Quả tuyệt vời: Phòng được nhiều bệnh, giá trị cao

Quả tuyệt vời: Phòng được nhiều bệnh, giá trị cao

Chanh leo - loại quả nhiệt đới giá rẻ, nhưng có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc Phòng tiểu đường, bảo vệ tim mạch, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch và giảm stress, chăm sóc xương khớp và mắt, và mang lại vẻ đẹp cho bạn

Quả chanh leo có vỏ màu tím đặc trưng, ruột màu vàng, vị chua ngọt và hương thơm quyến rũ. Theo chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin từ Đài Loan (Trung Quốc), nhiều người ưa thích chanh leo bởi hương vị thơm ngon và khả năng làm dịu cơn khát, trong khi ít quan tâm đến lợi ích sức khỏe và làm đẹp mà nó mang lại. Tuy nhiên, loại trái cây này có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.

Đáng chú ý là chanh leo đậm đặc chất xơ, protein, carbohydrate, sắt, đồng, canxi, kali, magie, vitamin A, vitamin B2, vitamin B3... và tốn cực kỳ giàu vitamin C.

Quả tuyệt vời: Phòng được nhiều bệnh, giá trị cao

Vì thế, việc sử dụng nước chanh leo thường xuyên trong khẩu phần ăn uống sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa nhiều bệnh tật, đồng thời làm tăng khả năng làm đẹp của cơ thể.

1. Phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Chanh leo là một trong những loại trái cây có lợi cho người bị tiểu đường. Với chỉ số đường huyết (GI) thấp và nhiều chất xơ, quả chanh leo giúp ổn định đường huyết và cảm giác no mà không gây tăng cân.

Quả tuyệt vời: Phòng được nhiều bệnh, giá trị cao

Ngoài việc ăn tươi hoặc làm thức uống, quả chanh leo còn có nhiều cách chế biến ngon miệng khác (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, chanh leo cũng có thể được bổ sung vào chế độ ăn uống để điều trị bệnh tiểu đường nhờ vào khả năng hạ đường huyết. Bác sĩ Gao Minmin chia sẻ rằng, trái cây này cũng có tác dụng làm giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng của insulin, giúp kiểm soát đường huyết ở mức ổn định.

2. Bảo vệ tim mạch

Điều này là nhờ vào sự giàu kali trong chanh leo - một loại khoáng chất quan trọng giúp điều hòa huyết áp, thư giãn các mạch máu và tăng cường lưu lượng máu. Trái cây này cũng giàu chất sắt - một thành phần thiết yếu cho quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu. Từ đó, nó có thể giảm căng thẳng cho tim và cải thiện sức khỏe tim toàn diện.

Chanh leo có tác dụng kiểm soát cholesterol và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Chất flavonoid và axit phenolic trong loại quả này giúp tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, chanh leo cũng có chứa chất xơ lý tưởng, đặc biệt là chất xơ hòa tan trong ruột và vỏ. Chất xơ này giúp cải thiện nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và đẩy lượng cholesterol ra khỏi cơ thể thông qua phân.

3. Cải thiện tiêu hóa

4. Phòng ngừa một số bệnh ung thư

Theo bác sĩ Gao Minmin, chanh leo chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng chống lại gốc tự do gây ung thư. Quả này cũng giàu vitamin A, flavonoid và các chất phenolic khác, giúp kháng viêm và phòng ngừa ung thư.

Đáng chú ý, trong chanh leo còn có hợp chất piceatannol đã được các nhà khoa học tìm thấy. Hợp chất này có khả năng diệt và giảm nguy cơ mắc các loại ung thư nhất định như ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

5. Tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress

Chanh leo có hàm lượng cao vitamin C, vitamin A và các axit amin như prolin, valin, tyrosin, treonin, arginin… giúp kích thích hoạt động của bạch cầu, đồng thời kháng vi khuẩn và kháng virus. Chúng cũng có khả năng chống oxi hóa mạnh mẽ, giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và ngăn ngừa một số bệnh thông thường, cũng như cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể.

Quả tuyệt vời: Phòng được nhiều bệnh, giá trị cao

Chanh leo không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, kali và folate, alkaloids trong chanh leo có thể cải thiện sức khỏe của não bộ, đặc biệt là giảm tình trạng căng thẳng và lo lắng, đồng thời tăng cường giấc ngủ. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ chanh leo thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

6. Phòng bệnh về xương khớp, nhãn khoa

Theo bác sĩ Gao Minmin, ít người biết rằng chanh leo có tác dụng tốt cho xương khớp, giúp phòng chống loãng xương và viêm khớp. Điều này là do chanh leo chứa nhiều khoáng chất như magie, canxi, sắt, phốt pho cùng với các chất chống oxy hóa. Ngoài ra, vitamin A có trong chanh leo cũng có hiệu quả tốt đối với sức khỏe mắt, ngăn ngừa tình trạng đục thủy tinh thể, bệnh quáng gà và thoái hóa điểm vàng.

7. Lợi ích làm đẹp của chanh leo

Ngoài những tác dụng quý giá về chăm sóc sức khỏe đã được đề cập trên, chanh leo còn có nhiều lợi ích về làm đẹp.

Chanh leo chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin B2 và carotene, giúp làm đẹp da hiệu quả. Các thành phần này có tác dụng giữ ẩm và làm sạch da, giảm mụn, làm trắng da, mờ thâm nám, xóa mờ nếp nhăn và làm chậm quá trình lão hóa da. Hơn nữa, acid citric trong chanh leo giúp làm sạch bụi bẩn, tẩy nhờn và loại bỏ tế bào chết, hạn chế kích thước lỗ chân lông. Đồng thời, chất sắt cũng được tăng cường trong chanh leo, giúp da trở nên hồng hào và căng bóng.

Chanh leo có tác dụng tốt trong việc làm sạch cơ thể và thanh lọc độc tố. Uống nước ép chanh leo không chỉ làm dịu da mà còn giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm mỡ tạp trong cơ thể và giúp giảm cân. Ăn chanh leo tươi hoặc uống nước chanh leo cung cấp sắt và nhiều khoáng chất khác, tăng cường sức khỏe cho móng tay và tóc, làm chúng trở nên bền chắc và mượt mà hơn.

Tuy nhiên, bác sĩ Gao Minmin nhấn mạnh rằng cần lưu ý một số điều khi ăn chanh leo. Ví dụ, dù chỉ có hàm lượng đường thấp nhưng người bị tiểu đường không nên ăn quá nhiều, tối đa là 4 quả mỗi ngày và không ăn cùng lúc, nên phân chia thành nhiều lần trong ngày. Bệnh nhân điều trị bệnh thận hoặc có vấn đề về thận cũng không nên ăn chanh dây, tốt nhất nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

Quả tuyệt vời: Phòng được nhiều bệnh, giá trị cao

Lưu ý, hãy tránh ăn phần cùi của quả chanh leo và không ăn chanh leo chưa chín để tránh ngộ độc (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, quả chanh leo chứa một lượng nhỏ độc tố được gọi là cyanogenic glycoside. Chất này tập trung nhiều nhất trong vỏ của quả chanh leo và phần cùi chưa chín. Để tránh ngộ độc và đảm bảo không gây dị ứng, hãy chỉ ăn quả chanh leo đã chín kỹ, tránh ăn phần vỏ hoặc cùi của loại quả này.

Nguồn và ảnh: HK01, Top Beauty, Sunday More