Quả siêu chống oxy hóa giúp làn da tươi trẻ, giảm cholesterol xấu ưu việt

Quả siêu chống oxy hóa giúp làn da tươi trẻ, giảm cholesterol xấu ưu việt

Quả lựu - vua chống oxy hóa, dưỡng da tươi trẻ, giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, ức chế căng thẳng

3 công dụng của quả lựu

1. Giảm căng thẳng, tăng cường tổng hợp collagen

Lựu chứa vitamin C giúp cơ thể tổng hợp corticosteroid để giảm căng thẳng. Khi ăn lựu, cảm xúc thích thú như hạnh phúc và nhiệt tình sẽ được tạo ra nhờ sự kết hợp của dopamine, norepinephrine và các chất dẫn truyền thần kinh khác.

Đồng thời, vitamin C còn giúp tái tạo collagen, khắc phục những tổn thương da do tia tử ngoại gây ra, cải thiện vết nám và nếp nhăn, và làm chậm quá trình lão hoá.

Quả siêu chống oxy hóa giúp làn da tươi trẻ, giảm cholesterol xấu ưu việt

2. Đồng thời, nó còn giúp tuần hoàn máu tốt hơn, ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch và ức chế cholesterol xấu.

Phần màu đỏ của quả lựu chứa nhiều polyphenol như anthocyanin, proanthocyanidin và axit ellagic. Nghiên cứu của Viện khoa học hệ tuần hoàn Tây Ban Nha đã chỉ ra rằng, polyphenol trong quả lựu đỏ có khả năng làm giãn mạch máu, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, làm trẻ hoá mạch máu và cải thiện hệ tuần hoàn máu trong cơ thể.

Thêm vào đó, lựu còn được biết đến với tác dụng chống viêm và được gọi là "vua chống axit hoá" vì khả năng chống axit hoá gấp ba lần so với trà xanh. Quá trình axit hoá cholesterol là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch. Không chỉ vậy, ăn lựu đỏ còn có thể ngăn chặn quá trình axit hoá màng tế bào và hỗ trợ điều chỉnh huyết áp.

3. Phòng ngừa loãng xương sau mãn kinh

Sau giai đoạn mãn kinh, phụ nữ có nguy cơ loãng xương tăng cao do lão hóa về thể chất và suy giảm nội tiết tố nữ. Chất estrone có trong quả lựu có tác dụng tương tự như hormone nữ estrogen. Theo báo cáo từ thực nghiệm trên động vật, lựu đỏ giúp cải thiện tình trạng loãng xương, thoái hóa khớp, thoái hóa khớp, và các bệnh liên quan khác.

Quả siêu chống oxy hóa giúp làn da tươi trẻ, giảm cholesterol xấu ưu việt

Tại một số nơi như Trung Đông và Ấn Độ, lựu được mệnh danh là loại "quả trường thọ" và có tác dụng như một vị thuốc. Lựu không chỉ giúp làm giảm căng thẳng, trẻ hóa mạch máu mà còn ức chế cholesterol xấu trong cơ thể và ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng có thể ăn lựu.

Những người không nên ăn lựu

1. Người bị sâu răng hoặc gặp các vấn đề về răng miệng

Cần tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều axit như lựu, vì axit hữu cơ có thể gây tổn thương cho men răng và kích thích quá trình oxy hóa, đặc biệt là đối với những người bị sâu răng hoặc có vấn đề về răng miệng. Nếu vẫn muốn ăn lựu, sau khi tiêu thụ, cần đánh răng ngay lập tức để bảo vệ răng miệng.

Bệnh nhân bị viêm loét dạ dày mãn tính không nên ăn lựu.

Trong lựu chứa rất nhiều axit citric và axit glyphic, góp phần tăng tốc độ tiết axit dạ dày. Điều này khiến cho những người bị viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày và loét tá tràng nên hạn chế ăn lựu để tránh việc dạ dày tiết ra lượng axit quá nhiều gây tổn thương niêm mạc và làm trở ngại cho quá trình phục hồi của bệnh nhân.

Quả siêu chống oxy hóa giúp làn da tươi trẻ, giảm cholesterol xấu ưu việt

3. Người mắc chứng táo bón

Lựu là một loại trái cây khá khó tiêu hóa do chứa nhiều tannin, có thể làm tình trạng táo bón trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, lựu cũng có tác động nhiệt đới, khiến người ăn quá nhiều lựu cùng lúc trở nên đỏ ửng.

Khi ăn lựu, không nên nuốt hạt vì chúng khó tiêu hoá. Người lớn nên nhai kỹ trước khi nuốt, còn trẻ em thì tốt nhất không nên ăn hạt lựu. Thực tế đã có trường hợp trẻ em gặp nguy hiểm do tắc ruột sau khi ăn quá nhiều hạt lựu.

Nguồn và ảnh: edh.tw, Sohu, Pinterest