Phản hồi Quốc hội về yếu tố lịch sử trong Đất Rừng Phương Nam

Phản hồi Quốc hội về yếu tố lịch sử trong Đất Rừng Phương Nam

Đại biểu Bùi Hoài Sơn đề cao tầm quan trọng của việc có cái nhìn công bằng về Đất Rừng Phương Nam trong lịch sử, góp phần định hình lại quan điểm về vấn đề này

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi rất lo lắng về sự bóp méo và tẩy chay của văn hoá đối với bộ phim Đất Rừng Phương Nam.

Sau đó, Cục Điện ảnh đã thẩm định lại bộ phim và yêu cầu nhà sản xuất thay đổi một số chi tiết và lời thoại trong

Phản hồi Quốc hội về yếu tố lịch sử trong Đất Rừng Phương Nam

phim.

Bộ phim Đất Rừng Phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã đạt doanh thu 100 tỷ đồng sau 11 ngày chiếu tại phòng vé.

Phản hồi Quốc hội về yếu tố lịch sử trong Đất Rừng Phương Nam

Trong cuộc thảo luận về báo cáo kinh tế-xã hội của Quốc hội, đại biểu Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá - Giáo dục của Quốc hội, đã đề cập đến câu chuyện của bộ phim Đất Rừng Phương Nam. Ông cho rằng, câu chuyện của bộ phim không chỉ thu hẹp lại vào một bộ phim mà còn liên quan đến quan điểm làm phim lịch sử, sáng tạo nghệ thuật và phát triển thị trường nghệ thuật của đất nước. Theo ông, việc sử dụng tài liệu lịch sử để tạo ra các tác phẩm văn học, nghệ thuật là điều đáng khuyến khích nhưng gặp phải nhiều khó khăn.

Việc cân bằng sự tôn trọng lịch sử và sáng tạo nghệ thuật không chỉ gây khó khăn cho việc làm cho lịch sử trở nên hấp dẫn và thu hút khán giả hiện tại hơn, mà còn đòi hỏi sự cân nhắc với những ý kiến trái chiều từ công chúng, đặc biệt trong không gian mạng đại chúng. Vì vậy, việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật cá nhân và sáng tạo trở nên rất khó khăn, theo đánh giá của đại biểu quốc hội Bùi Hoài Sơn.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, tôn trọng lịch sử là một nguyên tắc quan trọng. Mọi sáng tạo cần phải tuân thủ một khuôn khổ nhất định. Tuy nhiên, việc hòa hợp hai yếu tố này ở một mức độ được đa số công chúng chấp nhận phụ thuộc nhiều vào nhận thức chung của xã hội.

Chúng ta thường ca ngợi các bộ phim lịch sử của Trung Quốc, Hàn Quốc,… là hấp dẫn. Tuy nhiên, tôi tin rằng nếu có những bộ phim tương tự được sản xuất ở Việt Nam, chúng sẽ gây ra nhiều tranh cãi và chỉ trích từ công chúng. Đương nhiên, mỗi quốc gia có nền văn hóa riêng biệt, phong cách làm phim cũng khác nhau.

Tuy vậy, tôi luôn cho rằng nếu khoa học mở rộng kiến thức về tự nhiên cho xã hội, thì nghệ thuật nên mở rộng kiến ​​thức về điều tốt đẹp, cùng với tình yêu và lòng nhân ái.

Trong ba mục tiêu của giáo dục chân, thiện, mỹ thì văn hóa nghệ thuật chiếm đến hai. Nhà văn, nghệ sĩ chân chính luôn là chiến sĩ tiên phong khai mở cho con người ý nghĩa cuộc sống và vì điều đó họ phải xả thân. Một xã hội văn minh là xã hội biết lắng nghe và tạo hành lang tự do cho văn hóa nghệ thuật",ông Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Phản hồi Quốc hội về yếu tố lịch sử trong Đất Rừng Phương Nam

Dẫn chứng bộ phim Đất Rừng Phương Nam, đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn cho rằng cần có cách nhìn công bằng, ủng hộ các sản phẩm văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là các tác phẩm khai thác chất liệu lịch sử.

Theo ông Bùi Hoài Sơn, trong tình hình hiện nay, việc sáng tạo nghệ thuật về lịch sử cần được nhìn nhận một cách rõ ràng hơn, phải lắng nghe tích cực hơn và nhận được sự ủng hộ nhiều hơn.

Chỉ khi có được điều đó, các nghệ sĩ mới dám đặt cược vào nghệ thuật, cho cuộc sống những giá trị cao đẹp, và sử dụng lịch sử làm nguồn tài liệu để tạo ra những tác phẩm văn học, nghệ thuật phù hợp với thời đại.

Khi chúng ta sở hữu những tác phẩm nghệ thuật đó, không chỉ làm cho lịch sử trở nên hấp dẫn, sống động và dễ ghi nhớ trong tâm trí mọi người hơn, mà còn mang đến những tinh thần và thông điệp quan trọng từ quá khứ để tăng thêm lòng tự hào và củng cố sức mạnh dân tộc từ lịch sử văn hóa đất nước. Đây thực sự là một nguồn lực vô giá trong "lĩnh vực rất quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hoá" trong thời đại hiện nay, như ông Bùi Hoài Sơn đã nhấn mạnh.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn hy vọng tranh luận gần đây sẽ không làm mất đi động lực của những nghệ sĩ tận tụy muốn khai thác đề tài lịch sử. Vì lịch sử đất nước là một nguồn tài liệu tuyệt vời cho các tác phẩm văn học và nghệ thuật, cần sự tài năng của nghệ sĩ để làm sáng tỏ.

Bằng việc khai thác tài liệu đó, chúng ta có thể kể lại lịch sử, tạo ra những hình ảnh đẹp và truyền cảm hứng về Việt Nam cho khán giả trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định vị trí và tầm quan trọng của dân tộc, từ đó hình thành một sức mạnh cứng cáp cho đất nước.

Mong rằng khán giả sẽ ủng hộ bộ phim Đất Rừng Phương Nam cũng như điện ảnh và nghệ thuật Việt Nam nói chung, đặc biệt là các tác phẩm văn học và nghệ thuật liên quan đến lịch sử. Việc này sẽ tạo động lực và khích lệ cho các nghệ sĩ, đồng thời giúp nền văn hóa và nghệ thuật trở nên mạnh mẽ hơn, từ đó có khả năng chống lại những tác phẩm không phù hợp, kỳ lạ và tiêu cực, đồng thời góp phần xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, truyền thống dân tộc rõ nét như đã đề ra trong Nghị quyết của Đảng.