Phát hiện bệnh đậu mùa khỉ tại Đồng Nai: Sự bất ngờ từ người đàn ông này

Phát hiện bệnh đậu mùa khỉ tại Đồng Nai: Sự bất ngờ từ người đàn ông này

Nam bệnh nhân đậu mùa khỉ này bị tổn thương da, xuất hiện phát ban dạng mủ không đều tại vùng cơ quan sinh dục, sau đó lan rộng lên tay, chân và khuôn mặt

Ngày 12-10, Trung tâm Y tế thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thông báo về một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ có tên P.Q.T (33 tuổi, nghề nghiệp là thợ chụp hình, địa chỉ số ở khu phố Long Điền, phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa).

Trung tâm Y tế thành phố Biên Hòa đã kiểm chứng thông tin, tiến hành điều tra về yếu tố dịch tễ và lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân trong khoảng từ 21 ngày trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện cho đến thời điểm hiện tại.

Theo một điều tra dịch tễ, trong khoảng thời gian từ ngày 23-9 đến 1-10, bệnh nhân không có việc đi ra nước ngoài và không tiếp xúc với người từ nước ngoài. Vào ngày 1-10, anh T. bắt đầu xuất hiện các tổn thương da, bắt đầu bằng phát ban dạng mỏ, có kích thước không đều xuất hiện tại vùng sinh dục, sau đó lan rộng lên các vùng khác như tay, chân, mặt và trên toàn bộ cơ thể.

Các tổn thương da ngày càng tăng lên và có những triệu chứng khác như ngứa, loét miệng, đau họng khi nuốt, sưng nách, sưng bẹn, viêm tuyến tiền liệt và không có triệu chứng sốt.

Ngày 3-10, anh T. lo lắng và đi khám tại Bệnh viện Mắt TP HCM, được chẩn đoán mắc bệnh viêm kết mạc. Anh sau đó tiếp tục khám tại Bệnh viện Da Liễu TP HCM.

Sau khi về nhà, triệu chứng không giảm, anh T. quay lại Bệnh viện Da Liễu TP HCM để tiếp tục khám. Tại đây, anh được lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra bệnh đậu mùa khỉ và HIV. Hai ngày sau đó, anh T. nhận được kết quả xét nghiệm cho thấy anh dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Trung tâm Y tế TP Biên Hòa cho biết anh T. đã ở nhà và không ra khỏi nhà trong một tháng qua. Anh chỉ có tiếp xúc với 5 người thân, bao gồm cha mẹ, anh trai và hai con nhỏ.

Theo Trung tâm Y tế TP Biên Hòa, mặc dù anh T. tự sinh hoạt trong phòng riêng và hạn chế tiếp xúc với người nhà, nhưng vì đã có tiếp xúc với bệnh nhân trong thời gian chưa có triệu chứng, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Bệnh nhân đang tỉnh táo, không có sốt, không ho, ăn được và ngủ được. Tuy nhiên, bệnh nhân có các dấu hiệu viêm kết mạc mắt và vẫn có dịch chảy ra từ các vùng tổn thương trên da như mặt, tay và bộ phận sinh dục. Trung tâm Y tế TP Biên Hòa và Trạm Y tế phường Long Bình Tân đang tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân hàng ngày để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Ngành Y tế Đồng Nai đã hướng dẫn bệnh nhân thực hiện việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, phun hóa chất khử trùng và vệ sinh môi trường trong khu vực nhà ở.