Phát hiện Sensational! Đã có đột phá trong giải mã gien của Ca đậu mùa khỉ tại TP HCM

Phát hiện Sensational! Đã có đột phá trong giải mã gien của Ca đậu mùa khỉ tại TP HCM

Kết quả giải mã gien cho bệnh đậu mùa khỉ tại TP HCM cho thấy chủng này khác với chủng 2 ca nhập cảnh Việt Nam tháng 10-2022

Trưa 3-10, Sở Y tế TP HCM thông báo rằng, ngành y tế TP đã thu thập mẫu bệnh phẩm từ một nam bệnh nhân 25 tuổi, ngụ Đồng Nai. Đây là trường hợp đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ trong TP HCM, và đã tiến hành phân tích chuỗi gen để xác định loại virus.

Phát hiện Sensational! Đã có đột phá trong giải mã gien của Ca đậu mùa khỉ tại TP HCM

Kết quả phân tích chuỗi gen đã được báo cáo bởi Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford đến Sở Y tế TP HCM.

Theo đó, Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM đã phân tích trình tự gien thành công. Kết quả cho thấy chủng virus này là Monkeypox, thuộc kiểu gien C1 trong Clade Iib. Đáng chú ý, chủng virus này khác với chủng virus kiểu gene A.2.1 được phát hiện ở 2 trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ Dubai vào tháng 10-2022.

"Vì vậy, kiểu gien này tương tự các chủng virus Monkeypox mới được phát hiện gần đây tại Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc" - Sở Y tế nhận định.

Sở Y tế TP HCM thông báo rằng kết quả phân tích gien cho thấy sự đa dạng di truyền của virus Monkeypox. Phân tích gien các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu nguồn gốc và lưu hành của virus, đồng thời cung cấp thông tin hữu ích và kịp thời cho chương trình phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó, vào ngày 26-9, ngành y tế TP HCM ghi nhận ca nội địa đầu tiên nhiễm virus Monkeypox là một nam bệnh nhân 25 tuổi, địa chỉ tại Đồng Nai. Bệnh nhân này đã tiếp xúc gần với một bệnh nhân đậu mùa khỉ tại Bình Dương.

Tính đến nay, TP HCM đã ghi nhận 4 ca bệnh đậu mùa khỉ trong tổng số 5 trường hợp của cả nước.