Ngủ trưa có thể trẻ hóa não nhưng nhớ tránh 3 sai lầm sau

Ngủ trưa có thể trẻ hóa não nhưng nhớ tránh 3 sai lầm sau

Ngủ trưa giúp trẻ hóa não nhưng có 3 điều cần tránh Ngủ trưa mang nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng cần hết sức cẩn trọng để tránh phản tác dụng Hãy tìm hiểu 3 điều không nên mắc để tận hưởng lợi ích toàn diện từ thói quen này

Với những người bận rộn, giấc ngủ trưa giúp nạp lại năng lượng và sẵn sàng cho công việc chiều. Thời gian ngắn này có thể trẻ hóa cơ thể và tâm trí, giúp họ làm việc tốt hơn.

Nghiên cứu cho thấy người ngủ trưa 30 phút mỗi ngày ít nhất ba lần một tuần có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 37% so với người không ngủ trưa. Điều này có thể do việc ngủ trưa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, việc ngủ trưa còn giúp bảo vệ làn da của chúng ta. Khi chúng ta ngủ, quá trình trao đổi chất của da trở nên tích cực hơn, một lượng lớn máu chảy đến da, cung cấp dưỡng chất và giúp da khỏe mạnh.

Ngủ trưa có thể trẻ hóa não nhưng nhớ tránh 3 sai lầm sau

Ngủ trưa cũng là điều không thể thiếu để bảo vệ mắt. Một giấc ngủ ngắn có thể khiến tuyến lệ bị ức chế bắt đầu tiết nước mắt, dưỡng ẩm cho nhãn cầu, tăng nhiệt độ giác mạc, rất có lợi cho việc bảo vệ sức khỏe của mắt.

Và một giấc ngủ trưa hợp lý có thể bảo vệ não của chúng ta. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngủ trưa hợp lý có thể trì hoãn sự co lại của não và giữ cho não luôn tươi trẻ.

Ngoài ra, ngủ trưa cũng giúp cải thiện chức năng miễn dịch của chúng ta. Nghiên cứu từ Đại học Florida cho thấy rằng giấc ngủ ngắn có thể phục hồi chức năng miễn dịch và điều chỉnh nhịp điệu giấc ngủ.

Kết quả nghiên cứu trên một nhóm gần 400.000 người đã chỉ ra rằng thói quen ngủ trưa có thể làm cho não trẻ hơn từ 2,6 đến 6,5 tuổi. Đây là kết quả đáng chú ý được công bố trong số mới nhất của Tạp chí Sức khỏe giấc ngủ (Hoa Kỳ) vào tháng 6/2023.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát chi tiết hơn 378.000 đối tượng trong Cơ sở dữ liệu sinh học của Anh và phân loại cẩn thận họ theo tần suất ngủ trưa. Trong số đó, 38% đối tượng thỉnh thoảng ngủ trưa, 5% ngủ trưa thường xuyên và 57% không bao giờ ngủ trưa.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tổng thể tích não của những đối tượng có thói quen ngủ trưa tăng 15,80cm3, đây là một phát hiện gây sốc. Sự khác biệt về thể tích não này có nghĩa là tốc độ lão hóa não của họ chậm hơn từ 2,6 đến 6,5 năm so với những người không ngủ trưa.

3 điều không nên mắc khi ngủ trưa

Tránh ăn quá no trước khi đi ngủ

Việc ăn quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ làm tăng áp lực cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, bạn nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ và tránh ăn quá no.

Không nên ngủ sấp

Ngủ ở tư thế sấp có thể gây áp lực lên cơ thể, ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp và tuần hoàn máu, đồng thời tăng gánh nặng cho cơ thể. Đối với những người mắc bệnh mãn tính như bệnh tim và huyết áp cao, ngủ sấp có thể làm tình trạng của họ trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, bạn nên chọn tư thế ngủ trưa thoải mái như nằm nghiêng hoặc nằm ngửa.

Ngủ trưa có thể trẻ hóa não nhưng nhớ tránh 3 sai lầm sau

Sau khi ngủ trưa, hãy đừng đứng dậy quá nhanh

Cơ thể cần thời gian để hồi phục sau giấc ngủ trưa, nếu bạn đứng dậy quá nhanh có thể gây chóng mặt, mệt mỏi và các triệu chứng khó chịu khác. Vì vậy, hãy đứng dậy từ từ sau khi ngủ trưa và thực hiện một số bài tập giãn cơ đơn giản để giúp cơ thể dần trở lại trạng thái tỉnh táo.

Nguồn và ảnh: WebMD, Healthline