Lấy khối sỏi san hô lớn trong thận: Bí quyết hiệu quả cho người bệnh

Lấy khối sỏi san hô lớn trong thận: Bí quyết hiệu quả cho người bệnh

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã thành công trong việc phẫu thuật lấy khối sỏi san hô lớn trong thận của một bệnh nhân nam 65 tuổi

Lấy khối sỏi san hô lớn trong thận: Bí quyết hiệu quả cho người bệnh

Với việc phẫu thuật lấy sỏi của người bệnh, ThS.BS Nguyễn Như Trung từ Khoa Ngoại thận - Tiết niệu cho biết rằng quá trình này gặp phải nhiều khó khăn do khối sỏi có kích thước lớn và có nhiều ngạnh. Đơn cử chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra việc chảy máu và thậm chí dẫn đến việc cắt bỏ thận.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ, bác sĩ đã thành công trong việc loại bỏ một khối sỏi san hô khổng lồ, có nhiều góc cạnh, kích thước là 5 x 7cm, khỏi thận của bệnh nhân.

Dựa trên trường hợp này, các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên cho người dân về việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Khi gặp các triệu chứng như đau ở vùng thắt lưng, tiểu có máu, tiểu buốt, người bệnh nên điều trị bằng cách đến bệnh viện kiểm tra, không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà.

Siêu âm thận và chụp X-quang ổ bụng là hai phương pháp quan trọng trong lâm sàng để phát hiện sỏi trong hệ thống tiết niệu.

Sớm phát hiện sỏi sẽ giúp các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Để lâu, sỏi có thể gây tổn thương và làm hỏng chức năng của thận, gây ra các đợt nhiễm trùng tái phát, thậm chí có thể gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh.