Siêu phẩm: Cách đặc biệt để tái tạo hình dáng lưỡi cho bệnh nhân ung thư

Siêu phẩm: Cách đặc biệt để tái tạo hình dáng lưỡi cho bệnh nhân ung thư

Bệnh viện Ung bướu TPHCM vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân ung thư lưỡi giai đoạn cuối Qua 3 đợt hóa trị, lưỡi được khôi phục bằng việc sử dụng phần cơ và da từ ngực

Ngày 12/8, sau khi trải qua 3 đợt điều trị hóa trị để làm nhỏ khối u, bà P.T.H (54 tuổi, người Khánh Hòa) đã thành công phẫu thuật tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Trước đó, bà H. đã nhập viện khi bị ung thư lưỡi ở giai đoạn cuối, có khối u và hạch lớn hai bên. Sau khi thực hiện 3 đợt điều trị hóa trị để làm nhỏ khối u, bà H. đã tiến hành phẫu thuật.

TS.BS Nguyễn Anh Khôi, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ hàm mặt, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thông báo rằng, ca phẫu thuật gặp khó khăn khi hạch quá lớn bị dính vào động mạch cảnh. Sau khi loại bỏ hạch 2 bên và cắt khối bướu, bệnh nhân được tái tạo hình lưỡi từ phần cơ và da ở ngực.

Siêu phẩm: Cách đặc biệt để tái tạo hình dáng lưỡi cho bệnh nhân ung thư

TS.BS Nguyễn Anh Khôi, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ hàm mặt, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đang thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật (Ảnh: BVCC)

Ca phẫu thuật đã giúp bà H. thoát khỏi bước ngày gian truân không thể ăn uống, nói chuyện, và người thân đã phải xay cháo để bà ăn qua ống hút. Theo BS Khôi, tuy ung thư lưỡi không phổ biến, nhưng nó gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh và thường được điều trị muộn. Điều này dẫn đến giảm sút cả về cơ hội sống và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Mỗi năm, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tiếp nhận khoảng 150-200 trường hợp ung thư lưỡi. Trong giai đoạn cuối, tỷ lệ sống sót sau 2 năm chỉ khoảng 40%.

BS Khôi cho biết thêm, khoảng 70% bệnh nhân mắc ung thư lưỡi được phát hiện ở giai đoạn 3 hoặc 4. Vùng miệng và lưỡi bị tổn thương nặng nề, khiến người bệnh đau đớn ngay cả khi chỉ nuốt nước bọt. Miệng có mùi hôi khó chịu do không thể vệ sinh được. Nhiều trường hợp suy kiệt do không thể ăn uống.

"Kể từ năm 2018, đã có khoảng 300 bệnh nhân tại đây được thực hiện phẫu thuật tái tạo toàn bộ lưỡi sau khi chữa trị ung thư, với tỷ lệ thành công lên đến 98%. Mỗi ca phẫu thuật kéo dài khoảng 8 giờ. Chi phí cho việc thực hiện phẫu thuật này ở Singapore là khoảng 100.000 USD, trong khi tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chỉ là 18 triệu đồng, chưa đạt 1% so với chi phí ở Singapore", BS Khôi cho biết.

Bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối, khối u trên lưỡi sẽ làm lưỡi sưng to và khoang miệng sẽ trũng xuống vùng cổ. Sau khi đội ngũ y tế loại bỏ khối u lớn, bác sĩ có thể nhìn thấy toàn bộ miệng của bệnh nhân từ cằm lên.

Tuy nhiên, chỉ cắt bỏ khối u mà không tái tạo, bệnh nhân sẽ tử vong do dịch tiết từ họng đi vào phổi và gây viêm. Vì vậy, việc phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư lưỡi luôn bao gồm cả việc cắt bỏ và tái tạo.

Sau khi lấy một miếng vạt từ phần cơ và da ở bụng hoặc đùi, đủ độ dày để tạo thành lưỡi, bác sĩ sẽ đặt nó lên và gắn vào cho người bệnh, sử dụng vạt da có máu để bao bọc ở bên ngoài. Quá trình phẫu thuật như vậy thường kéo dài từ 7-8 giờ. Kết quả là người bệnh có thể thoát khỏi đau đớn, tập mục nuốt và nói. Nhiều trường hợp đã liên hệ và tri ân bác sĩ một cách rõ ràng qua điện thoại sau khi có được chiếc lưỡi mới. BS Khôi chia sẻ thông tin này.