Oppenheimer - Nhìn Lại Một Thành Tựu Đầy Nước Mắt

Oppenheimer - Nhìn Lại Một Thành Tựu Đầy Nước Mắt

Bộ phim Oppenheimer của Christopher Nolan đưa người xem vào câu hỏi về những gì nhân vật chính thực sự nói khi bom nguyên tử phát nổ trong cuộc thử nghiệm Trinity vào năm 1945.

Những Bí Ẩn Xung Quanh Lời Nói Nổi Tiếng của Oppenheimer

Oppenheimer, do Cillian Murphy thủ vai, là nhà vật lý lý thuyết đã dẫn đầu dự án Manhattan Project đáng ghi nhớ — công cuộc đi đến việc phát triển bom nguyên tử đầu tiên. Được gọi là 'cha đẻ của bom nguyên tử,' huyền bí Oppenheimer bị đan xen bởi bi kịch. Không chỉ công việc của ông kết thúc chiến tranh Thái Bình Dương trong một cách kinh khủng không thể tưởng tượng, mà còn nhà khoa học trải qua một sự sụp đổ trong thời đại McCarthy.

Guy watching the Trinity nuclear test explosion in Oppenheimer

Guy watching the Trinity nuclear test explosion in Oppenheimer

Dựa trên cuốn tiểu sử American Prometheus của Kai Bird và Martin J. Sherwin, Oppenheimer của Nolan khám phá sự nghiệp được khen ngợi trước đây của nhân vật hấp dẫn cũng như tâm trạng tội lỗi ám ảnh của ông. Khẳng định rằng những khám phá của Dự án Manhattan có thể kết thúc Chiến tranh Thái Bình Dương, Oppenheimer khuyến khích Tổng thống Truman triển khai hai quả bom nguyên tử. Sau các vụ ném bom ở Hiroshima và Nagasaki, Oppenheimer được cho là bị ám ảnh bởi vai trò của mình trong việc phá hủy hàng loạt thành phố Nhật Bản. Không cần phải nói, điều này đã dẫn đến nhiều truyền thuyết đô thị xoay quanh việc Oppenheimer nói gì khi thấy công việc cả đời mình thành hiện thực.

Cillian Murphy thinking in Oppenheimer

Cillian Murphy thinking in Oppenheimer

Oppenheimer Không Nói 'Tôi Trở Thành Tử Thần Phá Hủy Thế Giới' Sau Khi Bom Phát Nổ

Phần lớn của Oppenheimer của Christopher Nolan diễn ra tại Phòng thí nghiệm Los Alamos của Dự án Manhattan. Vị trí hẻo lánh ở New Mexico không chỉ phục vụ là không gian nghiên cứu và phát triển, mà còn là địa điểm thử nghiệm của vụ nổ hạt nhân. Vào ngày 16 tháng 7 năm 1945, ba năm công việc của các nhà khoa học đạt đỉnh điểm trong cuộc thử nghiệm Trinity — vụ nổ hạt nhân đầu tiên xảy ra trên các đồi của sa mạc New Mexico. Với sự quan tâm của mình đến việc học tiếng Phạn, người ta thường tin rằng Oppenheimer nói 'Bây giờ tôi đã trở thành cái chết, kẻ phá hủy thế giới' sau vụ thử nghiệm Trinity.

President Truman talking to Robert in the Oval Office in Oppenheimer

President Truman talking to Robert in the Oval Office in Oppenheimer

Luôn liên kết với J. Robert Oppenheimer, câu nói nổi tiếng bắt nguồn từ Bhagavad Gita, một kinh Hindu gồm 700 bài. Tuy nhiên, câu chuyện về Oppenheimer đọc lại cụm từ biểu tượng trong khi đang xem vụ nổ lịch sử dường như là một phiên bản ấn tượng hơn so với thực tế. Nhiều năm sau đó, Oppenheimer giải thích trong một chương trình truyền hình rằng ông nghĩ đến câu nói, nhưng thực sự không nói ra. Trong khi một số nhân chứng cười hoặc khóc, hầu hết im lặng. Được cho biết, Oppenheimer thực sự nói 'Nó hoạt động.' Trong chương trình truyền hình, Oppenheimer thừa nhận, 'Tôi đoán chúng ta đều nghĩ [về câu nói], theo cách nào đó' (qua Smithsonian Magazine).

Oppenheimer is wearing his hat and looking down in Oppenheimer.

Oppenheimer is wearing his hat and looking down in Oppenheimer.

Oppenheimer Kết Hợp Phản Ứng của J. Robert Với Một Sự Thay Đổi

Trước đó trong bộ phim, người tình của Oppenheimer, Jean Tatlock (Florence Pugh), nhận ra Bhagavad Gita trên kệ sách của nhà khoa học và yêu cầu ông dịch một điều gì đó. Cảnh sex 'Bây giờ tôi đã trở thành cái chết' của Oppenheimer là một phần kỳ lạ của việc báo trước những sự kiện ám ảnh, gây tội lỗi mà chưa diễn ra. Một lực lượng phá hủy trong cuộc đời của Jean, kết thúc của Oppenheimer minh họa rằng ông cảm thấy có trách nhiệm cho cái chết của cô như số lượng nạn nhân đổ vỡ của bom nguyên tử. Sử dụng sáng tạo của Nolan cho dòng nổi tiếng chắc chắn giữ nguyên sự rung cảm của câu nói, làm nổi bật cảm giác tội lỗi thay đổi cuộc đời của Oppenheimer.

Cillian Murphy as J. Robert Oppenheimer and David Krumholtz as Isidor Isaac Rabi in Oppenheimer

Cillian Murphy as J. Robert Oppenheimer and David Krumholtz as Isidor Isaac Rabi in Oppenheimer