Nấm thần kỳ: Giải độc, giảm cân và làm đẹp siêu hiệu quả trong món lẩu

Nấm thần kỳ: Giải độc, giảm cân và làm đẹp siêu hiệu quả trong món lẩu

Nấm kim châm - Giải độc, giảm cân và làm đẹp từ bên trong Tận dụng 2 tác dụng làm đẹp của nấm kim châm và 3 cách ăn để tối đa hóa lợi ích dinh dưỡng

Nấm kim châm chứa ít calo và giàu chất xơ nên thường được sử dụng như một nguyên liệu hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, nhiều chất dinh dưỡng trong nấm kim châm được bao bọc bởi lớp vỏ cứng của tế bào, làm cho việc hấp thu chúng trở nên khó khăn thông qua phương pháp ăn uống thông thường. Dưới đây là 2 tác dụng chính giúp tăng cường vẻ đẹp từ nấm kim châm và 3 cách mà các chuyên gia người Nhật đề xuất để bạn có thể hấp thu được tối đa các chất dinh dưỡng từ nấm kim châm.

2 tác dụng làm đẹp của nấm kim châm

1. Giàu chất xơ, giúp hỗ trợ việc giảm cân.

Với lượng 100 gam nấm kim châm, chúng chứa 3,9 gam chất xơ, gấp đôi so với bắp cải, không chỉ giúp giảm táo bón mà còn giảm cholesterol. Đồng thời, chất kitin có trong nấm kim châm có khả năng tăng số lượng men vi sinh trong ruột, làm cải thiện tình trạng táo bón và giúp cơ thể giải độc tốt hơn.

Lượng chất xơ phong phú trong nấm kim châm khiến nó trở nên dai và mang đến cảm giác no, giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều. Nhai nấm kim châm cũng giúp đốt cháy calo và giảm sự tăng đường trong máu, từ đó hạn chế béo phì.

Các bác sĩ Trung y khuyến cáo rằng khi ăn nấm kim châm nhúng lẩu, hãy cắt thành ba hoặc bốn miếng để dễ ngậm và tiêu hóa. Do nấm kim châm chứa nhiều chất xơ, những người có vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế ăn quá nhiều.

2. Nấm kim châm có thể giúp thanh lọc cơ thể và làm đẹp từ bên trong.

Ngoài ra, nấm kim châm cũng có nhiều thành phần có tác dụng tốt cho sự đẹp và sức khỏe. Ví dụ, nấm chứa vitamin B1 có tác dụng tuyệt vời trong việc phục hồi sau khi mệt mỏi và GABA (γ-axit amin) có tác dụng làm dịu căng thẳng tinh thần và giải tỏa căng thẳng.

Nấm thần kỳ: Giải độc, giảm cân và làm đẹp siêu hiệu quả trong món lẩu

Nấm kim châm cũng chứa axit linoleic, đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo.

Chuyên gia Nhật chia sẻ 3 cách ăn nấm kim châm để được nhiều dinh dưỡng nhất

Theo chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản Lumi Sasaki, nấm kim châm chứa nhiều chất dinh dưỡng được bao bọc bởi các tế bào cứng, làm cho việc hấp thụ chúng trở nên khó khăn. Dưới đây là 3 phương pháp để tận dụng tối đa lợi ích từ nấm kim châm.

1. Làm đá viên từ nấm kim châm

Bà Sasaki cho rằng việc biến đổi nấm kim châm thành viên đá là cách giảm cân hiệu quả. Bởi vì trong quá trình biến đổi, các tế bào cứng có thể vỡ và chất xơ chitosan trong nấm có thể được hấp thụ tối đa.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 túi nấm kim châm và 400ml nước.

Nấm thần kỳ: Giải độc, giảm cân và làm đẹp siêu hiệu quả trong món lẩu

Cách chế biến: Bắt đầu bằng việc cắt nấm kim châm thành miếng dài 2cm rồi đặt vào máy ép và nghiền thành bột nhão. Tiếp theo, hãy cho hỗn hợp vào chảo và đun ở lửa vừa. Khi hỗn hợp sôi, hãy vặn nhỏ lửa và đun khoảng 1 giờ, đồng thời khuấy thường xuyên để tránh bị dính. Khi đã nguội, xếp vào khay đá và đặt vào ngăn đá của tủ lạnh để đông cứng.

