TPHCM ghi nhận ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ kỷ lục, nguy cơ lan tỏa cực cao

TPHCM ghi nhận ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ kỷ lục, nguy cơ lan tỏa cực cao

Nam thanh niên 22 tuổi tại quận Tân Bình, TPHCM, là ca mắc đậu mùa khỉ thứ 5 tại thành phố

Ngày 4/10, Trung tâm y tế quận Tân Bình (TP.HCM) thông báo về trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn. Đây là trường hợp mắc đậu mùa khỉ thứ 5 tại TP.HCM.

Vào chiều ngày 2/10, một bệnh nhân nam (22 tuổi, địa chỉ quận Tân Bình) đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để kiểm tra với các triệu chứng nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm, và kết quả đã cho thấy dương tính với virus Mpox.

Nam bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

TPHCM ghi nhận ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ kỷ lục, nguy cơ lan tỏa cực cao

Ảnh minh họa

Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã tiến hành điều tra dịch tễ và tạo danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi bệnh phát tác. Bệnh nhân được yêu cầu thông báo cho những người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 21 ngày, và khi có triệu chứng nghi ngờ, báo ngay cho trạm y tế phường và đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

Ngoài ra, người sống cùng bệnh nhân đã được hướng dẫn vệ sinh và khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và đồ dùng cá nhân.

Hiện tại, những người tiếp xúc với bệnh nhân có sức khỏe bình thường và chưa có dấu hiệu mắc bệnh.

Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 5 trường hợp mắc đậu mùa khỉ trong tổng số 6 trường hợp ở cả nước (trong đó có 2 trường hợp trước đó bị nhiễm bệnh từ nước ngoài).

Ngành Y tế khuyến nghị người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Mpox, cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng.

Người mắc bệnh cần tuân thủ chặt chẽ các chỉ dẫn từ nhân viên y tế để chăm sóc và điều trị cho bản thân, nhằm giảm thiểu các biến chứng và tử vong, đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm. Người mắc bệnh cũng nên cùng nhau tuyên truyền với những người tiếp xúc gần với mình, để phát hiện triệu chứng bệnh sớm và ngăn chặn sự lây lan.

Để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ, hạn chế tiếp xúc gần với những người có dấu hiệu nhiễm bệnh hoặc đã mắc bệnh, và tránh tiếp xúc với các động vật có khả năng mang virus. Hơn nữa, cần thường xuyên vệ sinh và khử trùng các môi trường có thể tiềm ẩn virus từ người mắc bệnh.

Đa số trường hợp và triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tự biến mất trong vài tuần. Nhưng ở một số người, nếu bị nhiễm phải bệnh, có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và những người có hệ miễn dịch kém có nguy cơ cao hơn bị mắc các triệu chứng nghiêm trọng và tử vong do bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế cũng đã nhấn mạnh rằng trong việc điều tra các trường hợp bệnh, cần tiếp cận một cách nghiêm túc tất cả người đã tiếp xúc với người mắc đậu mùa khỉ dương tính để xác định nguồn nhiễm. Hơn nữa, cần quản lý và xử lý ngay lập tức tình hình dịch bệnh trên diện rộng để không để cho dịch bệnh lan ra cộng đồng.

Các biện pháp cần thực hiện để tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp dương tính bệnh, tránh tử vong và ngăn chặn lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc và điều trị.

Bộ Y tế cũng yêu cầu việc tăng cường thông tin minh bạch, thông qua nhiều hình thức để thông báo với người dân về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại các cửa khẩu và trong cộng đồng liên quan đến dịch bệnh dậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, phải nghiêm túc thực hiện công tác thông tin và báo cáo theo quy định.