Quả chua ngọt: Ông anh của anh em họ - Chiến binh đa công dưỡng

Quả chua ngọt: Ông anh của anh em họ - Chiến binh đa công dưỡng

Một loại quả chua ngọt giống cam, quýt, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ Chúng làm đẹp da, tốt cho mắt, bảo vệ tim mạch, chống ung thư, bảo vệ não bộ và nâng cao hệ miễn dịch

Theo trang Healthline, quýt là loại trái cây có múi, thuộc họ cam quýt và được trồng nhiều thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau cam. Mặc dù một số giống quýt có màu xanh hoặc đỏ, nhưng chúng thường có màu cam, điều này có thể gây nhầm lẫn với cam - một thành viên trong cùng họ hàng.

Cả thịt và vỏ của quýt đều chứa nhiều dưỡng chất. Như tất cả các loại trái cây cam quýt khác, quýt cung cấp rất nhiều vitamin C. Ngoài ra, chúng cũng chứa một lượng vừa phải vitamin A, trong đó 100 gram quýt có thể cung cấp khoảng 14% lượng vitamin A khuyến nghị hàng ngày. Vỏ quýt còn chứa một loại siêu flavonoid được gọi là tangeretin, có tính chất chống oxy hóa. Loại flavonoid này đã được nghiên cứu cho thấy có nhiều lợi ích tiềm năng, bao gồm việc giảm cholesterol hiệu quả.

Quả chua ngọt: Ông anh của anh em họ - Chiến binh đa công dưỡng

Một số lợi ích sức khỏe của quýt bao gồm:

1. Làm đẹp da

Quýt giúp cung cấp lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể, đồng thời kích thích sản xuất collagen. Collagen là chất quan trọng giúp da trở nên khỏe mạnh và trẻ trung hơn. Ngoài ra, vitamin C còn giúp ngăn ngừa và điều trị tổn thương da do tác động của ánh nắng mặt trời.

Và như đã nói ở trên, quýt cung cấp một lượng vitamin C phong phú.

2. Tốt cho sức khỏe mắt

Một lợi ích khác của hàm lượng vitamin C cao trong quýt là hỗ trợ cho sức khỏe của mắt bằng cách trì hoãn sự khởi phát của bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Có chứng cứ cho thấy rằng vitamin C và các chất chống oxy hóa dinh dưỡng khác có thể giúp mắt của bạn khỏe mạnh lâu hơn.

3. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Sự hiện diện của các chất chống oxy hóa trong quýt như vitamin C, tangeretin và nobiletin có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu trên con người và động vật đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách hạ huyết áp, cải thiện chức năng của mạch máu và giảm mức đường mỡ trung tính và cholesterol LDL (có hại).

Cũng theo nghiên cứu trong ống nghiệm, tangeretin và nobiletin cũng giúp giảm mức cholesterol tổng và đường mỡ trung tính, từ đó giảm nguy cơ phình động mạch - tình trạng mạch máu thu hẹp do tạo thành các cặn bám.

Quả chua ngọt: Ông anh của anh em họ - Chiến binh đa công dưỡng

4. Chống ung thư

Các chất chống oxy hóa trong quýt có thể mang lại những tính chất chống ung thư. Vitamin C có khả năng ngăn ngừa sự phát triển và lan rộng của khối u, thúc đẩy quá trình hồi phục sau phẫu thuật và tăng cường hiệu quả của liệu pháp hóa trị, đồng thời giảm độc tính. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những người mắc bệnh ung thư thường thiếu vitamin C và việc bổ sung vitamin C có thể cải thiện kết quả điều trị đối với những người mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Flavonoid có mặt trong trái cam quýt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư dạ dày, vú, ruột kết và phổi.

5. Bảo vệ não bộ

Có thể bảo vệ chống lại các rối loạn não mãn tính như tâm thần phân liệt, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson, chất chống oxy hóa trong quýt, chẳng hạn như vitamin C và nobiletin.

Ví dụ, nghiên cứu đã liên kết số lượng gốc tự do gia tăng với sự phát triển của bệnh tâm thần phân liệt. Khả năng chống oxy hóa của vitamin C có thể bảo vệ chống lại tổn thương do gốc tự do gây ra trong não. Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cho thấy nobiletin từ vỏ quýt có thể giúp giảm tác động tiêu cực lên não ở bệnh Alzheimer, chẳng hạn như mất trí nhớ.

Nobiletin giúp bảo vệ các tế bào não tránh khỏi sự tích tụ và độc tính của beta-amyloid, một nguyên nhân liên quan đến việc bắt đầu của bệnh.

6. Nâng cao miễn dịch

Ngoài ra, vitamin C có trong quýt cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh bằng cách tác động lên tế bào T, loại tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin có ảnh hưởng đến sự phát triển và hoạt động của tế bào T, đồng thời ngăn chặn các nguyên nhân gây tổn thương cho tế bào này. Bằng cách duy trì tình trạng khỏe mạnh của tế bào T, vitamin giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại nhiễm trùng. Các nguồn tham khảo: Healthline, WebMD