Phát hiện điện thoại bị xâm nhập, bà mẹ sốc khi tìm thấy hai ứng dụng Chrome: Bị lừa mất hơn 100 triệu!

Phát hiện điện thoại bị xâm nhập, bà mẹ sốc khi tìm thấy hai ứng dụng Chrome: Bị lừa mất hơn 100 triệu!

Bị lừa mất hơn 100 triệu, bà mẹ hoang mang khi phát hiện hai ứng dụng Chrome trên điện thoại, nhưng thực chất đó là một thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tiền bạc từ xa

Hai trình duyệt Chrome trên điện thoại

Nếu bất ngờ phát hiện ra có hai ứng dụng Google Chrome trên điện thoại, thì điều này không mang lại tốc độ tìm kiếm gấp đôi hay bất kỳ lợi ích nào tương tự. Thực tế đó chỉ là tín hiệu cho thấy bạn rơi vào bẫy của các kẻ lừa đảo.

Đó là những gì một phụ nữ tên Chen, 49 tuổi, nhận ra sau khi điện thoại của cô bị xâm nhập và mất đi một số tiền lớn trong tài khoản, theo báo Shin Min Daily News.

Chen nhận ra vấn đề không ổn trên điện thoại khi thấy một thông báo xuất hiện, thông báo rằng số tiền 8.000 SGD (tương đương hơn 100 triệu đồng) đã được chuyển ra khỏi tài khoản ngân hàng vào 6h chiều ngày 18/7.

Tuy nhiên, khi cô nhấn vào thông báo, nó biến mất.

Sau đó, cô đăng nhập vào tài khoản ngân hàng và nhận thấy một sự việc làm cô cảm thấy rất sửng sốt - chỉ còn lại 4 SGD trong tài khoản. Ngay lập tức, người phụ nữ liên hệ với ngân hàng để yêu cầu khoá tài khoản.

Phát hiện điện thoại bị xâm nhập, bà mẹ sốc khi tìm thấy hai ứng dụng Chrome: Bị lừa mất hơn 100 triệu!

Tiếp theo, cô đã liên hệ với cảnh sát để yêu cầu họ xem xét vấn đề và họ đã phát hiện rằng cô là nạn nhân của một phần mềm độc hại.

Theo lời của cảnh sát, Chen có thể đã bấm vào một quảng cáo trên Facebook và sau đó tự động tải xuống phần mềm độc hại mà không hề hay biết.

Tuy nhiên, tội phạm không thể truy cập vào điện thoại của Chen một cách dễ dàng như vậy nếu không được sự đồng ý từ chủ sở hữu.

Vì vậy, phần mềm độc hại đã được thay đổi để giả danh trình duyệt phổ biến Google Chrome và yêu cầu người dùng "cập nhật". Thao tác đồng ý này đã cho phép tin tặc điều khiển điện thoại của Chen từ xa.

Tiếp tục từ phần kế hoạch tinh vi, kẻ tấn công đã xâm nhập vào tài khoản ngân hàng của Chen vào ngày 15/7 và thêm một tài khoản nhận tiền vào danh sách, nhằm tránh việc cảnh báo khi tiến hành giao dịch chuyển tiền.

Ngày 18/7, đã có tổng cộng 5 giao dịch diễn ra, bao gồm một khoản vay 20.000 SGD. Tổng số tiền Chen mất là 28.000 SGD.

"Tôi sở hữu rất nhiều ứng dụng, vì thế chưa từng để ý rằng điện thoại của tôi đang có hai ứng dụng Chrome", Chen thừa nhận.

"Nên ghi nhớ kiểm tra điện thoại để tránh sự cố nguy hiểm như vậy xảy ra một lần nữa".

Phát hiện điện thoại bị xâm nhập, bà mẹ sốc khi tìm thấy hai ứng dụng Chrome: Bị lừa mất hơn 100 triệu!

Tiến hành chuyển đổi sang hình thức tiền điện tử

Bên cạnh việc thêm người nhận thanh toán, tin tặc còn tinh vi xóa mọi dấu vết bằng cách xoá lịch sử giao dịch không chỉ trong tài khoản ngân hàng mà còn trong các thông báo qua tin nhắn SMS.

Cao tay hơn, địa chỉ tiền điện tử nhận được không thể được xác định bởi Chen vì nó đã được mã hóa.

Theo cảnh sát, khi tiền đã được chuyển đến địa chỉ đó, nó sẽ được chuyển đổi thành tiền điện tử và chuyển cho một bên thứ ba khác, do đó Chen không thể khôi phục lại số tiền của mình.

Chen, một người mẹ đơn thân có hai đứa con, 10 tuổi và 7 tuổi, đã rơi vào tình trạng buồn rầu vì sự mất mát.

Theo giải thích của Chen trên Shin Min Daily News, cô ta cho biết cô cần mỗi tháng 700 SGD để chi trả các chi phí sinh hoạt hàng ngày và thuê một người giúp việc để chăm sóc con cái, từ đó cho phép mình có thể đi làm.

Mặc dù Chen hiểu rằng số tiền 8.000 SGD đã mất và không thể khôi phục, nhưng cô cảm thấy rối bời không hiểu tại sao ngân hàng cho phép vay 20.000 SGD mà không cần xem xét trực tiếp, đặc biệt là khi cô chưa từng vay tiền như vậy trước đây.

Sau khi giải thích tình huống của mình, ngân hàng vẫn kiên quyết yêu cầu Chen trả lại số nợ 20.000 SGD, cùng với 700 SGD phí hỗ trợ và lãi suất. Nếu không trả tiền, điểm tín dụng của Chen sẽ bị ảnh hưởng.

Chen sau đó đã đến Trung tâm giải quyết tranh chấp ngành tài chính (FIDReC) để đăng ký được hỗ trợ và xem xét lại vụ việc từ ngân hàng.

Trước tình huống không may của Chen, các chuyên gia cảnh báo người dùng cần cẩn trọng khi tiếp cận với những ứng dụng ẩn trong các bài đăng trên mạng xã hội.

Nhằm ngăn chặn tình trạng trên, người dùng nên tuân thủ các biện pháp sau:

Hãy cẩn thận với các tệp đính kèm, mã QR hoặc liên kết đến ứng dụng trong email, tin nhắn hoặc bài đăng trên mạng xã hội.

Chỉ tải xuống ứng dụng từ Apple App Store và Google Play Store chính thức.

Tránh bẻ khóa hoặc root thiết bị để tránh tạo điều kiện thuận lợi cho các phần mềm độc hại tấn công điện thoại của bạn.

Nếu bạn bị lừa chuyển tiền, hãy thực hiện ngay hành động này.