12 lợi ích vượt trội của vỏ quả lựu cho sức khỏe, chống lại hàng loạt bệnh tật

12 lợi ích vượt trội của vỏ quả lựu cho sức khỏe, chống lại hàng loạt bệnh tật

Khám phá tác dụng tuyệt vời của vỏ quả lựu đối với sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật Vỏ lựu chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe Hiểu cách sử dụng vỏ lựu để bảo vệ sức khỏe tốt hơn

1. Tác dụng của vỏ lựu đối với sức khoẻ

9 tác dụng của vỏ lựu mà ít người biết đến:

Theo cách truyền thống, chúng ta chỉ ăn hạt lựu và bỏ vỏ đi. Nhưng ít ai biết rằng, vỏ lựu thực sự rất có ích cho sức khoẻ vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Việc tận dụng loại vỏ này sẽ tăng cường sức khoẻ và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

1.1. Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Vỏ lựu chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu ích để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim và tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng vỏ lựu như một phần bổ sung có thể cải thiện mức cholesterol và đường trong máu của những người béo phì và thừa cân, nhờ vào tác động chống viêm mạnh.

12 lợi ích vượt trội của vỏ quả lựu cho sức khỏe, chống lại hàng loạt bệnh tật

Vỏ lựu có hàm lượng chất chống oxy hoá cao nên có thể phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính (Ảnh: ST)

1.2. Phòng ngừa mất thính lực

Cải thiện chức năng não

Vỏ lựu có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiều loại bệnh mãn tính và bệnh tật khác nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Ngoài ra, chất chống oxy hóa mạnh có trong vỏ quả lựu còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của những người bị bệnh Alzheimer và tăng cường nhận thức cho họ.

1.4. Ngoài ra, vỏ lựu còn có tính chất chống ung thư.

Vỏ quả lựu chứa một lượng lớn punicalagin, một loại polyphenol đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên ống nghiệm có khả năng chống ung thư.

Cũng trong các nghiên cứu, chiết xuất vỏ quả lựu đã được phát hiện có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào khối u, giúp làm chậm hoặc ngăn chặn sự lây lan của chúng. Do đó, việc tiêu thụ vỏ quả lựu có thể giảm nguy cơ mắc các loại ung thư như tuyến tiền liệt, vú, miệng và ruột kết.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng vỏ lựu cũng có thể có tác dụng lợi cho bệnh ung thư gan và có đặc tính bảo vệ gan nhờ vào hàm lượng cao chất chống oxi hóa.

12 lợi ích vượt trội của vỏ quả lựu cho sức khỏe, chống lại hàng loạt bệnh tật

Vỏ lựu chứa một loại polyphenol đã được chứng minh có khả năng chống lại sự phát triển của ung thư (Ảnh: ST)

1.5. Có lợi cho sức khỏe của răng miệng

Chiết xuất từ vỏ lựu được chứng minh có tác dụng ngăn chặn sự hình thành mảng bám và ngăn ngừa sự phát triển của sâu răng. Ngoài ra, vỏ quả lựu còn có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp điều trị viêm loét miệng, các vấn đề về răng và nướu. Với tính chất kháng khuẩn, vỏ lựu còn có tác dụng giảm nhiễm trùng và kích thích quá trình lành vết thương.

1.6. Vỏ lựu hỗ trợ trong việc điều trị viêm khớp dạng thấp bằng cách ứng dụng các chất chống oxy hóa và chống viêm, làm giảm sự nghiêm trọng của bệnh và giảm đau nhức xương khớp.

Ngoài ra, hợp chất punicalagin trong vỏ lựu còn giúp ngăn ngừa tình trạng viêm khớp và tổn thương sụn.

1.7. Tốt cho xương khớp

Nhờ giàu khoáng chất thiết yếu và các hợp chất hoạt tính sinh học, chiết xuất vỏ quả lựu có tác dụng hữu ích trong việc ngăn ngừa mất xương và tái tạo mô xương mới. Thường xuyên uống trà từ vỏ lựu có thể giúp phụ nữ sau mãn kinh ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và gãy xương. Ngoài ra, vỏ quả lựu còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như tannin, polyphenol và flavonoid, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe xương khớp.

12 lợi ích vượt trội của vỏ quả lựu cho sức khỏe, chống lại hàng loạt bệnh tật

Uống trà từ vỏ lựu có thể ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh (Ảnh: ST)

1.8. Kích hoạt quá trình chống lão hóa da

Vỏ lựu cũng được sử dụng phổ biến trong việc làm đẹp. Đặc biệt, loại vỏ này giúp làm chậm quá trình lão hoá da. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng chiết xuất từ vỏ quả lựu kết hợp với dầu hạt giúp tăng cường tổng hợp Procollagen, ngăn chặn các enzym phá vỡ collagen và thúc đẩy sự phát triển tế bào da. Hiệu quả này giúp làm chậm quá trình lão hóa da và làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.

1.9. Giảm đau họng

Theo y học cổ truyền, việc sử dụng vỏ quả lựu có thể giúp giảm cảm lạnh và ho. Bằng cách trộn bột vỏ lựu với nước và sử dụng để súc miệng, phương pháp này có thể hiệu quả trong việc giảm đau họng. Một số bằng chứng còn cho thấy chiết xuất hydro-alcoholic từ vỏ quả lựu cũng có tác dụng kháng khuẩn, giúp điều trị đau họng và ho.

2. Cách sử dụng vỏ lựu để bảo vệ sức khoẻ

Sử dụng vỏ lựu rất đơn giản bằng cách phơi khô và xay thành bột. Cách làm như sau:

- Rửa sạch quả lựu để loại bỏ bụi bẩn, sau đó tách vỏ lựu riêng khỏi hạt.

- Vỏ lựu sau khi được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, khi đã nhìn thấy vỏ săn chắc và khô hoàn toàn.

- Tiếp theo, đặt vỏ vào máy xay sinh tố hoặc máy chế biến thực phẩm và xay nát thành bột mịn.

- Đặt vào hũ thuỷ tinh kín và lưu trữ nơi khô thoáng mát.

- Khi sử dụng, chỉ cần pha một thìa cà phê bột vỏ lựu với nước ấm và thưởng thức giống như loại trà khác. Nếu không quen uống hoặc để cơ thể thích nghi dần với loại trà này, hãy sử dụng một lượng nhỏ hàng ngày và tăng dần theo thời gian.

Không chỉ sử dụng để uống, bạn còn có thể tận dụng bột vỏ lựu để làm mặt nạ tái tạo da mặt. Đơn giản chỉ cần trộn bột vỏ lựu với một chút nước lọc và thoa đều lên mặt đã được làm sạch. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy thực hiện đắp mặt nạ vỏ lựu 1-2 lần mỗi tuần. Bạn sẽ ngạc nhiên với sự cải thiện rõ rệt trên làn da của mình. Tuy nhiên, để tránh phản ứng dị ứng, hãy thử một lượng nhỏ mặt nạ vỏ lựu trên tay trước khi sử dụng để kiểm tra có xảy ra phản ứng bất thường hay không.

Trên đây là những lợi ích của việc sử dụng vỏ lựu cho sức khỏe cũng như cách sử dụng. Hiện tại, chưa có bất kỳ tác dụng phụ nào được tìm thấy khi sử dụng vỏ lựu, nhưng để đảm bảo an toàn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Lưu ý rằng, khi mua vỏ lựu, hãy chọn những quả có nguồn gốc rõ ràng, không chứa sử dụng thuốc trừ sâu hoặc các chất hoá học khác, vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Nguồn: Tổng hợp