7 trẻ bị tay chân miệng nặng ở Đồng Nai: Có ca phải thở máy, lọc máu

7 trẻ bị tay chân miệng nặng ở Đồng Nai: Có ca phải thở máy, lọc máu

Bệnh tay chân miệng đang là mối lo ngại của cộng đồng tại Đồng Nai khi có 7 trẻ em đang phải điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, trong đó có nhiều trường hợp phải sử dụng máy thở và lọc máu Tình trạng này đòi hỏi sự chú ý và giải pháp kịp thời của các cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng lây lan trong cộng đồng

7 trẻ bị tay chân miệng nặng ở Đồng Nai: Có ca phải thở máy, lọc máu

Bé P.H.T.M. (2 tuổi, trú tại phường Suối Tre, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vì bị tay chân miệng nặng. Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, ThS.BS Phạm Thị Kiều Trang, cho biết đây là trường hợp nặng nhất đang được chăm sóc tại bệnh viện. Bé được các y, bác sĩ Khoa Cấp cứu đặt nội khí quản thở máy và điều trị tích cực trước khi được chuyển đến khoa của ThS.BS Phạm Thị Kiều Trang để tiếp tục theo dõi và điều trị sức khỏe.

Theo ThS.BS Phạm Thị Kiều Trang, khi bé được tiếp nhận vào khoa, bệnh tình của bé đã có dấu hiệu viêm não và viêm cơ tim cấp, tuy nhiên được điều trị tích cực bằng cách lọc máu liên tục ngay trong đêm, theo dõi huyết động xâm lấn liên tục và phối hợp thuốc trợ tim, vận mạch. Hiện tại, bé vẫn đang được điều trị và được theo dõi sát sao tại khoa bằng cách tiếp tục lọc máu và thở máy.

Trong mùa dịch vừa qua, tại khoa đã ghi nhận 5 ca phải sử dụng máy thở, trong đó có 2 ca nặng phải lọc máu. Trong số này, có một ca đã xác định là do virus Enterovirus 71 (EV71) - đây là chủng virus tay chân miệng gây độc thần kinh nghiêm trọng nhất. Theo ThS.BS Phạm Thị Kiều Trang, virus này thường làm cho bệnh diễn tiến nặng, gây tổn thương não, tim và các cơ quan khác, vì vậy rất nguy hiểm.

Để phòng ngừa bệnh tay chân miệng cho trẻ em, bác sĩ khuyến cáo người dân nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa và đồ chơi cho trẻ bằng cách sử dụng xà phòng, dung dịch Javel hoặc các loại dung dịch sát khuẩn thông thường. Ngoài ra, người chăm sóc trẻ cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để giữ vệ sinh cho trẻ. Đối với phụ huynh, việc bổ sung vitamin cho trẻ, đặc biệt là vitamin C, cũng rất quan trọng.

Nếu phát hiện trẻ có các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng như phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông; sốt cao liên tục không hạ; tự dưng nôn ói, nhợn ói; run tay run chân; trẻ đi không vững; thở mệt; trẻ ngủ bị giật mình, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Nếu con bạn bị bệnh tay chân miệng, đừng lo lắng quá nhiều vì độ 1 của bệnh có thể được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho con, bạn nên đưa con đi khám để bác sĩ phân loại và đánh giá khung độ hàng ngày. Nếu tình trạng của bé chuyển độ cao hơn, bác sĩ sẽ yêu cầu nhập viện để theo dõi và điều trị. Điều này sẽ giúp con bạn hồi phục nhanh chóng hơn và tránh các biến chứng nguy hiểm.