Ranh giới Đất Rừng Phương Nam: Vấn đề từ phòng vé hay chất lượng phim?

Ranh giới Đất Rừng Phương Nam: Vấn đề từ phòng vé hay chất lượng phim?

Đất Rừng Phương Nam gặp khó khăn tại phòng vé: Tâm lý khán giả bị ảnh hưởng bởi tranh cãi và chất lượng phim không đạt kỳ vọng Phát hành vào thời điểm khó khăn của phòng vé Việt

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi cảm thấy lo lắng trước sự suy giảm đáng kể của văn hoá thoá mạ và sự chìm trong quên lãng của Đất Rừng Phương Nam.

Theo số liệu của Box Office Vietnam, doanh số vé bán ra của Đất Rừng Phương Nam đã giảm mạnh mặc dù số suất chiếu hàng ngày vẫn đáng kể (khoảng hơn 4.000 suất). Cho đến trưa ngày 26/10, tác phẩm chỉ thu về 108 tỷ đồng sau hơn 2 tuần công chiếu, số liệu này đã đạt mốc hòa vốn cho nhà sản xuất nhưng được xem là thấp so với mong đợi ban đầu.

Ranh giới Đất Rừng Phương Nam: Vấn đề từ phòng vé hay chất lượng phim?

Doanh thu phim Đất Rừng Phương Nam đang giảm sâu sau gần 2 tuần ra rạp.

Những ồn ào, tranh cãi ảnh hưởng tới tâm lý khán giả

Một điều đáng tiếc cho ekip Đất Rừng Phương Nam là bộ phim đã gặp không ít vấn đề trong thời gian qua. Trên màn ảnh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có nhiều thay đổi so với nguyên tác. Ngay từ khi công bố những hình ảnh đầu tiên, nhiều ý kiến đã nhận xét rằng bối cảnh trong phim lạ lẫm, không gợi nhớ đến miền Tây xưa. Nhiều người cũng so sánh bộ phim này với phiên bản truyền hình năm 1997, một thành công lớn. Một số người cho rằng các nhân vật mới trong phim như Bác Ba Phi (do Trấn Thành đóng) và Võ Tòng (do Mai Tài Phiến thủ vai) không phù hợp với nguyên mẫu.

Sau những buổi chiếu sớm, xuất phát từ việc ekip dùng tên các hội nhóm như Thiên Địa Hội, Nghĩa Hòa Đoàn trong phim đã gây ra tranh cãi lớn nhất. Trong phim, những tên này đại diện cho những lực lượng chính thực hiện các hoạt động chống giặc. Một số người nhận xét rằng tác phẩm đã vượt quá mức ca ngợi vai trò của những nhóm kín này trong phong trào yêu nước kháng Pháp ở miền Nam xưa.

Sau đó, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã tự đề xuất phương án chỉnh sửa, thay đổi một số câu thoại trong phim. Cụ thể, tên gọi Nghĩa Hòa Đoàn và Thiên Địa Hội lần lượt đã được thay bằng Nam Hoà Đoàn và Chính Nghĩa Hội.

Ranh giới Đất Rừng Phương Nam: Vấn đề từ phòng vé hay chất lượng phim?

Ranh giới Đất Rừng Phương Nam: Vấn đề từ phòng vé hay chất lượng phim?

Sau khi ra mắt, Đất Rừng Phương Nam đã gây nhiều tranh cãi và ồn ào không nhỏ.

Tuy nhiên, những tranh cãi này đã tác động không nhỏ đến thành tích của phim tại các rạp. Mặc dù ban đầu phim đã có một màn khởi đầu đáng kỳ vọng với doanh thu hơn 43 tỷ sau ba ngày, nhưng sau đó doanh thu của phim đã giảm sút mạnh dù vẫn chiếm đa số suất chiếu trong ngày. Trong những ngày sau khi đạt mốc 100 tỷ đồng vào ngày 23/10, doanh thu của phim Đất Rừng Phương Nam chỉ đạt khoảng 3 tỷ đồng mỗi ngày, giảm đến 5 lần so với những ngày đầu tiên.

Gần đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã bày tỏ rằng có nhiều người không xem phim nhưng lại đánh giá và chỉ trích tác phẩm một cách không công bằng. Ông viết: "Có rất nhiều người đã công kích phim Đất Rừng Phương Nam trong những ngày qua, và thậm chí mỉa mai... Tôi đã đọc tất cả và phát hiện rằng hầu hết những người này có thể nói là chưa xem phim. Vì trong phim diễn ra nhiều câu chuyện và lý thuyết không đúng. Họ nghe từ đâu, nghe từ đó và phát triển ý kiến của mình để chỉ trích một cách không công bằng".

"Đối với những người có quan điểm tích cực đối với phim, nhiều người đã dùng những từ ngữ nặng nề nhằm cản trở những người khác đến xem phim. Họ khẳng định tình yêu đất nước nhưng lại thóa mạ người khác. Với những ngôn ngữ cay nghiệt và thái độ như vậy, cùng văn hóa ứng xử như thế, các lý tưởng mà bạn tỏ ra đã đáng ngờ", Nguyễn Quang Dũng nói tiếp.

Chất lượng phim không như kỳ vọng

Một nguyên nhân quan trọng khác khiến Đất Rừng Phương Nam kém hấp dẫn hơn đến từ chất lượng bộ phim. Ngay sau khi phát hành, ngoài những lời khen ngợi, tác phẩm này cũng thu hút nhiều đánh giá tiêu cực về nội dung, lời thoại, kỹ xảo cùng việc lạm dụng quá nhiều yếu tố hành động và hài hước mà không hợp lý.

Ranh giới Đất Rừng Phương Nam: Vấn đề từ phòng vé hay chất lượng phim?

Nhà sản xuất Trấn Thành và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Một yếu tố mà netizen chỉ trích một cách tồi tệ là phần kỹ xảo. Trong phim, nhiều phân đoạn sử dụng kỹ xảo trông không khác gì hoạt hình, không thể "giả trân" hơn. Cảnh cò bay ở đầu phim và tình tiết nhóm An - Cò - Xinh bắn tổ ong không tạo ra ấn tượng về mặt hình ảnh. Nhiều tình tiết và nhân vật trong bản điện ảnh như Út Lục Lâm và Bác Ba Phi đã bị thay đổi đột ngột và không hợp lý. Việc để vai chính bé An (do Hạo Khang đóng) bị lu mờ trong dàn nhân vật phụ cũng khiến nhiều khán giả không hài lòng.

Nhìn chung, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có tham vọng tạo ra một tác phẩm mới để vượt lên trên cái bóng của phiên bản năm 1997 đã rất nổi tiếng. Tuy nhiên, ông lại không hiểu được tinh thần của bộ truyện cũng như loạt phim truyền hình, dẫn đến những cải biên tai hại chỉ nhằm vào tính giải trí mà bỏ qua yếu tố cốt lõi.

Phát hành vào giai đoạn thấp điểm của phòng vé Việt

Một điều bất lợi khác của Đất Rừng Phương Nam là vào thời điểm phòng vé đang ở mức thấp. Một loạt các dự án điện ảnh Việt trước đó đã gặp khó khăn, ghi nhận thua lỗ. Trong tháng 9, đã có 3 bộ phim Việt được công chiếu nhưng không đạt được doanh thu khả quan. Đó là Bến Phà Xác Sống, Chạm Vào Hạnh Phúc và Live: Phát Trực Tiếp. Theo số liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát độc lập của các phòng vé), những bộ phim trên chỉ thu về dưới 5 tỷ đồng.

Theo một số người trong ngành, một phần nguyên nhân của hiện tượng này là do suy thoái của thị trường điện ảnh toàn cầu. Tại Hollywood, các cuộc đình công liên tiếp và kéo dài đã buộc nhiều bom tấn phải thay đổi lịch chiếu hoặc ngừng sản xuất. Nhiều rạp chiếu bóng ở Bắc Mỹ và Hàn Quốc cũng đang gặp khó khăn, không chỉ riêng tại Việt Nam.

Tháng 11 này, phòng vé Việt sẽ chứng kiến sự nóng bỏng với nhiều tác phẩm mới ra mắt. Đạo diễn Victor Vũ sẽ tái xuất màn bạc với bộ phim cổ trang được mong chờ "Người Vợ Cuối Cùng", với sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên Kaity Nguyễn. Ngoài ra, còn có một số bom tấn quốc tế đáng chú ý như "The Marvels", "Taylor Swift: The Eras Tour", "The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes", "Trolls Band Together"... góp mặt, làm cho việc duy trì số suất chiếu của "Đất Rừng Phương Nam" trở nên khó khăn hơn.

Với tình hình hiện tại, có khả năng "Đất Rừng Phương Nam" sẽ gặp khó khăn trong việc đạt mốc doanh thu 150 tỷ đồng sau khi rời rạp. Trước đó, nhiều người trong ngành đã dự đoán rằng tác phẩm này có thể vượt qua mốc doanh thu 200 tỷ đồng nhờ vào tên tuổi của nguyên tác và đội ngũ sản xuất giàu kinh nghiệm.