đất đó không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đã được sử dụng trước khi quy hoạch được phê duyệt, hoặc đất đang sử dụng tại những khu vực chưa có quy hoạch. Đối với trường hợp cần thu hồi đất, cần có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì quyền sử dụng đất sẽ được công nhận bởi Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. (khoản 4 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định hướng dẫn về luật đất đai và Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn về thi hành luật đất đai).

Văn phòng đăng ký đất đai có nhiệm vụ thực hiện các công việc như đăng ký đất đai và tài sản liên quan, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan khi có ủy quyền, xây dựng, quản lý, cập nhật, đo đạc, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai, thống kê, kiểm kê đất đai, cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và thực hiện các dịch vụ khác tương ứng với chức năng và nhiệm vụ quy định bởi pháp luật. Để sang tên sổ đồ, cá nhân, hộ gia đình có thể nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất hoặc tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

3. Thời gian làm thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu lâu?

Theo điều 4 Luật Đất đai năm 2013, nếu người sử dụng đất chuyển nhượng, tặng quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất đã có Giấy chứng nhận, thì phải tiến hành đăng ký biến động (sang tên Sổ đỏ).

Theo Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký chuyển nhượng, tặng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của cơ quan Nhà nước không được quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Do đó, thời gian cơ quan đăng ký đất đai phải hoàn thành thủ tục đăng ký sang tên khi người sử dụng đất chuyển nhượng hoặc tặng nhà đất không vượt quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và đúng quy định theo Khoản 10, Điều 7 của Thông tư 33/2017/TT-BTNMT.

– Có đủ thành phần hồ sơ để thực hiện thủ tục theo quy định.

– Nội dung kê khai trong các giấy tờ phải đầy đủ.

– Nội dung kê khai giữa các giấy tờ phải bảo đảm thống nhất.

Lưu ý:

– Trong vòng 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, đã loại bỏ các kỳ nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; loại bỏ thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính; loại bỏ thời gian xem xét và xử lý các vi phạm pháp luật liên quan đến sử dụng đất, và thời gian cần thiết để yêu cầu kiểm định.

– Ở các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, xa, vùng kinh tế - xã hội khó khăn và vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thời gian tối đa là 20 ngày.

4. Chi phí làm thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu tiền?

Thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định tại khoản 2 của Điều 2 Nghị định 12/2015/NĐ-CP, mức thuế suất đối với thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản là 2% trên tổng giá trị giao dịch chuyển nhượng.

Theo quy định tại Điều 17 của Thông tư 92/2015/TT-BTC, thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản được tính theo công thức sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng x 2%

Lệ phí công chứng

Căn cứ theo khoản 2 mục b Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất được tính như sau:

– Dưới 50 triệu đồng: 50 nghìn đồng

– Từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng: 100 nghìn đồng

- Giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch từ trên 100 triệu đồng đến 01 tỷ đồng: 0,1%

- Giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch từ trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng: 01 triệu đồng + 0,06% của phần vượt quá 01 tỷ đồng.

- Trên 03 tỷ đồng đến 05 tỷ đồng: 2,2 triệu đồng + 0,05% của giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, cho các giao dịch vượt quá 03 tỷ đồng.

- Trên 05 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng: 3,2 triệu đồng + 0,04% của giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, cho các giao dịch vượt quá 05 tỷ đồng.

– Từ 10 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng: Phí 5,2 triệu đồng + 0,03% giá trị tài sản hoặc hợp đồng nếu giao dịch vượt quá 10 tỷ đồng.

– Trên 100 tỷ đồng: Phí 32,2 triệu đồng + 0,02% giá trị tài sản hoặc hợp đồng nếu giao dịch vượt quá 100 tỷ đồng (giới hạn tối đa thuế là 70 triệu đồng/trường hợp).

5. Các mốc thời gian người dân phải nhớ khi sang tên sổ đỏ:

Yêu cầu thời hạn sang tên sổ đỏ

Theo điều 95 của Luật Đất đai năm 2013, khi có sổ đỏ riêng, thửa đất phải được chuyển tên.

Căn cứ vào Điều 95 Luật đất đai năm 2013, nếu sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực mà chuyển nhượng không được đăng ký chuyển nhượng, sẽ bị phạt tiền.

Thời hạn khai báo và nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ là như sau:

Theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất được điều chỉnh như sau:

Trong trường hợp không có sự thỏa thuận từ phía người mua để đại diện nộp thuế thay mặt người bán, thì hồ sơ khai thuế phải được nộp chậm nhất là vào ngày thứ 10 kể từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

Nếu hợp đồng chuyển nhượng có thỏa thuận bên mua đảm nhận khoản thuế thay cho bên bán, thì tiến hành nộp hồ sơ khai thuế không muộn hơn thời điểm thực hiện thủ tục đăng ký sang tên.

Hạn chót nộp hồ sơ khai thuế cùng với thời điểm thực hiện thủ tục đăng ký sang tên.

Tối đa 30 ngày sau khi nhận thông báo, bạn phải nộp lệ phí trước bạ tới cơ quan thuế.

Quá trình chuyển đổi sở hữu sổ đỏ sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian xác định.

Theo Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, cơ quan đăng ký đất đai phải hoàn thành thủ tục đăng ký sang tên khi chuyển nhượng, tặng trong vòng không quá 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ.

Đối với các xã ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thời gian không quá 20 ngày.

Căn cứ pháp lý:

– Luật đất đai 2013;

– Luật nhà ở năm 2014.

– Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đất đai

- Thông tư 24/2013/TT-BTNMT quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan đến đất

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung các nghị định chi tiết về thi hành luật đất đai.