Nvidia cam kết mở rộng đầu tư ở đâu?

Nvidia cam kết mở rộng đầu tư ở đâu?

Nvidia cam kết mở rộng đầu tư tại nhiều quốc gia và khu vực khác trước khi đến Việt Nam, theo lời khẳng định của CEO Jensen Huang

CEO của Nvidia vẫn chưa tiết lộ kế hoạch phân bổ nguồn đầu tư sau khi thăm nhiều quốc gia và đưa ra nhiều tuyên bố đầu tư. Đặc biệt, công ty có căn cứ địa tại châu Âu.

CEO của công ty chip có giá trị cao nhất thế giới cho biết "gần như chắc chắn" rằng cùng với các công ty bán dẫn lớn khác như Intel, họ đang tìm kiếm cơ hội mới tại châu Âu để tận dụng các gói trợ cấp của chính phủ.

"Tôi sẽ nói rằng gần như chắc chắn và có lý do cho việc đó, bởi Nvidia muốn trở thành một công ty toàn cầu và sẽ tìm kiếm những nơi có cơ hội tốt hơn để đầu tư", tỷ phú này nói.

CEO Jensen Huang của Nvidia tới Nhật Bản chỉ sau hai tuần kể từ khi Tokyo thông qua ngân sách bổ sung 2.000 tỷ yên (khoảng 13,6 tỷ USD) cho việc đầu tư vào chipset. Ông hứa hẹn sẽ tận dụng hết sức lực để ưu tiên các yêu cầu của Nhật Bản về GPU.

Trong buổi trao đổi với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, CEO Nvidia đã tiết lộ kế hoạch thành lập một trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về Trí tuệ Nhân tạo, tuy nhiên vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời gian và địa điểm.

Nvidia cam kết mở rộng đầu tư ở đâu?

CEO Nvidia Jensen Huang.

đang phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng lớn trong tương lai.

Thị trường này là thị trường lớn thứ tư trên thế giới và chiếm tới 15% doanh thu của công ty này. Ngay trước chuyến thăm, Singapore công bố kế hoạch xây dựng mô hình AI ngôn ngữ lớn, tương tự ChatGPT, Bing và Bard. Với mục tiêu dẫn đầu thế giới về AI, chính phủ quốc đảo cũng thông qua Chiến lược AI quốc gia 2.0.

Trong Hội nghị bàn tròn tại khách sạn Shangri-La ngày 6/12, ông Huang nêu lý do Singapore cần xây dựng mô hình AI ngôn ngữ lớn riêng, thay vì sử dụng các chatbot hiện có trên thị trường.

Theo Straits Times, cuộc thảo luận của Jensen Huang là một bước quan trọng trong kế hoạch xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng để Singapore bứt phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). "Chúng tôi đã có siêu máy tính ở đây và kế hoạch vận hành một hệ thống lớn hơn nữa. Đây sẽ là một địa điểm mang tính biểu tượng quan trọng cho AI", CEO Huang nói.

Xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Malaysia

Tại Malaysia, ông Huang đánh giá rằng nước này có cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng điện toán quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Ông không xác nhận, nhưng cũng không phủ nhận thông tin về việc hợp tác với công ty YTL Power International để xây dựng trung tâm dữ liệu.

Nguồn tin từ Reuters cho biết rằng mục tiêu của hợp tác này là củng cố hệ sinh thái Trí tuệ Nhân tạo đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á và tham vọng trở thành cường quốc sản xuất bán dẫn của Malaysia. Trước đó, Intel và Infineon đã đầu tư hàng tỷ đô la tại đây.

Ngày 8/11, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim chia sẻ trên X rằng CEO của Nvidia đã đồng ý hỗ trợ phát triển hệ sinh thái AI ở đất nước thông qua việc xây dựng một trung tâm dữ liệu AI trị giá 20 tỷ RM (4,3 tỷ USD). "Quyết định đầu tư của Nvidia là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy Malaysia tiếp tục là điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt các tập đoàn công nghệ khổng lồ," Thủ tướng Ibrahim nhấn mạnh.

Làm cho Việt Nam trở thành "điểm đến" thứ hai của Nvidia.

Trong buổi gặp gỡ với Thủ tướng Phạm Minh Chính, CEO của Nvidia đã thể hiện mong muốn của mình trong việc thành lập cơ sở tại Việt Nam nhằm thu hút nhân tài toàn cầu và đóng góp vào phát triển ngành công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

"Chúng tôi đã cam kết với Thủ tướng rằng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để biến Việt Nam thành điểm đến quan trọng của Nvidia. Chúng tôi sẽ thành lập đơn vị pháp nhân tại Việt Nam," ông Huang nói thêm.

Tại buổi tọa đàm về ngành công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo được tổ chức bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào sáng ngày 11/12 tại Hòa Lạc, ông Jensen Huang đã đánh giá rằng trí tuệ nhân tạo đang trở thành làn sóng mới và là điều kiện quan trọng cho sự phát triển của tất cả quốc gia. Ông nhận định rằng Việt Nam đã sẵn sàng cho công nghệ mới và sẽ đầu tư nâng cao năng lực về con người cũng như hạ tầng cho Việt Nam.