Ăn mỗi ngày thêm 100g loại thịt này, tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ăn mỗi ngày thêm 100g loại thịt này, tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ăn thịt đỏ quá nhiều sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường Thịt đỏ chế biến sẵn có khả năng gây hại hơn so với thịt đỏ tươi Vậy chúng ta nên ăn bao nhiêu thịt đỏ mỗi ngày?

Thịt đỏ là loại thịt có màu đỏ khi ở nhiệt độ phòng, không bị biến thành màu trắng sau khi nấu chín. Thịt đỏ chứa nhiều myoglobin hơn thịt trắng, đây là chất có trách nhiệm cho màu sắc của thịt. Khi myoglobin tiếp xúc với oxy, nó tạo nên màu đỏ tươi. Thịt đỏ thường là thịt của các động vật có vú như heo, bò, cừu, dê...

Thịt đỏ rất giàu dinh dưỡng, bao gồm protein chất lượng cao, các vitamin nhóm B, sắt, axit béo... Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều thịt đỏ vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thịt đỏ thường xuyên có thể liên quan đến một số vấn đề sức khỏe như bệnh tim, một số bệnh ung thư, vấn đề về thận và tiêu hoá.

Ăn mỗi ngày thêm 100g loại thịt này, tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Việc ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, ung thư, tiểu đường...(Ảnh minh họa)

Ăn quá nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường

Theo các nhà nghiên cứu, việc tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa và bất kỳ dạng chất béo nào cũng có thể làm tăng mức cholesterol trong cơ thể và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, họ khuyến nghị nên giới hạn việc ăn thịt đỏ và khuyến khích mọi người ưa chuộng những phần thịt không có mỡ.

Tỷ lệ tiêu thụ thịt đỏ cũng có mối tương quan dương với béo phì và cao huyết áp. Đây là những yếu tố phổ biến tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, L-Carnitine trong thịt đỏ có thể có liên quan đến bệnh xơ vữa động mạch. Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) đã chỉ ra rằng việc ăn hơn một phần thịt đỏ mỗi ngày, bao gồm thịt bò, thịt lợn, bò rừng và thịt nai, có mối liên hệ với việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch cao hơn 22%.

Nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học thuộc Queen Mary University of London (Anh Quốc), được công bố trong Tạp chí Tim mạch Châu Âu vào tháng 7/2023, cũng cho thấy rằng việc ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong từ mọi nguyên nhân. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng việc ăn thêm 100g thịt đỏ tươi mỗi ngày có thể làm tăng 17% nguy cơ mắc bệnh tắc động mạch.

Thịt đỏ được xếp vào nhóm 2A của WHO vì có khả năng gây ung thư cho con người nếu ăn nhiều. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ 76g thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 20% so với tiêu chuẩn tiêu thụ khoảng 21g mỗi ngày.

Do đó, ăn quá nhiều thịt đỏ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào và tăng nguy cơ mắc ung thư. Trong đó, chất haem được tìm thấy tự nhiên trong thịt đỏ. Việc tiêu thụ quá nhiều chất này có thể làm yếu đi các tế bào và kích thích vi khuẩn trong cơ thể sản xuất các hóa chất gây bệnh ung thư.

Lượng thịt đỏ tiêu thụ cũng có tác động trực tiếp đến rủi ro mắc bệnh tiểu đường. Ngoài những biến chứng liên quan đến bệnh tim mạch và vấn đề liên quan đến mạch máu là phổ biến nhất trong bệnh tiểu đường, việc ăn quá nhiều axit béo và kháng insulin cũng có thể liên quan đến việc tiêu thụ mức lượng thịt đỏ lớn.

Theo ý kiến của giáo sư Frank B. Hu, chuyên gia về dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế công Harvard T.H. Chan (Mỹ), một nguyên nhân tiềm ẩn khác là sự tương quan giữa protein trong thịt đỏ và yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF-1) cao hơn. Nếu ăn ít, ăn điều độ thì không có vấn đề gì, nhưng nếu tiêu thụ hàng ngày và vượt quá 70g trong thời gian dài, rủi ro mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ có thể ảnh hưởng đến việc tiết hormone và gây ra các bệnh về chuyển hóa. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều thịt đỏ cũng được xác định có liên quan đến các dấu hiệu sinh học gây viêm và tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính. Ăn quá nhiều thịt đỏ dẫn đến việc cơ thể tích trữ chất béo quá mức và tăng nguy cơ viêm nhiễm cùng với nhiều vấn đề về đường tiêu hóa.

Thịt đỏ chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tật so với thịt đỏ chưa qua chế biến

So với thịt đỏ thông thường, ăn nhiều thịt đỏ chế biến sẵn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh hơn. Cũng trong nghiên cứu của Queen Mary University of London (Anh Quốc), việc ăn thêm 50g thịt đỏ chế biến sẵn mỗi ngày được xác định làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 26% (so với mức tăng nguy cơ là 17% khi ăn thịt đỏ thông thường). Bệnh suy tim là bệnh phổ biến nhất trong trường hợp này.

Ăn mỗi ngày thêm 100g loại thịt này, tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ăn quá nhiều thịt đỏ đã chế biến sẵn có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, như việc thiếu máu cục bộ dẫn đến đột quỵ. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt đỏ chế biến sẵn, có quan hệ cao với bệnh này. Nguyên nhân chính là vì thói quen ăn uống này tác động tiêu cực đến hệ vi sinh vật trong ruột, gây ra chất TMAO (trimethylamine oxit) - một chất chuyển hóa do vi khuẩn trong ruột tạo ra và có mối liên quan đến tình trạng xơ cứng mạch máu.

Mặt khác, việc tiêu thụ quá nhiều các loại thịt đỏ đã chế biến có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2. Các loại thịt đỏ chế biến thường như xúc xích, thịt xông khói... có thể chứa nhiều nitrate, khi lượng chất này vượt quá mức cho phép sẽ tăng khả năng kháng insulin. Mặc dù thịt đỏ có lợi cho sức khỏe vì nó giàu sắt, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn đến sự tích tụ sắt trong cơ thể, rất có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe như mắc tiểu đường tuýp 2 và đặc biệt không tốt cho sức khỏe của thận.

Nên ăn bao nhiêu thịt đỏ mỗi ngày?

Tuy nhiên, việc tiêu thụ thịt đỏ cần được đảm bảo ở mức độ hợp lý, dựa trên kiến thức và nhận thức về sức khỏe của bản thân.

Quỹ phòng chống ung thư quốc tế và Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị rằng ta nên hạn chế tiêu thụ không quá 3 bữa thịt đỏ mỗi tuần. Tổng lượng thịt đỏ trong một tuần nên nằm trong khoảng 350 - 500g sau khi nấu chín (tương đương tối đa khoảng 700g thịt sống, không tính cân nặng của xương). Nếu tính theo ngày, ta không nên ăn quá 70g thịt đỏ (thịt đã chế biến chín), tương đương khoảng 100g thịt sống không tính cả xương.

Thay vì thịt đỏ, ta nên ưu tiên sử dụng thịt nạc, gia cầm, cá, trứng, và sữa làm thực phẩm thay thế trong khẩu phần ăn hàng ngày để đảm bảo cung cấp đủ protein và vi khoáng chất.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Eat This, webMD