Phương pháp đột phá hiệu quả giúp lật ngược quá trình lão hóa

Phương pháp đột phá hiệu quả giúp lật ngược quá trình lão hóa

Nghiên cứu đột phá về tái lập trình tế bào đảo ngược lão hóa, giúp trẻ hóa cơ thể và có tiềm năng ứng dụng trong y học tái tạo

Trong một nghiên cứu tiên phong, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard, Đại học Maine và Trường Công nghệ Massachusetts (MIT) đã giới thiệu phương pháp hóa chất đảo ngược quá trình lão hóa tế bào.

Phương pháp này có tiềm năng thay thế liệu pháp gene đảo ngược lão hóa và mang tính cách mạng.

Có thể thay đổi cách điều trị các bệnh liên quan đến tuổi già, thúc đẩy phương pháp tái tạo y học và làm trẻ hoá toàn bộ cơ thể.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một phương pháp tiên tiến để chống lại quá trình lão hóa và các bệnh lão hóa. Được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trường Đại học Y Harvard, công trình này đã giới thiệu một phương pháp hóa học mới đầu tiên giúp tái sinh tế bào và làm trẻ hóa chúng. Việc này đã được thực hiện theo trước đó chỉ có liệu pháp gene mới có thể đạt được kết quả tương tự.

Phương pháp đột phá hiệu quả giúp lật ngược quá trình lão hóa

Nghiên cứu này có tiềm năng được áp dụng trong lĩnh vực y học tái tạo, điều trị các bệnh lão hóa và làm trẻ hóa toàn bộ cơ thể.

Vào ngày 12/7/2023, nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard, Đại học Maine và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã được công bố trên tạp chí Aging với tiêu đề "Sử dụng lập trình hóa học để đảo ngược quá trình lão hóa tế bào".

Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Jae-Hyun Yang, Christopher A. Petty, Thomas Dixon-McDougall, Maria Vina Lopez, Alexander Tyshkovskiy, Sun Maybury-Lewis, Xiao Tian, Nabilah Ibrahim, Zhili Chen, Patrick T. Griffin, Matthew Arnold, Jien Li, Oswaldo A. Martinez, Alexander Behn, Ryan Rogers-Hammond, Suzanne Angeli, Vadim N. Gladyshev và David A. Sinclair.

Nghiên cứu gần đây đã khám phá các phân tử có khả năng làm trẻ hóa tế bào trong người.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển các phương pháp kiểm tra tiên tiến để phân biệt giữa tế bào già, tế bào trẻ và tế bào đang lão hóa. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một đồng hồ lão hóa dựa trên phiên mã và mẫu ngăn chặn protein nhân tế bào chất (NCC) theo thời gian thực.

Một bước quan trọng, các nhà khoa học đã tìm ra 6 tổ hợp hóa học để đưa tế bào trở lại trạng thái trẻ trung, đảo ngược quá trình lão hóa trong thời gian ngắn chưa đến 1 tuần.

Trước đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard đã chỉ ra khả năng đảo ngược quá trình lão hóa tế bào. Bằng cách chèn một số gene Yamanaka cụ thể vào tế bào bằng vector virus, các nhà nghiên cứu có thể thực hiện việc này.

Các nghiên cứu trên mô và các cơ quan khác nhau như thần kinh thị giác, thận và cơ đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Trong thí nghiệm trên chuột, những con chuột bị mù không chỉ khôi phục thị lực mà còn có tuổi thọ cao hơn. Các thí nghiệm gần đây trên khỉ cũng đã ghi nhận hiệu quả cải thiện thị lực cho chúng.

Những phát minh này mang ý nghĩa quan trọng, mở ra cơ hội tái tạo y học và tiềm năng trẻ hóa toàn bộ cơ thể.

Phương pháp hóa học thay thế cho gene đảo ngược tuổi tác có khả năng đem lại một cuộc sống mới trong việc điều trị lão hóa, chấn thương và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Sau khi thành công trong việc khắc phục tình trạng mù lòa ở khỉ vào tháng 4/2023, hiện nay, chúng tôi đang tiến hành kế hoạch thử nghiệm lâm sàng về liệu pháp gene để đảo ngược quá trình lão hóa trên con người tại phòng thí nghiệm.

"Gần đây, điều tốt nhất chúng ta có thể thực hiện là làm chậm quá trình lão hóa", GS.TS. David A. Sinclair (Khoa Di truyền học, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sinh học về lão hóa Paul F. Glenn, Trường Y Harvard) cho biết. "Các khám phá mới đã chứng minh rằng chúng ta hiện nay có thể đảo ngược quá trình lão hóa", chuyên gia hàng đầu trong công trình nghiên cứu này tiết lộ.

Giáo sư David A. Sinclair cho biết, phương pháp đảo ngược quá trình lão hóa trước đây phụ thuộc vào việc sử dụng liệu pháp gene phức tạp và tốn kém, gây khó khăn trong việc áp dụng rộng rãi.

Nhóm nghiên cứu tại Harvard đã tưởng tượng về một tương lai trong đó các bệnh liên quan đến tuổi tác có thể được điều trị hiệu quả, vết thương có thể lành và giấc mơ trẻ hóa toàn bộ cơ thể đã trở thành hiện thực.

"Khám phá này mở ra khả năng đảo ngược quá trình lão hóa chỉ với một viên thuốc duy nhất, không chỉ cải thiện thị lực mà còn có tác dụng điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác", nhà khoa học GS. David A. Sinclair nói.

Mời độc giả xem thêm video: