Phim Sex Education Netflix hướng dẫn cách duy trì mối quan hệ yêu xa

Phim Sex Education Netflix hướng dẫn cách duy trì mối quan hệ yêu xa

Sau hơn 2 tuần công chiếu, Mùa 4 của phim Sex Education (Mỹ) do Netflix phát hành đã mang về sức hút không hề nhỏ, đến thời điêm hiện tại chỉ thua Beckham về lượt view. Phần phim cuối cùng cũng mang đến cho chúng ta lời khuyên từ một chuyên gia tâm lý sức khỏe giới tính về cách duy trì một mối quan hệ tình yêu xa không bị rạn nứt.

Trong mùa mới của "Sex Education," Otis và Maeve, cặp đôi "sẽ yêu nhau hay không" mà chúng ta yêu thích (đúng rồi, Ross và Rachel không bao giờ vui bằng họ), lại một lần nữa dám thử một cơ hội với tình yêu. Tuy nhiên, như mọi lần, mọi thứ không hề dễ dàng. Lần này họ phải tìm cách ở bên nhau khi cách xa nhau, vì Maeve đã tham gia khóa học viết ở Mỹ. Đúng vậy, họ đang trong một mối quan hệ tình cảm xa xứ (LDR).

Thường thì, quan hệ xa xứ thường được coi là kém thành công so với các cặp đôi ở gần nhau. Tuy nhiên, việc ở gần nhau không luôn đồng nghĩa với sự hài lòng trong mối quan hệ tình cảm. Tôi đã thấy điều này trong công việc của mình với vai trò là một chuyên gia tâm lý sức khỏe giới tính và tình cảm, khi tôi thường gặp phải những người tình cảm mặc dù sống cùng một nhà vẫn cảm thấy cô đơn và thiếu gần gũi với đối tác của họ.

Năm 2021, một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng 58% cặp đôi trong quan hệ xa xứ đã thành công. Vì vậy, đừng coi thường họ. Nếu bạn đang trong một mối quan hệ tình cảm xa xứ, dưới đây là một số gợi ý hữu ích để giải quyết những khó khăn tiềm ẩn trong một mối quan hệ xa xứ.

Tin nhắn

Khi mối quan hệ giữa Maeve và Otis phát triển, họ nhanh chóng học cách điều hướng qua những điều nên và không nên trong việc hẹn hò xa xứ và các sai lầm trong giao tiếp. Ví dụ, khi cặp đôi bắt đầu bằng cách trò chuyện qua tin nhắn một cách đùa đứt, giao tiếp đột ngột bị đứt. Cách cặp đôi tương tác sau đó là một ví dụ về việc tin nhắn có thể khó hiểu và dẫn đến hiểu lầm.

Tin nhắn

Hãy lấy dấu hỏi làm ví dụ - nó có thể có nhiều ý nghĩa. Maeve yêu cầu Otis gửi cho cô một bức ảnh sexy, yêu cầu mà không được đáp ứng, vì vậy cô gửi cho anh một dấu hỏi (?). Trong khi Maeve đang thể hiện sự không kiên nhẫn hoặc sự bực tức, cảm giác mình đang bị phớt lờ, Otis hiểu tin nhắn đó như sự áp lực. Mặc dù đó không phải là ý định của cô, tin nhắn góp phần khiến anh cảm thấy xấu hổ, lúng túng và bị áp lực phản hồi. Cùng một tin nhắn, những cảm xúc khác nhau.

Theo kinh nghiệm của tôi, có thể có cách tốt hơn để giao tiếp qua tin nhắn. Khi chúng ta không có từ ngữ, chúng ta phải dựa vào các gợi ý văn bản hạn chế - biểu tượng cảm xúc, dấu hỏi, hình động và vân vân - điều này khiến cho tin nhắn của chúng ta dễ bị hiểu lầm và đôi khi bị "mất trong việc dịch." Tin nhắn trong mối quan hệ tình cảm xa xứ đòi hỏi kỹ năng giao tiếp xuất sắc. Vì vậy, luôn luôn rõ ràng về những gì bạn cần (và cách yêu cầu) và luôn giao tiếp mở cửa và thật thà về cách bạn cảm thấy.

