Rượu và Hôn mê sâu nguy kịch: Tác hại đáng sợ sau những ngày không ăn

Rượu và Hôn mê sâu nguy kịch: Tác hại đáng sợ sau những ngày không ăn

Một người đàn ông 51 tuổi đã trải qua một cuộc hôn mê sâu nguy kịch sau khi uống rượu liên tục trong 7 ngày mà không ăn gì Sự cố này nhắc nhở về tác hại của rượu đến sức khỏe con người và cần có chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe

Rượu và Hôn mê sâu nguy kịch: Tác hại đáng sợ sau những ngày không ăn

Sau một giờ cứu chữa tích cực, các bác sĩ đã đến thăm khám bệnh nhân H.Q.T. (51 tuổi, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Bệnh nhân hiện tại đang gặp phải tình trạng nói nhảm, không thể kiểm soát hành vi và da người tái mét. Người nhà bệnh nhân đã đưa anh ta đến Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh để được khám và điều trị.

Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch, bất tỉnh, thở khò khè, da toàn thân tái mét, có vân đá toàn thân, nhịp tim nhanh và yếu, huyết áp giảm, và khó kiểm soát về việc đi tiểu và đại tiểu.

Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Hồi sức chống độc đã tiến hành đặt ống nội khí quản, sử dụng máy thở, thuốc vận mạch để tăng huyết áp, và truyền dịch. Sau một giờ chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch.

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe. Theo BSCKI Trần Thạch Hải - Trưởng Khoa Cấp cứu và Hồi sức chống độc, việc uống đồ có cồn như rượu, bia có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, suy tim, đột quỵ nếu lạm dụng trong thời gian dài. Hơn nữa, việc lạm dụng rượu bia còn gây nguy hiểm cho sức khỏe như viêm gan, xơ gan, viêm tụy cấp, đái tháo đường và ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, gây ra các triệu chứng như nói không rõ ràng, điều hòa động tác cơ thể kém, tê bì, ngứa ở bàn chân, bàn tay và giảm trí nhớ.

Rượu và bia còn gây hại đến hệ tiêu hóa của con người bằng cách giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, gây ra các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, viêm loét dạ dày, tá tràng và suy giảm khả năng sinh sản. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng rượu và bia. Ngoài việc giảm lượng uống, việc ăn uống đầy đủ và chọn thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột cũng rất quan trọng. Trong trường hợp uống quá nhiều, cần dừng ngay và không tiếp tục uống thêm.