Phát hiện bất ngờ về căn bệnh gây tử vong trong đêm

Phát hiện bất ngờ về căn bệnh gây tử vong trong đêm

Một phát hiện đáng ngạc nhiên gần đây của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy sự liên kết đặc biệt giữa các triệu chứng trong đêm và nguy cơ mắc tiểu đường Type 2 cũng như sa sút trí tuệ Điều này mở ra những cơ hội mới để tìm hiểu và ngăn chặn những căn bệnh chết người này

Theo Medical Xpress, một nghiên cứu mới đã chỉ ra một liên kết mạnh mẽ giữa sóng não trong giấc ngủ sâu và hormone insulin.

Phát hiện bất ngờ về căn bệnh gây tử vong trong đêm

Nghiên cứu này cho thấy rằng những đêm mất ngủ không chỉ làm bạn mệt mỏi mà còn có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo một cách giống như hiệu ứng domino.

Ảnh minh họa từ Internet.

"Sự đồng bộ hóa những sóng não này tác động như việc đẩy một quân domino đầu tiên, khởi đầu một chuỗi phản ứng từ não xuống tim, sau đó lan ra bên ngoài để thay đổi khả năng điều tiết lượng đường huyết" - GS Walker giải thích.

Đặc biệt, sự kết hợp giữa "trục ngủ" và "sóng chậm" là yếu tố quan trọng nhất để cải thiện sự nhạy cảm của cơ thể với hormone insulin, từ đó hỗ trợ giảm đường huyết hiệu quả hơn theo một cách có lợi.

Để đạt được kết quả đó trong đêm, bạn cần có một giấc ngủ đủ thời gian và chất lượng tốt, vì sự hiện diện của các sóng não chỉ rõ ràng trong giấc ngủ sâu.

Điều này giải thích một vấn đề quan trọng đã được xác định trong các nghiên cứu quan sát trên khắp thế giới: Thiếu ngủ làm tăng mức đường huyết và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Type 2, cũng như diễn tiến nghiêm trọng hơn ở những người đã mắc bệnh này.

Trước đó, nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện những tác động tích cực của sự kết hợp các sóng não này đối với vùng hippocampus trong não, nơi có liên quan đến khả năng học tập và trí nhớ...

Do đó, ngắn hạn, mất ngủ có thể khiến bạn gặp khó khăn vào ngày hôm sau trong việc tiếp thu và ghi nhớ thông tin. Tuy nhiên, theo dài hạn, suy yếu của vùng hippocampus đã được cho là nguyên nhân của các vấn đề về suy giảm trí tuệ/mất trí nhớ, làm bệnh nặng và ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và tử vong sớm, tương tự như bệnh tiểu đường loại 2.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc can thiệp vào giấc ngủ đối với bệnh nhân tiểu đường, tương tự như can thiệp vào dinh dưỡng và lối sống, bằng cách áp dụng các công nghệ an toàn để can thiệp vào sóng não trong giấc ngủ sâu.

Hơn nữa, phát hiện này cung cấp thêm lý do quan trọng để bạn cố gắng sắp xếp để có một giấc ngủ đêm chất lượng hơn.