Dấu hỏi về số phận phim Việt với lợi nhuận khủng

Dấu hỏi về số phận phim Việt với lợi nhuận khủng

Các bộ phim Việt gần đây như Fanti hay Bên Trong Vỏ Kén Vàng không đạt doanh thu cao như kỳ vọng Tuy nhiên, sau khi rời rạp, mỗi tác phẩm lại trải qua những con đường khác nhau, mang lại số phận đa dạng và đầy bất ngờ

Đến nửa đầu năm 2023, ngành điện ảnh Việt đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực khi đạt tổng doanh thu vượt quá 1.000 tỷ đồng. Đặc biệt, trong số đó có 2 tác phẩm lọt vào danh sách top 10 phim Việt ăn khách nhất mọi thời gian, đó làNhà bà Nữ (với doanh thu hơn 450 tỷ đồng) và Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (với doanh thu hơn 270 tỷ đồng).

Tuy nhiên, điện ảnh Việt nửa cuối năm lại phải đối mặt với thực tế khác biệt hoàn toàn. Trong vòng một tháng, có 2 dự án không đạt doanh thu cao, chỉ đạt khoảng dưới 2 tỷ đồng. Vấn đề đáng nói là tương lai của những bộ phim này sau khi rời khỏi rạp sẽ đi đến đâu?

Phim Việt gặp trở ngại

Theo dữ liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị giám sát doanh thu phòng vé độc lập), bộ phim chỉ thu về hơn 1,8 tỷ đồng sau một tháng ra mắt. Số liệu này làm nhiều người bất ngờ vì dự án này đã được đầu tư kỹ lưỡng và thực hiện bởi một đội ngũ chuyên nghiệp.

Đứng sau sản xuất là đội ngũ từng góp phần vào thành công của Bố già và Tiệc trăng máu, cả hai bộ phim nằm trong danh sách 10 phim Việt ăn khách nhất mọi thời với mức doanh thu đáng mơ ước.

Dấu hỏi về số phận phim Việt với lợi nhuận khủng

Fanti là một trong những bộ phim Việt có doanh thu thấp nhất năm 2023.

Trong khi đó, bộ phim Vỏ Kén Vàng đã thu hút sự chú ý khi trở thành đại diện duy nhất của điện ảnh Việt Nam tham gia Liên hoan phim Cannes năm 2023 và vượt qua nhiều đối thủ khác để giành giải Camera Vàng - một hạng mục danh giá dành cho những bộ phim đầu tay xuất sắc.

Trong lịch sử điện ảnh, nhiều bộ phim từ các nước khác cũng đã đạt được thành công về giải thưởng cũng như doanh thu. Một ví dụ điển hình là bộ phim Ký Sinh Trùng của Hàn Quốc đã giành được 4 giải Oscar và kiếm được hơn 260 triệu USD trên toàn cầu trong năm 2019.

Nhưng trường hợp này không phù hợp với Bên trong vỏ kén vàng. Cho đến nay, dự án đã thu được hơn 1,3 tỷ đồng - một thành tích khá tốt cho một phim nghệ thuật có chủ đề và cách kể kén người xem.

Hiện tác phẩm vẫn đang có những suất chiếu cuối cùng tại một số rạp trong nước, nhưng khả năng vượt qua mốc 2 tỷ đồng là khá khó khăn.

Bản thân nhóm sản xuất đã dự đoán rằng bộ phim sẽ chỉ đạt doanh thu dưới 300 triệu đồng khi chiếu tại quê nhà. Tuy nhiên, con số 1,3 tỷ đồng đã vượt xa kỳ vọng của nhóm. Nhà sản xuất không quan trọng vấn đề doanh thu, họ chỉ muốn tác phẩm tiếp cận được nhiều khán giả nhất có thể, đặc biệt là những người yêu thích thể loại slow cinema.

Tuy nhiên, FantivàBên trong vỏ kén vàng là hai bộ phim Việt có doanh thu thấp nhất trong năm, thậm chí còn thấp hơn cả Khi ta hai lăm vào đầu năm (với hơn 3 tỷ đồng).

Dấu hỏi về số phận phim Việt với lợi nhuận khủng

Dấu hỏi về số phận phim Việt với lợi nhuận khủng

Với nội dung thu hút ít khán giả, việc bộ phim Bên trong vỏ kén vàng không đạt doanh thu cao là rõ ràng.

Tại sao phim doanh thu kém?

Năm ngoái, khán giả chứng kiến nhiều bộ phim Việt "ngã ngựa". Dù được đầu tư kinh phí cao, nhưng các dự án này lại thu về ít doanh thu tại rạp. Một số tác phẩm vì chất lượng quá tệ đã bị khán giả từ chối và gặp tình trạng thua lỗ nghiêm trọng. Ví dụ điển hình là Virus cuồng loạn (thu về hơn 157 triệu đồng) và Huyền sử vua Đinh (thu về hơn 42 triệu đồng).

Thực tế, nhiều nhà sản xuất đã tìm ra giải pháp cho vấn đề doanh thu và đề ra hướng đi mới cho phim Việt sau khi rời rạp.

Năm 2021, đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân đã khiến công chúng chú ý khi thông báo bán bản quyền phim Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả trên nền tảng phát trực tuyến nổi tiếng toàn cầu - Netflix.

Sau đó, Netflix trở thành nơi lưu trữ của nhiều bộ phim Việt không đạt được doanh thu như kỳ vọng. Một ví dụ điển hình là bộ phim Thanh Sói (đạo diễn và sản xuất bởi Ngô Thanh Vân) đã gây thất vọng khi chỉ thu về hơn 22 tỷ đồng khi chiếu tại rạp, và phải nhanh chóng phát hành trên Netflix để bù đắp thiếu hụt.

Năm nay, đạo diễn Luk Vân cảm thấy an ủi khi phim của cô được Netflix mua lại. Cô cho rằng việc khán giả từ chối đứa con tinh thần của mình là bất công, bởi phim đã được đầu tư cả về trang phục, nội dung và diễn xuất…

Sau khi gặp thất bại ở rạp, ê-kíp của Khi ta hai lăm đang cố gắng đưa phim lên nền tảng phát trực tuyến.

Dấu hỏi về số phận phim Việt với lợi nhuận khủng

Ngay cả nhà bà Nữ, mặc dù ghi nhận kỷ lục về doanh thu, vẫn có việc đưa lên mạng. Sau khi phim rời rạp, các nhà sản xuất đang cố gắng phát hành phim thông qua nền tảng Galaxy Play. Điều này cho phép những người chưa có cơ hội ra rạp vẫn có thể xem phim và người đã xem có thể xem lại khi cần. Đây chính là hướng đi mà năm ngoái Em và Trịnh đã lựa chọn.

Còn bên trong vỏ kén vàng, tình hình hoàn toàn khác. Đội ngũ vẫn đang cố gắng chiếm được lòng khán giả và giới phê bình quốc tế.

Sắp tới, phim sẽ có mặt tại LHP New York – một trong những sự kiện điện ảnh uy tín và danh giá nhất của Mỹ, mở ra cơ hội để khán giả yêu điện ảnh trên toàn thế giới hiểu rõ hơn về phim Việt.

Sau đó, Fantivà Bên trong vỏ kén vànghoàn toàn có thể được phát hành trên các nền tảng trực tuyến, giống như Nhà bà Nữ hay Thanh sói.

Nhờ cách thức này, nhà sản xuất có thể kiếm được một ít lợi nhuận bổ sung. Đồng thời, khán giả cũng có thể xem phim ở nhà bất cứ khi nào mà không cần đến rạp.