Các gợi ý khác khi gửi tin nhắn trong quan hệ tình cảm xa xứ:

  • Tránh những chủ đề nặng nề (đầy cảm xúc) qua tin nhắn.
  • Giảm thiểu sự mơ hồ khi gửi tin nhắn để tránh hiểu lầm.
  • Luôn kiểm tra cảm xúc của bạn và tự kiểm soát trước khi gửi tin nhắn cho đối tác.
  • Xem xét múi giờ và các lịch trình khác nhau.
  • Giao tiếp thường xuyên.
  • Hãy hiện diện và phản ứng trong suốt cuộc trò chuyện.
  • Tổ chức cuộc gặp trực tiếp định kỳ để duy trì sự kết nối.

Đính kèm tình yêu thương khi nhắn tin

Love Texting! by Sharmila on Dribbble

Khoảng cách có thể gây ra những cảm xúc ghen tức và bất an. Lý thuyết về kiểu đính kèm tạo nên một khung nhìn quý báu để hiểu về quá trình hình thành mối quan hệ tình yêu và những yếu tố ảnh hưởng đến cách mà mọi người cảm nhận, khởi đầu và duy trì mối quan hệ tình yêu.

Ví dụ, những người có kiểu đính kèm an toàn thường có mối quan hệ khỏe mạnh, ổn định và đầy hài lòng hơn. Ngược lại, những người sợ sự từ chối thường mang quan điểm tiêu cực về cả bản thân và đối tác của họ.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét cách mọi người kết nối và duy trì mối quan hệ của họ, họ đã tìm thấy điều thú vị. Những người không chắc chắn về mối quan hệ của họ thường tránh sự gần gũi. Họ không thể hiện cảm xúc thật sự của họ hoặc không muốn nói về bản thân trong mối quan hệ hoặc không đưa ra nhiều sự đảm bảo. Sự đảm bảo trong ngữ cảnh này liên quan đến tình yêu và mức độ quan tâm đến người khác và mối quan hệ. Những hành vi duy trì này quan trọng để đảm bảo sự hài lòng trong mối quan hệ và xây dựng sự tin tưởng.

Với Otis, sự tin tưởng là một vấn đề khi anh đối mặt với một người bạn đẹp trai mới của Maeve. Cảm giác thiếu tự tin trỗi dậy. Liệu nỗi sợ lớn nhất của anh có thể là sự bỏ rơi? Và nếu có, liệu điều này có thể giải thích sự không chắc chắn của anh về tình hình hoặc tương lai của mối quan hệ?

Cuối cùng, Otis đã mở lòng về những nỗi lo sợ rằng Maeve không cam kết đầy đủ và có thể không bao giờ quay trở lại. Điều này là một ví dụ tốt về một cặp đôi thực hành tính trung thực và trò chuyện mở cửa về cảm xúc của họ, từ đó tạo nên một kết nối mạnh mẽ hơn giữa họ.

Cách duy trì mối quan hệ ở khoảng cách xa

Cách duy trì mối quan hệ ở khoảng cách xa

Nguồn ảnh: Netflix Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình yêu có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với các cặp đôi trung thành trong quan hệ xa xứ thường là sự thiếu gần gũi vật chất.

Vậy, làm thế nào để các cặp đôi xa xứ có thể cắp cầu khoảng cách đó? Otis và Maeve đã thử sức với cuộc gọi điện thoại, và họ đã tạo điểm đặc biệt bằng các bản tình ca.

Mặc dù các cặp đôi không thể tiếp xúc vật chất với nhau, công nghệ rất hữu ích trong việc duy trì cảm giác gần gũi. Nhiều công ty sản xuất đồ chơi tình dục đã phát triển loạt sản phẩm dành cho các cặp đôi xa xứ, giúp họ kết nối tương tác với thiết bị của người yêu.

Trong thế giới ngày càng kết nối hơn của chúng ta, có thể nói rằng việc điều hướng trong quan hệ tình cảm xa xứ có thể phức tạp. Sự thành công của những mối quan hệ này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng giao tiếp, mức độ cam kết, kiểu đính kèm, sự tin tưởng và các chiến lược ứng phó được áp dụng bởi những người tham gia.

Trong khi đó, bất chấp những thách thức và khó khăn đôi khi, Otis và Maeve dường như đang xử lý mối quan hệ tình cảm xa xứ của họ khá tốt.