Rau xanh giá rẻ như thuốc thần cho sức khỏe toàn diện

Rau xanh giá rẻ như thuốc thần cho sức khỏe toàn diện

Một loại rau xanh đặc biệt, được xem như liều thuốc đa khoa, chăm sóc cho xương khớp và tim mạch, hiệu quả và được bán với giá rất phải chăng tại chợ Việt

Rau xanh như cải xoăn, chân vịt và súp lơ luôn được coi là những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đỗ cũng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà ít được nhắc đến. Theo Malina Malkani, chủ sở hữu của Malina Malkani Nutrition, đỗ chứa nhiều dinh dưỡng trong một lượng calo nhỏ. Việc tiêu thụ đỗ giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe tốt.

Đỗ, còn được gọi là đậu chuỗi hoặc đậu snap, có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, tím hoặc chấm đỏ. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 1 cốc đỗ thô chứa 31 calo, 1,8g protein, 7g carbohydrate, 2,7g chất xơ và 0,2g chất béo, đồng thời cung cấp nhiều vi chất cần thiết cho sức khỏe.

Đỗ xanh ban đầu xuất phát từ khu vực Bắc, Nam và Trung Mỹ, nhưng hiện nay chúng đã phổ biến và phát triển trên toàn thế giới. Bạn có thể tìm thấy loại đỗ này ở mọi siêu thị và chợ, trong bất kỳ mùa nào. Tuy nhiên, mùa thu hoạch chính của đỗ xanh tại Việt Nam diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10. Giá cả của loại đỗ này khoảng 25.000 đồng/kg tại các chợ địa phương.

Có nhiều phương pháp chế biến đỗ xanh như xào, làm salad hay luộc. Dưới đây là 7 lợi ích cơ bản mà đỗ xanh mang lại cho sức khỏe.

Chi tiết hơn, đỗ bổ sung vitamin K cần thiết để tạo ra các protein quan trọng cho sức khỏe xương.

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ một chế độ ăn giàu vitamin K có thể giúp cải thiện sức khỏe toàn diện và giảm nguy cơ chấn thương cho phụ nữ lớn tuổi, bao gồm cả nguy cơ gãy xương hông do vấp ngã. Đỗ cũng là một nguồn giàu canxi cần thiết cho sự phát triển và sức khỏe của xương. Theo MedlinePlus, nếu bạn không tiêu thụ đủ lượng canxi trong chế độ ăn uống hoặc không hấp thụ canxi đúng cách, xương có thể trở nên yếu và không phát triển đúng mức.

Rau xanh giá rẻ như thuốc thần cho sức khỏe toàn diện

2. Đóng vai trò hỗ trợ hệ thống miễn dịch

‏Ăn một chế độ ăn giàu chất xơ và vitamin C từ rau và trái cây là một cách quan trọng để tăng cường hệ thống miễn dịch. Đỗ là một nguồn cung cấp vitamin C phong phú, theo USDA. Malkani đã chỉ ra rằng vitamin C có vai trò là chất chống oxi hóa giúp duy trì sức khỏe miễn dịch, sản xuất collagen và hấp thu sắt phi heme.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc đề kháng nhiễm trùng và hiệu quả trong quá trình lành vết thương. Theo Malkani, vitamin C hoạt động như một chất chống oxi hóa giúp chống lại tổn thương do gốc tự do trong cơ thể, có thể giúp phòng ngừa hoặc chống lại các căn bệnh như ung thư và bệnh tim, theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng.‏

‏Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ăn đỗ thường xuyên, chứa nhiều vitamin C (ít nhất 200 miligam mỗi ngày), có thể giảm đi cả sự nghiêm trọng và thời gian kéo dài của triệu chứng cảm lạnh. ‏

Rau xanh giá rẻ như thuốc thần cho sức khỏe toàn diện

‏Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, hầu hết người Mỹ không tiếp nhận đủ chất xơ thông qua thức ăn hàng ngày. Đỗ được coi là một nguồn cung cấp chất xơ tốt, theo thông tin từ USDA. Chất xơ mang lại rất nhiều lợi ích. Malkani cho biết: "Chất xơ là một chất dinh dưỡng không được hấp thụ hoàn toàn, giúp tạo cảm giác no lâu hơn sau khi ăn và giúp duy trì mức đường trong máu ổn định".‏

Theo Mayo Clinic, thực phẩm như đỗ giàu chất xơ có calo ít hơn so với thực phẩm không có chất xơ. Vì vậy, chế độ ăn nhiều chất xơ cũng có thể hỗ trợ giảm cân.

Chất xơ cũng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác. Palumbo khẳng định: "Chất xơ có thể giúp giảm cholesterol và đường máu, cũng như duy trì hoạt động tiêu hóa ổn định".

4. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Theo CDC, chất xơ trong đỗ có tác dụng giảm mức chất béo trung tính và cholesterol. Hơn nữa, đỗ còn cung cấp các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho tim mạch, như kali (theo USDA). Palumbo giải thích: "Kali giúp điều chỉnh huyết áp. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều kali có thể giúp khắc phục tình trạng huyết áp cao ở phụ nữ."

Theo USDA, đỗ cũng chứa một loại vitamin được gọi là folate, đây là một loại vitamin khác hỗ trợ tim mạch. Theo Nhà xuất bản Y tế Harvard, folate có thể giảm nguy cơ mắc đột quỵ, đặc biệt khi kết hợp với các thói quen lành mạnh khác như ăn nhiều rau và trái cây, và tập thể dục.

Chất dinh dưỡng thực vật được đánh giá là có khả năng giảm nguy cơ phát triển nhiều bệnh như viêm khớp, tiểu đường, ung thư, Alzheimer và bệnh tim mạch. Theo các tác giả của đánh giá, đỗ gồm một số chất dinh dưỡng thực vật như phenol, carotenoid và flavonoid, có tác dụng như chất chống oxy hóa (và chất hỗ trợ chống viêm) trong cơ thể.

Rau xanh giá rẻ như thuốc thần cho sức khỏe toàn diện

Chất dinh dưỡng thực vật là những hợp chất có ích do thực vật tạo ra để hỗ trợ cơ thể. Đặc biệt, những hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa để chống lại sự sản xuất quá mức gốc tự do trong cơ thể, góp phần ngăn ngừa các tác động gây hại lên tế bào và giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính.

6. Giúp tăng cường hệ vi sinh vật trong ruột

Chất xơ có trong đỗ không chỉ giúp duy trì hoạt động ổn định của đường ruột, mà còn có lợi cho hệ vi sinh vật trong ruột, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các vi khuẩn có lợi trong ruột và đẩy mạnh sức khỏe tiêu hóa. Đặc biệt, vi sinh vật cũng sử dụng chất xơ là nguồn dinh dưỡng, giúp chúng phát triển mạnh mẽ hơn.

Với cấu trúc Polysaccharide, đỗ cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Đỗ chứa rất nhiều khoáng chất sắt quan trọng, đây là yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa mệt mỏi. Theo Palumbo, sắt là thành phần cần thiết trong huyết sắc tố, nó giúp vận chuyển oxy đến các cơ bắp và cũng là một loại protein có trong tế bào hồng cầu.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi thiếu sắt và uống một lượng nhỏ có thể giúp giảm mệt mỏi. Bên cạnh việc lấy sắt từ đỗ, bạn cũng có thể bổ sung lượng sắt còn thiếu thông qua các thực phẩm như thịt gia cầm, hải sản, các loại hạt và đậu.