Đá viên nấm kim châm này có một thành phần đặc biệt gọi là vị umami (vị ngon thịt), khi ăn nó sẽ dễ dàng kết hợp với các nguyên liệu hàng ngày khác. Ví dụ, bạn có thể đun nóng đá viên này trong súp miso hoặc các loại súp khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu chảy đá viên và dùng để chiên trứng. Đá viên nấm kim châm này có thể được bảo quản trong khoảng 2 tháng, nên hãy ăn khoảng 3 viên mỗi ngày.

2. Nấm kim châm sấy khô

Một phương pháp giảm cân hiệu quả khác được Lumi Sasaki khuyên dùng là chế biến nấm kim châm thành nấm kim châm khô.

Thành tế bào của nấm sẽ trở nên mềm và dễ thải chất dinh dưỡng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đồng thời, nấm cũng chứa nhiều vitamin D và axit linoleic, hai chất này có tác dụng giúp giảm mỡ nội tạng và làm tăng hương vị umami.

Nấm thần kỳ: Giải độc, giảm cân và làm đẹp siêu hiệu quả trong món lẩu

Cách chế biến: Cắt nấm kim châm thành những miếng nhỏ và trải đều lên một tấm rây có lỗ thông hơi, để nấm phơi khô ở nơi có không khí thoáng. Lưu ý để nấm tiếp xúc với ánh nắng ít nhất 6 tiếng. Sau đó, cho nấm vào chảo rang lửa nhỏ để làm khô hoàn toàn, xả nước và đậy kín bảo quản. Nấm kim châm khô có thể sử dụng trong khoảng 1 tháng.

Nấm kim châm khô có vị nhạt, cho vào canh hoặc nấu với rau xào sẽ dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong đó.

3. Súp giảm cân

Món súp nấm kim châm này có tác dụng làm sạch cơ thể và giúp giảm cân nhờ sự kết hợp độc đáo của các thành phần khác nhau. Đây là một trong những công thức giảm cân bằng nấm kim châm được trang web ăn kiêng nổi tiếng của Nhật Bản, Rakuten Recipes (recipe.rakuten.co.jp), khuyên dùng.

Danh sách nguyên liệu (dành cho 1 người): 50g bắp cải bào, 1/2 túi nấm kim châm, 1 túi nấm hương, 1 muỗng canh gừng băm, 1 nhúm tảo bẹ.

Nấm thần kỳ: Giải độc, giảm cân và làm đẹp siêu hiệu quả trong món lẩu

Cách chế biến: Hãy đổ 240ml nước vào nồi và đun sôi. Hãy thêm tất cả các thành phần trên và đun sôi; Cũng có thể cho thêm 1 muỗng canh nước dùng đặc để điều chỉnh khẩu vị; Cuối cùng hãy có thể thêm natto theo khẩu vị để tốt cho sức khỏe hơn.

Món súp này thật sự giàu chất xơ, hỗ trợ tăng cường miễn dịch và sự trao đổi chất. Điều quan trọng nhất để cải thiện tình trạng táo bón là sự cân bằng giữa chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan trong nước, tỷ lệ lý tưởng của hai loại là 2:1. Để bổ sung chất xơ hòa tan trong nước, hãy có thể thêm vào hỗn hợp các loại rau rong biển như wakame (tảo bẹ Undaria), điều này cũng thật quan trọng. Việc thêm mầm tảo bẹ vào món súp thật tốt để duy trì sự cân bằng của chất xơ trong chế độ ăn uống.

- Khi ăn nấm kim châm để giảm cân, hãy lưu ý rằng ăn quá nhiều chất xơ không hòa tan có thể làm phân trở nên cứng, gây ra tình trạng táo bón và có thể gây đau bụng.

Trong quá trình giảm cân, ngoài việc ăn nấm kim châm để giảm calo, bạn cũng nên bổ sung thực phẩm lành mạnh khác để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.

Carbohydrate và chất béo có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp và kích hoạt các chức năng của cơ thể để cải thiện quá trình trao đổi chất cơ bản, vì vậy không nên loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm này khi sử dụng nấm kim châm để giảm cân.

- Tuyệt đối tránh sử dụng nấm kim châm trong trường hợp muối được dùng quá nhiều như làm đậm đặc hương vị, vì nó có thể làm mất đi hiệu quả giảm cân.

Nguồn và ảnh: Eat This, Healthline, NDTV