Phát hiện mới: Loại trà ngon này giảm 36% nguy cơ bị bệnh tim mạch hơn trà đen, chỉ cần uống 3 cốc mỗi ngày!

Phát hiện mới: Loại trà ngon này giảm 36% nguy cơ bị bệnh tim mạch hơn trà đen, chỉ cần uống 3 cốc mỗi ngày!

Trà xanh - Thức uống quen thuộc với người Việt, mang lại lợi ích chống lão hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch Hãy khám phá tác dụng tuyệt vời của trà xanh và lưu ý khi uống để tận hưởng sức khỏe tốt hơn

Lợi ích của trà xanh

1. Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Uống trà có chứa nhiều flavonoid giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Những phân tử này có tác dụng cải thiện lưu thông máu và ngăn chặn quá trình lão hóa của mạch máu, từ đó giảm nguy cơ hình thành các cặn bám trên mạch máu động. Trong đó, uống 3 chén trà xanh mỗi ngày có thể làm giảm đến 36% nguy cơ mắc bệnh tim mạch (trong khi trà đen có thể giảm 13%).

Một nghiên cứu theo dõi trong vòng 11 năm đã cho thấy rằng, việc uống trà xanh cũng có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch. Đồng thời, trà xanh cũng có tác dụng hạ huyết áp, chống viêm, cải thiện chức năng của mô biểu mô, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở những người béo phì.

Phát hiện mới: Loại trà ngon này giảm 36% nguy cơ bị bệnh tim mạch hơn trà đen, chỉ cần uống 3 cốc mỗi ngày!

2. Kháng oxy hóa

Sự lão hóa của con người có liên quan đến các gốc tự do và các polyphenol trong trà có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do, giảm quá trình oxy hóa. Polyphenol chiếm khoảng 20% ​​đến 35% trong trà xanh và có thể được chia thành flavanol, anthocyanin, flavonoid, axit phenolic...

Catechin, một dưỡng chất quý hiếm cũng có trong trà xanh, giữ gìn tuổi xuân của con người. Catechin chiếm khoảng 18% đến 36% hàm lượng dưỡng chất trong trà xanh và đóng vai trò quan trọng nhất trong việc chống oxy hóa.

Trong loại trà chúng ta thường uống, trà xanh, trà ô long và trà đen là thịnh hành nhất. Tuy nhiên, hàm lượng catechin của các loại trà này khác nhau. Trà xanh có hàm lượng catechin cao nhất, tiếp đến là trà ô long và trà đen có hàm lượng catechin thấp nhất. Vì vậy, nếu muốn uống trà để chống lão hoá, trà xanh là lựa chọn tốt nhất.

Ngoài khả năng chống oxi hóa, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, và ổn định kiểm soát lượng đường trong máu, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng catechin còn có khả năng chống ung thư.

Phát hiện mới: Loại trà ngon này giảm 36% nguy cơ bị bệnh tim mạch hơn trà đen, chỉ cần uống 3 cốc mỗi ngày!

3. Những tác dụng khác

Trà xanh cung cấp lượng caffeine, khoáng chất, axit amin, vitamin E, B, C, K và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe. Lá trà đã được tiêu thụ còn có thể tái sử dụng để làm hương liệu giúp khử trùng và loại bỏ mùi hôi. Hơn nữa, lá trà chứa nhiều nguyên tố quý có thể làm đẹp da và giảm căng thẳng.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy, uống trà có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, ngăn chặn sự oxy hóa của cholesterol, giảm mỡ trong máu và mỡ tích tụ trong các cơ quan.

Thêm vào đó, việc uống trà xanh cũng có thể giúp giảm huyết áp, làm giảm lượng melanin dưới da, ngăn ngừa loãng xương và sâu răng.

Lưu ý khi uống trà xanh

Hàm lượng polyphenol trong trà xanh tương đối cao dù được xem là một lợi ích, nhưng có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, hãy tránh uống trà xanh khi đói hoặc uống quá nhiều.

Ngoài ra, chất tanin trong trà có khả năng giảm sự hấp thu sắt trong cơ thể từ 60 đến 70 phần trăm khi uống trong suốt bữa ăn, gây rối loạn động ruột. Vì vậy, những người thiếu máu do thiếu sắt hoặc phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt nên hạn chế việc uống nhiều trà xanh. Đặc biệt, tránh uống trà xanh trước bữa ăn, thay vào đó, nên uống sau bữa ăn khoảng 2 giờ.

Không những thế, trà xanh còn có chứa caffein, có thể làm tăng cảm giác tỉnh táo nhưng cũng có thể gây khó ngủ. Những người mẫn cảm với caffein nên hạn chế uống trà sau buổi trưa để tránh tình trạng như tim đập nhanh, đau đầu, mất ngủ... Caffein cũng có thể làm giảm thụ kỹ canxi. Những người có bệnh loãng xương chỉ nên uống một lượng nhỏ.

Các bác sĩ khuyên người trưởng thành khỏe mạnh nên ăn uống không quá 5-6 tách trà xanh mỗi ngày.

Nguồn: edh.tw