Phim ngắn gây sốt nào đã tạo tiền đề cho thành công của Bên Trong Vỏ Kén Vàng?

Phim ngắn gây sốt nào đã tạo tiền đề cho thành công của Bên Trong Vỏ Kén Vàng?

Chuẩn bị cẩn thận và sự hỗ trợ của chương trình nuôi dưỡng tài năng điện ảnh trẻ đã đóng góp quan trọng vào thành công của Bên Trong Vỏ Kén Vàng - bộ phim ngắn giành giải vàng tại Cannes do Phạm Thiên Ân đạo diễn (314 characters)

Phim ngắn gây sốt nào đã tạo tiền đề cho thành công của Bên Trong Vỏ Kén Vàng?

Sau 30 năm kể từ Mùi Đu Đủ Xanh, đạo diễn Phạm Thiên Ân đã mang về cho điện ảnh Việt giải thưởng Camera D’or tại Liên hoan phim Cannes với bộ phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng. Đây là phim tiếng Việt thứ hai được trao giải Camera D’or danh giá, dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất tại LHP Cannes, một niềm mơ ước của rất nhiều đạo diễn trên khắp thế giới. (Nguồn: AFP)

Để đạt được thành công đáng kể này, bộ phim của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển phức tạp. Mặc dù được ghi hình từ năm 2020 đến 2022, ý tưởng cho bộ phim đã được hình thành trước khi bộ phim ngắn "Hãy Tỉnh Thức Và Sẵn Sàng" của Ân, hoàn thành năm 2019, nhận được nhiều giải thưởng quốc tế.

Phim ngắn "Hãy Thức Tỉnh Và Sẵn Sàng" (Stay Awake, Be Ready) được đạo diễn Phạm Thiên Ân thực hiện vào năm 2018 sau khi nhận được 200 triệu đồng tài trợ từ Dự án phim ngắn CJ mùa đầu tiên năm 2018. Bộ phim đạt được thành công lớn khi được trình chiếu và giành giải cao tại hơn 40 Liên hoan phim quốc tế lớn như Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim Locarno, Liên hoan phim Stockholm, Liên hoan phim Busan, Liên hoan phim Singapore... Đặc biệt, bộ phim còn mang về cho Ân giải thưởng Illy dành cho phim ngắn xuất sắc nhất tại Kỳ quan đạo diễn thuộc Liên hoan phim Cannes 2019.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân chia sẻ: "Thực sự, tôi đã có một đề cương phim (treatment) cho Bên Trong Vỏ Kén Vàng trước khi thực hiện Hãy Thức Tỉnh Và Sẵn Sàng, tuy nhiên nó đã trải qua nhiều thay đổi so với bản phim cuối cùng. Hãy Thức Tỉnh Và Sẵn Sàng được xây dựng từ cảnh mở đầu của kịch bản Bên Trong Vỏ Kén Vàng và phim ngắn này đã giúp tôi thử nghiệm nhịp điệu và cách dàn cảnh cho bộ phim dài đầu tay của mình".

Phim ngắn gây sốt nào đã tạo tiền đề cho thành công của Bên Trong Vỏ Kén Vàng?

Phim ngắn Hãy Thức Tỉnh Và Sẵn Sàng là nền móng cho Bên Trong Vỏ Kén Vàng | Nguồn: JK Film

Thực sự, tổng hợp toàn bộ bộ phim 14 phút chỉ trong một cú máy duy nhất, Hãy Thức Tỉnh Và Sẵn Sàng là một thử nghiệm táo bạo và can đảm, giúp Phạm Thiên Ân khẳng định phong cách điện ảnh của mình. Bộ phim đầu tay của Ân thừa hưởng công phu từ cú máy dài (long take) và dàn cảnh (mise-en-scene) từ đây.

Phim ngắn gây sốt nào đã tạo tiền đề cho thành công của Bên Trong Vỏ Kén Vàng?

Phạm Thiên Ân và đồng đội xuất hiện lần đầu tại LHP Cannes 2019 | Nguồn: JK Film

Diễn viên Hồng Ánh, người tư vấn cho Phạm Thiên Ân trong Dự án phim ngắn CJ mùa 1, đã chia sẻ: "Tôi cảm thấy vui mừng và tự hào về những thành tựu ban đầu mà Ân đã đạt được tại LHP Cannes. Các nhà làm phim trẻ luôn ước mong được hỗ trợ không chỉ về mặt tài chính mà còn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các nhà làm phim chuyên nghiệp, nhằm xây dựng niềm tin và cung cấp động lực cho các tác phẩm điện ảnh trong tương lai."

Rõ ràng, trên hành trình của các nhà làm phim như Phạm Thiên Ân, các chương trình hỗ trợ tài năng điện ảnh trẻ, các sự kiện làm phim và các liên hoan phim có vai trò quan trọng. Chúng là một "môi trường ấp ủ" quan trọng, giúp phát triển giấc mơ làm phim và đưa các tác phẩm của các nhà sáng tạo Việt Nam ra thế giới.

Phim ngắn gây sốt nào đã tạo tiền đề cho thành công của Bên Trong Vỏ Kén Vàng?

Dự án phim ngắn CJ mùa 4 sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2023 | Nguồn: CGV

Trong số đó, có một số chương trình đáng chú ý như Dự án phim ngắn CJ - mùa này là mùa thứ 4 diễn ra và Gặp gỡ mùa thu - đã hoàn thành thành công mùa thứ 10 của mình, trở thành những dự án tiêu biểu. Những dự án này đã mang đến rất nhiều lợi ích cho các nhà làm phim mới, không chỉ về mặt chuyên môn mà còn về mặt tài chính. Được coi là những "vỏ kén", chúng đã đóng góp không ít vào thành công gần đây của điện ảnh và công nghiệp văn hóa của Việt Nam.

Đạo diễn Phan Đăng Di cũng chia sẻ: "Nếu chúng ta có một cách tiếp cận tích cực hơn và đầy quyết tâm trong việc phát triển tài năng trẻ, điện ảnh Việt Nam sẽ tỏ ra đáng tự hào và hoàn toàn tự tin hơn trước các ngành điện ảnh khác trên thế giới."

Bên Trong Vỏ Kén Vàng đã nhận được giải thưởng lớn tại Cannes và nhiều phản hồi tích cực từ các nhà phê bình. Bộ phim sẽ được phát hành ở Bắc Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha và các quốc gia khác trong thời gian tới. Ngoài ra, bộ phim cũng sẽ tiếp tục tham gia nhiều Liên hoan phim quốc tế như Liên hoan phim Melbourne (Úc), Liên hoan phim San Sebastian (Tây Ban Nha) và Liên hoan phim New Horizons (Ba Lan).

Phim ngắn gây sốt nào đã tạo tiền đề cho thành công của Bên Trong Vỏ Kén Vàng?

Bên Trong Vỏ Kén Vàng sẽ ra mắt khán giả Việt từ ngày 11/8 | Nguồn: CGV

Bên Trong Vỏ Kén Vàng là dự án phim ngắn do CJ CGV, đơn vị tổ chức phim ngắn CJ, phát hành tại Việt Nam từ năm 2018 đến nay. Phim sẽ được công chiếu trên toàn quốc vào ngày 11/8 tới.

Chi tiết thông tin lịch chiếu phim: https://www.cgv.vn/default/ben-trong-vo-ken-vang.html