Cụ bà 102 tuổi vẫn hoạt động vô cùng năng động nhờ thói quen đặc biệt và công việc ghi danh trẻ mãi

Cụ bà 102 tuổi vẫn hoạt động vô cùng năng động nhờ thói quen đặc biệt và công việc ghi danh trẻ mãi

Nguồn sống vô cùng kỳ diệu của cụ bà 102 tuổi khiến nhiều người ngạc nhiên với nước da hồng hào và khả năng nói chuyện lưu loát Bí quyết của cụ là bỏ một món ăn và kiên trì làm hai việc, một câu chuyện đáng ngưỡng mộ cho tất cả chúng ta

Bác sĩ Chu Nam Tôn làm việc 2 ngày/tuần tại chuyên khoa Chẩn đoán đặc biệt của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc. Nhiều người nghĩ rằng bác sĩ Chu chỉ khoảng 70 tuổi, nhưng thực tế là bà đã trải qua 102 năm, với 80 năm kinh nghiệm trong ngành y và đã viết nhiều sách về y học có tiếng.

Da bà vẫn trắng hồng, bà nói chuyện thông suốt, phản ứng nhanh nhạy và sở hữu một vóc dáng cân đối, khiến nhiều người không thể tin rằng bà Chu đã tròn 100 tuổi. Nhiều người thắc mắc về bí quyết của bác sĩ Chu để sống lâu và khỏe mạnh như hiện tại, và bà rất rộng lượng chia sẻ những thói quen giúp bà duy trì tuổi thọ và sức khỏe tốt.

Cụ bà 102 tuổi vẫn hoạt động vô cùng năng động nhờ thói quen đặc biệt và công việc ghi danh trẻ mãi

Bác sĩ Chu Nam Tôn

Không ăn đồ chiên rán

Bậc thầy y học cổ truyền Chu Nam Tôn chia sẻ rằng bà không có sự kén chọn khi ăn, bao gồm ăn đủ thịt và rau trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, bà tuyệt đối không ăn đồ chiên rán vì các món này có hương vị thơm ngon nhưng không tốt cho cơ thể. Khi tuổi tác càng cao, khả năng tiêu hóa của hệ tiêu hóa càng suy yếu, nhu động ruột giảm nên việc ăn những thực phẩm này có thể gây khó tiêu. Ăn nhiều đồ chiên rán cũng dễ dẫn đến tăng cân, làm chậm quá trình trao đổi chất, tăng mỡ máu, huyết áp và đường huyết. Bởi vậy, thường xuyên ăn các thực phẩm dầu mỡ với lượng lớn có thể gây ra các bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch. Một báo cáo khảo sát trên tạp chí y khoa BMJ của Mỹ cho thấy, những người ăn trung bình một con gà rán mỗi ngày có tỷ lệ tử vong cao hơn 13% so với những người không ăn.

Cụ bà 102 tuổi vẫn hoạt động vô cùng năng động nhờ thói quen đặc biệt và công việc ghi danh trẻ mãi

Ảnh minh họa

‏Theo bác sĩ này, người trung niên và người cao tuổi cần bổ sung vitamin và canxi vì chức năng tiêu hóa suy giảm và cơ thể khó hấp thu dưỡng chất hơn theo tuổi tác. Vì vậy, cụ bà 102 tuổi nên ưu tiên chế độ ăn "nhẹ" có ít dầu và muối, nhiều rau và trái cây tươi, thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất để ngăn ngừa bệnh tật và sống thọ lâu hơn. ‏

. Vì thế, ngoài việc uống nước từ 3 loại đậu và cam thảo, bác sĩ Chu cũng khuyên chỉnh lối sống bằng cách tập luyện thể dục thể thao đều đặn và duy trì thái độ lạc quan để có làn da hồng hào và khỏe mạnh hơn.

Cụ bà Chu Nam Tôn từng rất ham mê thể thao khi còn trẻ, và cô đã tập thêm các bộ môn khác như khiêu vũ, chơi đàn piano và kèn harmonica. Dù đã vào tuổi trung niên, bà vẫn kiên trì tập thể dục, chạy bộ vào buổi sáng và thực hiện thiền để thư giãn vào buổi tối sau khi ăn xong. Đối với cụ bà 102 tuổi này, những hoạt động này không chỉ tốt cho sức khỏe của người già mà còn giúp giải tỏa căng thẳng tâm lý.

Theo bác sĩ Chu, để có sức khỏe tốt, chúng ta cần chăm sóc cả tâm hồn và cơ thể. Nếu trong tâm trí ta luôn chứa đựng nhiều cảm xúc tiêu cực và căng thẳng, khó có thể tồn tại sức khỏe tốt. Như cách chăm sóc da, một phụ nữ có thể sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da đắt tiền, nhưng nếu tâm trạng không tích cực, da cũng không thể trở nên đẹp và rạng rỡ.

Cụ bà 102 tuổi vẫn hoạt động vô cùng năng động nhờ thói quen đặc biệt và công việc ghi danh trẻ mãi

Ảnh minh họa

‏"Để sống một cuộc sống khỏe mạnh, hãy tập trung vào những niềm vui và hãy bỏ qua mọi khó khăn" - như lời khuyên thường xuyên của cụ bà Chu Nam Tôn. Bác sĩ 102 tuổi cũng nhấn mạnh rằng dù bạn có bao nhiêu tuổi, việc giữ liên lạc với xã hội qua gia đình và bạn bè là vô cùng quan trọng. Cụ bà luôn tư vấn cho các bệnh nhân, trò chuyện với giới trẻ và thậm chí còn thảo luận về các trò chơi trực tuyến đang thịnh hành.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Adelaide (Australia) vào năm 2005 cho thấy rằng người lớn tuổi có số lượng bạn bè nhiều hơn có nguy cơ tử vong thấp hơn 22% so với những người có ít mối quan hệ hơn. Nghiên cứu khác của Đại học California (Mỹ) vào năm 2007 đã tiết lộ rằng sự cô đơn ở vị thành niên có thể gây bệnh tế bào. Do đó, những lời khuyên của bác sĩ này có vẻ đơn giản nhưng lại có tác động lớn đến sức khỏe và tuổi thọ.