Báo cáo mới: Xác định thêm trường hợp đậu mùa khỉ, Bộ Y tế cảnh báo hàng loạt mối đe dọa

Báo cáo mới: Xác định thêm trường hợp đậu mùa khỉ, Bộ Y tế cảnh báo hàng loạt mối đe dọa

Đồng Nai phát hiện ca đầu tiên dương tính với đậu mùa khỉ, đưa tổng số ca bệnh trong cả nước lên 3 Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng chống để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này

Về vụ bệnh dương tính với virus đậu mùa khỉ (monkeypox) ở Đồng Nai, Bộ Y tế cho biết đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B (bao gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong).

Đậu mùa khỉ không phải là bệnh mới. Ở Việt Nam, ca bệnh ở Đồng Nai là trường hợp thứ 3 được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

Báo cáo mới: Xác định thêm trường hợp đậu mùa khỉ, Bộ Y tế cảnh báo hàng loạt mối đe dọa

Việt Nam ghi nhận trường hợp đầu tiên bệnh nhân đậu mùa khỉ

Báo cáo mới nhất từ Bộ Y tế cho biết vào ngày 3-10-2022, đã có một trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ được phát hiện tại Việt Nam. Bệnh nhân là một phụ nữ 35 tuổi, cư trú tại TP HCM, đã bắt đầu bị bệnh trong khi đang du lịch tại Dubai (các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Bệnh nhân thứ hai cũng là một phụ nữ, 38 tuổi, đã trở về TP HCM từ Dubai và có tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên nhiễm đậu mùa khỉ tại Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết thời gian ủ bệnh đậu mùa khỉ thường là từ 6 đến 13 ngày, nhưng cũng có thể kéo dài từ 5 đến 21 ngày. Các triệu chứng của bệnh có thể thay đổi tuỳ thuộc vào từng giai đoạn, tuy nhiên chúng tương tự với triệu chứng của bệnh đậu mùa.

Các triệu chứng phổ biến bao gồm sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, cảm giác ớn lạnh, mệt mỏi và xuất hiện phát ban có thể giống như mụn nước trên mặt, trong miệng hoặc trên các bộ phận khác của cơ thể như tay, chân, ngực, các bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong khoảng 2-3 tuần.

Để nắm bắt và phòng ngừa tốt hơn dịch bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến nghị cho người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ như: Đeo khẩu trang và che miệng khi hoặc hắt hơi, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn ngay sau khi hoặc khi hắt hơi.

Nếu có triệu chứng phát ban đột ngột không rõ nguyên nhân đi kèm với một hoặc nhiều triệu chứng đáng ngờ, người đó nên tự liên hệ với cơ sở y tế để kiểm tra, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần tự cách ly và tránh hoạt động tình dục.

Những người đến các quốc gia có tồn tại dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có khả năng mang virus đậu mùa khỉ. Khi trở về Việt Nam, cần tự lực thông báo cho cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Ngày 25-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai thông báo đã ghi nhận một trường hợp dương tính với virus đậu mùa khỉ. Bệnh nhân là một người đàn ông, 25 tuổi, địa phương xuất phát từ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc và tạm trú tại TP HCM. Đây là trường hợp đầu tiên của dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn.

Ngày 17-9, bệnh nhân bắt đầu mắc bệnh và có các triệu chứng như sốt, lạnh người, mồ hôi, ngứa, và có mụn mủ xuất hiện ở vùng sinh dục. Bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại một phòng khám tư nhưng không có sự cải thiện.

Ngày 22-9, bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu TP HCM để khám, và các triệu chứng sốt đã hết, còn ngứa, và bổ sung thêm các triệu chứng như có hạch bẹn, phát ban có mủ trên khuôn mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, và vùng sinh dục. Có nghi ngờ rằng bệnh nhân đã mắc phải bệnh đậu mùa khỉ, do đó Bệnh viện Da liễu TP HCM đã lấy mẫu để gửi đến Viện Pasteur TP HCM và kết quả đã cho thấy dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Theo cuộc điều tra dịch tễ, bệnh nhân làm nghề kinh doanh tự do, thường xuyên di chuyển và tiếp xúc với nhiều người. Từ ngày 28-8 đến ngày 17-9 không tìm thấy thông tin về việc bệnh nhân đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài.