Khám phá tầm quan trọng của 'Bên trong vỏ kén vàng' đối với thế hệ mới của điện ảnh Việt

Khám phá tầm quan trọng của 'Bên trong vỏ kén vàng' đối với thế hệ mới của điện ảnh Việt

Bên trong vỏ kén vàng - bộ phim sẽ chính thức ra mắt khán giả từ ngày 11/8 Cơ hội để khám phá tác phẩm đã được công nhận bởi giới phê bình quốc tế và ủng hộ thế hệ tài năng vàng của điện ảnh Việt

Khám phá tầm quan trọng của 'Bên trong vỏ kén vàng' đối với thế hệ mới của điện ảnh Việt

Tháng 5/2023, đạo diễn Phạm Thiên Ân đã mang về cho điện ảnh Việt giải Camera D’or tại LHP Cannes.

Ngày 28/5 vừa qua, bộ phim "Bên trong vỏ kén vàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã được trao giải Camera Vàng cho phim đầu tay xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2023. Đây là một bộ phim điện ảnh đầu tay hoàn toàn được thực hiện bởi những nhà làm phim trẻ và tài năng của Việt Nam. Chiến thắng này đã ghi điểm mạnh tại một trong những liên hoan phim lâu đời nhất trên thế giới. Dự kiến, bộ phim sẽ được công chiếu tại Việt Nam vào tháng 8 tới đây.

Khám phá tầm quan trọng của 'Bên trong vỏ kén vàng' đối với thế hệ mới của điện ảnh Việt

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cho biết: "Chiến thắng của Ân đối với làng điện ảnh Việt Nam trong năm nay thực sự đáng mừng. Điều này không chỉ mang đến niềm vui và tự hào cho cộng đồng làm phim, mà còn là biểu tượng cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện đang lên ngôi một cách tự tin và tỏa sáng trong ngành điện ảnh quốc tế."

Theo nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, ở Việt Nam đang xuất hiện một thế hệ trẻ có tài năng, năng động và dễ dàng hoà nhập với thế giới từ góc độ ngôn ngữ, văn hoá và năng lực. Một minh chứng rõ ràng là nhiều dự án phim đầu tay của các nhà làm phim trẻ như Phạm Thiên Ân, Phạm Ngọc Lân, Dương Diệu Linh... đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng điện ảnh quốc tế.

Khám phá tầm quan trọng của 'Bên trong vỏ kén vàng' đối với thế hệ mới của điện ảnh Việt

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc | Nguồn: CGV

Sự hỗ trợ từ các quỹ nước ngoài và chương trình nuôi dưỡng tài năng điện ảnh trong nước đã tạo ra một nền tảng vững chắc, một môi trường cho các bạn trẻ có cơ hội hoàn thiện kỹ năng thông qua các dự án phim ngắn, kết nối với cộng đồng làm phim trong và ngoài nước, và giới thiệu tác phẩm của mình tại các sự kiện điện ảnh quốc tế hàng đầu trên khắp thế giới.

Để có một thành công như ngày hôm nay, Phạm Thiên Ân đã chuẩn bị cho việc làm phim ngắn trước đó với tên gọi là "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng". Phim ngắn này được Ân thực hiện vào năm 2018 với sự tài trợ kinh phí 200 triệu đồng từ Dự án phim ngắn CJ mùa đầu tiên. Nó đã đạt được nhiều giải thưởng cao tại hơn 40 Liên hoan phim quốc tế lớn như Cannes, Locarno, Stockholm, Busan và Singapore. Phim đã mang về cho Ân giải Illy cho phim ngắn xuất sắc nhất tại Trường đoàn Đạo diễn tại Liên hoan phim Cannes 2019 - một hạng mục mà sau 4 năm, bộ phim dài đầu tiên của Ân cũng được vinh dự được tham gia.

Đối với những người làm sáng tác, được sống và thở bầu không khí Việt Nam là một đặc ân vì đất nước này có nhiều câu chuyện thú vị để kể về văn hoá và lịch sử con người. Tuy nhiên, còn lại là nhiều thử thách.

Cùng hỗ trợ nhiều dự án phim đầu tay của các đạo diễn trẻ, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cho rằng bên cạnh những điều kiện thuận lợi trên, các bạn đang đối mặt với vô vàn khó khăn. Tìm nguồn vốn, có được sự hỗ trợ của quy trình sản xuất chuyên nghiệp và đội ngũ chuyên gia có trình độ đều là những thách thức không nhỏ.

"Trong hoàn cảnh khó khăn như thế, những bộ phim đầu tay thường cần sự giúp đỡ từ đội ngũ, tuy nhiên điều này sẽ trở nên khó khăn hơn với các bộ phim sau này và cần thiết có một nguồn tài chính ổn định để trả lương xứng đáng cho đội ngũ. Để đi được xa, các nhà làm phim không thể chỉ dựa vào sự tự thân..." - chị cho biết.

Các quốc gia ở Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Philippines... đã hiểu được tầm quan trọng của việc có tổ chức nhà nước hỗ trợ cho các nhà làm phim trẻ. Hiện tại, chúng ta chưa có quỹ hỗ trợ điện ảnh quốc gia, phần lớn hỗ trợ hiện nay đến từ các mô hình, tổ chức đã hoạt động hiệu quả trong những năm qua như Dự án phim ngắn CJ, một sự tiếp tục đáng khen ngợi trong việc hỗ trợ các đạo diễn trẻ, Gặp gỡ mùa thu và Xine House là nơi tạo sự kết nối cho các hoạt động nghề nghiệp của các nhà làm phim. Tôi cho rằng để thích ứng với xu hướng phát triển trong khu vực, các quỹ hỗ trợ điện ảnh trong nước cần được triển khai sớm." - nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Khám phá tầm quan trọng của 'Bên trong vỏ kén vàng' đối với thế hệ mới của điện ảnh Việt

Dự án phim ngắn CJ mùa 4 sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2023 | Nguồn: CGV

Nhìn chung, điện ảnh là một môn nghệ thuật tốn kém. Để xác định vị thế văn hoá quốc gia, chúng ta cần một chiến lược hỗ trợ thông minh và hiệu quả từ các nhà quản lý, để thành công không chỉ là một hiện tượng mà trở thành điều hiển nhiên. Thành công của Ân và nhiều bạn trẻ khác đã chứng minh rằng chúng ta có tài năng và cần một chiến lược hỗ trợ để đảm bảo sự thành công diễn ra đều đặn và thường xuyên.

"Bên trong vỏ kén vàng" sẽ chính thức được công chiếu tại các rạp từ ngày 11/8. Đây là cơ hội để khán giả trong nước có cơ hội thưởng thức tác phẩm đã được giới phê bình quốc tế chứng nhận, cũng như ủng hộ trực tiếp thế hệ "vàng" tài năng của điện ảnh Việt.

Khám phá tầm quan trọng của 'Bên trong vỏ kén vàng' đối với thế hệ mới của điện ảnh Việt

Chi tiết thông tin lịch chiếu phim: https://www.cgv.vn/default/ben-trong-vo-ken-vang.html