Quả ngọt ít đường: Bảo vệ tim mạch, đường ruột và xương khớp

Quả ngọt ít đường: Bảo vệ tim mạch, đường ruột và xương khớp

Loại quả chà là ngọt nhưng có chỉ số đường huyết thấp, rất tốt cho tim mạch, đường ruột và xương khớp Chà là bổ dưỡng, giàu chất chống oxy hóa, cung cấp chất xơ và hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Chà là là một loại siêu trái cây vô cùng hữu ích cho sức khỏe và sự linh hoạt trong việc sử dụng. Được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam, loại trái cây này có thể được mua dưới hai dạng tươi hoặc khô - và cả hai đều rất thơm ngon.

Theo Tiến sĩ Michael Crupain, một chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Hoa Kỳ), "Có nhiều loại chà là có hương vị độc đáo và phong phú. Dù nhiều người có lo ngại về lượng đường trong chúng nhưng thực tế, chà là là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, một phần là do chúng giữ được hàm lượng chất xơ. Chà là thật sự là lựa chọn tuyệt vời hoặc thay thế hoàn hảo khi bạn cảm thấy mong muốn điểm êm dịu cho khẩu vị".

Dù bạn sử dụng chúng như đồ ăn nhẹ hoặc làm nguyên liệu trong món ăn mặn hay ngọt, chúng đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Quả ngọt ít đường: Bảo vệ tim mạch, đường ruột và xương khớp

1. Chà là rất bổ dưỡng, là siêu thực phẩm

Theo Tiến sĩ Crupain, chà là chứa nhiều đường tự nhiên và cũng cung cấp đủ calo (điều này cần lưu ý). Tuy nhiên, chà là chỉ chứa ít chất béo và khá nhiều chất xơ và chất chống oxi hóa, cùng với các hợp chất có ích khác, làm cho chúng trở thành loại trái cây siêu dinh dưỡng.

2. Chà là chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Nghiên cứu lưu trữ tại Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã chứng minh rằng chà là chứa nhiều chất chống oxy hóa phenolic, bao gồm cả catechin, và flavonoid, giúp cải thiện sức khỏe với khả năng chống oxi hóa đáng kể.

Đây là lý do tại sao chất chống oxy hóa hết sức quan trọng cho sức khỏe của bạn: Chúng có khả năng chống lại các gốc tự do (những hợp chất hóa học có thể gây hại cho tế bào), sửa chữa DNA, và giữ cho tế bào của chúng ta luôn khỏe mạnh, theo thông tin từ Trường Y tế Công cộng Harvard. Đó là lý do vì sao chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả đặc biệt có ích cho sức khỏe của chúng ta.

Quả ngọt ít đường: Bảo vệ tim mạch, đường ruột và xương khớp

3. Chà là cung cấp nhiều chất xơ, tốt cho đường ruột

Theo dữ liệu từ Mayo Clinic, chất xơ là thành phần quan trọng nhất trong một chế độ ăn uống lành mạnh, giúp duy trì hoạt động tốt của hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư, đồng thời giúp bạn duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Và giống như các loại trái cây khác, chà là là một nguồn chất xơ tốt. Tiến sĩ Crupain cho biết: ''Hai quả chà là có khoảng 3 gam chất xơ - hơn 10% lượng khuyến nghị hàng ngày một chút. Chất xơ trong chà là rất quan trọng để giúp bạn cảm thấy no, nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và giữ cho nó hoạt động đều đặn".

4. Chà là tốt cho tim mạch

Blatner cho biết: ''Chà là là một loại thực phẩm tốt cho tim chủ yếu nhờ chất chống oxy hóa và hàm lượng chất xơ. Chúng chứa các hợp chất chống oxy hóa như polyphenol, có thể làm giảm chứng viêm để hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Và chất xơ trong chà là có thể hỗ trợ mức cholesterol và chất béo trung tính ở mức khỏe mạnh. Nhìn chung, điều này có thể tạo nên một hệ thống tim mạch khỏe mạnh hơn!".

Quả ngọt ít đường: Bảo vệ tim mạch, đường ruột và xương khớp

5. Ăn chà là có lợi cho sức khỏe xương khớp

Trong chà là có nhiều chất dinh dưỡng hữu ích cho xương. Theo Blatner, chà là chứa phốt pho, magie và canxi. Tuy nhiên, hàm lượng của những khoáng chất này không nhiều. Điều quan trọng thúc đẩy sức khỏe xương của chà là là khả năng chứa một lượng lớn đồng, một loại khoáng chất hỗ trợ xương khỏe mạnh.

Ngoài ra, chà là cũng được chứng minh là có lợi cho não bộ, hỗ trợ quá trình sinh nở tự nhiên, kiểm soát đường huyết và cải thiện da một cách hiệu quả.

Nguồn và ảnh: Good Housekeeping, Healthline Cleverland Clinic