Huawei đe dọa thế độc tôn của Nvidia, tung tín hiệu cực căng: Công ty Trung Quốc sẵn sàng trấn áp các ông lớn chip của Mỹ

Huawei đe dọa thế độc tôn của Nvidia, tung tín hiệu cực căng: Công ty Trung Quốc sẵn sàng trấn áp các ông lớn chip của Mỹ

Baidu, công ty hàng đầu về tìm kiếm trực tuyến tại Trung Quốc, đã chọn mua hơn 1000 chip AI từ Huawei để thay thế cho sản phẩm chip bán dẫn của Nvidia, một công ty Mỹ Đây là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Huawei đang phá vỡ thế độc tôn của Nvidia và trở thành đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực này

Theo hai nguồn tin từ Reuters, Baidu đã đặt mua chip của Huawei vào tháng 8, trước khi Mỹ thông báo các quy định mới vào tháng 10 để hạn chế việc xuất khẩu chip AI và các công cụ sản xuất chip sang Trung Quốc, bao gồm cả chip của Nvidia.

Theo thông tin đó, Baidu đã đặt mua 1.600 chip AI 910B Ascend của Huawei Technologies để thay thế cho chip A100 của Nvidia - dùng cho 200 máy chủ. Người ta cũng cho biết rằng, tính đến tháng 10, Huawei đã giao hơn 60% số chip đã được đặt hàng, tức là khoảng 1.000 chip cho Baidu.

Huawei đe dọa thế độc tôn của Nvidia, tung tín hiệu cực căng: Công ty Trung Quốc sẵn sàng trấn áp các ông lớn chip của Mỹ

Theo thông tin từ nguồn tin thứ hai, giá trị tổng cộng của đơn hàng này được ước tính khoảng 450 triệu nhân dân tệ (tương đương 61,83 triệu USD), và tất cả các chip sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay.

Mặc dù đơn hàng này nhỏ hơn rất nhiều so với số lượng hàng nghìn chip mà các ông lớn công nghệ hàng đầu Trung Quốc từng đặt mua từ Nvidia, nguồn tin cho biết động thái này vô cùng quan trọng vì nó cho thấy một số công ty có thể chuyển sang sử dụng nhà cung cấp khác thay vì Nvidia.

Baidu, cùng với các công ty công nghệ lớn khác ở Trung Quốc như Tencent (0700.HK) và Alibaba (9988.HK), được biết đến là khách hàng trung thành của Nvidia từ lâu. Trước đây, Baidu không được biết đến là khách hàng sử dụng chip trí tuệ nhân tạo của Huawei.

Baidu, cùng với Tencent và Alibaba, được xem là khách hàng trung thành của Nvidia tại Trung Quốc. Dù chip Ascend của Huawei được cho là kém hơn về hiệu năng so với Nvidia, nhưng nguồn tin đầu tiên cho biết nó là sản phẩm nội địa tinh vi nhất hiện có tại Trung Quốc.

Các chuyên gia dự đoán vào tháng trước rằng các biện pháp hạn chế của Mỹ sẽ tạo cơ hội cho Huawei mở rộng thị trường trong nước trị giá 7 tỷ USD. Từ năm 2019, Huawei đã bị nhập khẩu kiểm soát từ Hoa Kỳ.

Huawei hy vọng rằng việc nhận đinh đơn hàng mới từ Baidu sẽ đẩy mạnh sự phát triển công nghệ của mình. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Bắc Kinh đang đầu tư mạnh vào ngành bán dẫn trong nước để đánh bắt kịp các đối thủ nước ngoài. Huawei cũng đang kêu gọi các doanh nghiệp nhà nước thay thế công nghệ nước ngoài bằng các giải pháp công nghệ trong nước.

(Note: The given translation is a direct translation of the content. It may not be the most accurate or natural-sounding in Vietnamese. Further editing may be required for context and clarity.)