Rung động giới trẻ: Sự thật đáng sợ về đột tử do tim ở người dưới 35 tuổi

Rung động giới trẻ: Sự thật đáng sợ về đột tử do tim ở người dưới 35 tuổi

Đột tử do tim ở người trẻ dưới 35 tuổi: Mối đe dọa bất ngờ cho bạn trẻ và những người xung quanh Ngay cả những người thường xuyên vận động và có thể lực tốt cũng có khả năng mắc phải căn bệnh này Hãy cùng tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe và đề phòng trước tình trạng này

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp trẻ em bất ngờ tử vong. Không ít kẻ cường độ thể dục mạnh mẽ, thể lực tốt, tập thể thao đều gặp phải tình trạng này. Đột tử do bất đồng bất ngờ và gây rối cho những người xung quanh.

Định nghĩa và nguyên nhân đột tử do tim là gì?

Theo bác sĩ chuyên về bệnh tim - thần kinh Phạm Thị Hằng, cái chết đột ngột do tim (SCD) là khi một người mất mạng vì các vấn đề liên quan đến tim xảy ra trong một giờ từ khi xuất hiện triệu chứng. Tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở nam giới gấp 2-3 lần so với nữ giới.

Đại đa số trường hợp đột tử tim ở người trẻ dưới 35 tuổi thường do di truyền hoặc bẩm sinh. Mặc dù rất hiếm gặp, các bệnh tim có thể dẫn đến đột tử. Những bệnh này thường ảnh hưởng đến cấu trúc và hệ thống dẫn truyền điện của tim.

Nguyên nhân phổ biến nhất là bệnh cơ tim phì đại, khi các cơ tâm thất trái trở nên dày và to lên, tạo ra vấn đề giảm thể tích và suy giảm hoạt động của van động mạch chủ. Điều này dẫn đến tình trạng tim co bóp kém, gây khó khăn trong việc bơm máu đến các cơ quan khác, gây thiếu máu cho các cơ quan và các vấn đề về nhịp tim, bao gồm cả tử vong.

Bên cạnh đó, còn có các bệnh như cơ tim giãn, cơ tim thất phải gây ra các vấn đề về nhịp tim, van xả 2 lá, viêm cơ tim... Các nguyên nhân của các vấn đề về nhịp tim bao gồm Hội chứng QT kéo dài, Hội chứng Brugada, Hội chứng W.P.W...

Triệu chứng gợi ý bất thường của tim mạch

- Tim đập nhanh, cảm giác hồi hộp, thổn thức hoặc cảm giác hẫng nhịp

- Đau ngực và khó thở, nhất là khi gắng sức

- Chóng mặt, cảm giác lâng lâng hay ngất xỉu không rõ nguyên nhân

- Mệt mỏi quá mức kể cả khi đã nghỉ ngơi Khó thở về đêm, thậm chí đêm phải ngồi dậy để thở

- Phù 2 chi dưới

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) nên tiến hành sàng lọc cho các đối tượng sau:

- Tiền sử gia đình có người đột tử lúc trẻ không rõ nguyên nhân

- Gia đình có nhiều người bị bệnh tim phì đại

- Thường xuyên ngất xỉu không rõ nguyên nhân

- Có các rối loạn nhịp tim đã biết

Đột tử do tim có thể ngăn ngừa được không?

Trong hầu hết các trường hợp, bằng cách can thiệp sớm (điều trị thuốc, phẫu thuật, lắp máy ICD...) và quản lý chủ động (thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, tập luyện...), chúng ta có thể ngăn ngừa tình trạng này. Điều quan trọng là nhận biết những dấu hiệu bất thường và đi khám sàng sớm nhất có thể.

Máy ICD (máy khử rung có tính năng theo dõi, phát hiện và điều trị các loạn nhịp tim nếu có) là biện pháp phòng ngừa chính cho những người có nguy cơ cao, giúp giảm nguy cơ tử vong lên đến 49 lần.

Ngoài ra, việc điều chỉnh lối sống và chế độ tập luyện cũng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến bệnh tim bao gồm:

- Tham gia vào hoạt động thể lực vừa phải để đảm bảo an toàn cho những người có bệnh tim và duy trì sức khỏe tốt.

- Hãy tránh những hoạt động tốn sức quá đáng như chạy xa, chạy nhanh, đá bóng, chơi bóng rổ, quần vợt...

- Không nên tập thể dục khi điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt như nhiệt độ cao, trời nắng gay gắt, hoặc ở độ cao...

- Bỏ hút thuốc lá

- Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý.

- Hãy duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và tránh tiếp xúc với những chất kích thích như rượu, bia...

- Đào tạo người thân để họ có hiểu biết về những nguy hiểm của bệnh, học cách thực hiện cấp cứu và gọi cứu hộ trong các trường hợp khẩn cấp.