Nước uống tự nhiên tuyệt vời cho tim mạch, ngăn ngừa sỏi thận và lý tưởng khi đi du lịch

Nước uống tự nhiên tuyệt vời cho tim mạch, ngăn ngừa sỏi thận và lý tưởng khi đi du lịch

Với tác dụng bù nước, giàu kali hỗ trợ tim mạch, ít calo giúp giảm đường trong máu, không chất béo và cholesterol, nước dừa là loại nước giải khát tự nhiên tốt cho sức khỏe Ngoài ra, nước dừa còn giúp ngăn ngừa sỏi thận và mang lại làn da khỏe mạnh

Theo Cleverland Clinic, nước dừa là một chất lỏng trong suốt có trong quả dừa, khác với nước cốt dừa, một loại nước được làm từ việc kết hợp nước dừa với thịt dừa. Nước dừa có hương vị hơi ngọt, ngậy và không chứa nhiều đường và calo. Nó cũng chứa nhiều chất điện giải quan trọng như kali, natri và magiê, tất cả đều có vai trò bổ sung các chất dinh dưỡng bị mất. Điều này có thể là lý do tại sao nước dừa trở thành lựa chọn phổ biến cho việc giải khát khi đi du lịch vào mùa hè.

Thực tế, loại nước giải khát tự nhiên này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn bạn nghĩ.

Mặc dù có thể so sánh với đồ uống thể thao, nước dừa lại chứa ít calo và carbs hơn và không có hương liệu. Sự hấp dẫn của nước dừa đến từ chất điện giải kali, natri và magiê. Theo chuyên gia dinh dưỡng Maxine Smith (Hoa Kỳ), nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa có thể giúp bù nước bị mất sau khi tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời trong mùa du lịch. Tuy nhiên, ông Smith cũng cảnh báo rằng nước dừa giàu natri không phải là lựa chọn tốt cho mọi người, mà chỉ nên dành cho những người tập thể dục hoặc hoạt động ngoài trời trong một giờ trở lên.

Nguyên tắc chung là để mỗi lượng cân giảm trong quá trình tập luyện/hoạt động, cần bổ sung khoảng 20 ounce chất lỏng cho cơ thể, bất kể đó là nước dừa, đồ uống thể thao hay nước lọc.

Giàu kali, giúp hạ huyết áp tốt cho tim mạch

Hầu hết mọi người không tiếp nhận đủ kali trong chế độ ăn uống hàng ngày. Khoáng chất này giúp loại bỏ lượng natri thừa qua nước tiểu. Nước dừa còn có thể giúp hạ huyết áp.

Giàu kali, giúp hạ huyết áp tốt cho tim mạch

Nghiên cứu ban đầu cho thấy nước dừa có khả năng giảm huyết áp ở những người mắc bệnh huyết áp. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng thuốc hạ huyết áp, tốt nhất nên tránh uống nước dừa để không làm giảm quá mức huyết áp. Hãy thảo luận với bác sĩ của bạn để được tư vấn tốt nhất.

Một lưu ý khác là không nên uống nước dừa trong hai tuần trước khi phẫu thuật vì nó có thể ảnh hưởng đến huyết áp do chứa nhiều kali.

Ít calo, giúp giảm lượng đường trong máu

Nước dừa có thể là lựa chọn tốt cho những người thích đồ uống ngọt, vì nó có hàm lượng calo thấp hơn so với các loại nước ép trái cây khác.

Nước uống tự nhiên tuyệt vời cho tim mạch, ngăn ngừa sỏi thận và lý tưởng khi đi du lịch

Ông Smith cho biết, trong mỗi 8 ounce (khoảng 240ml) nước dừa chứa khoảng 40 đến 60 calo, chỉ bằng khoảng 1/2 so với nước cam. Vì vậy, nếu bạn muốn thưởng thức một đồ uống ngọt ngào, nước dừa có thể được coi là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Nước dừa đã được các nghiên cứu trước đây khẳng định có khả năng giảm lượng đường trong máu. Có thể lý giải điều này là do nước dừa chứa magiê, giúp tăng cường sự nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc tiểu đường tuýp 2 hoặc tiền tiểu đường.

Không chứa chất béo và cholesterol

Ngoài ra, nước dừa cũng có tỷ lệ nước chiếm 94%, không chứa chất béo và cholesterol. Theo ông Smith, nếu bạn muốn uống đồ giải khát, hãy chọn những loại không đường và không bổ sung natri.

Ở Hoa Kỳ, tỷ lệ mắc sỏi thận là 11% đối với nam giới và 6% đối với nữ giới ít nhất một lần trong đời, theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận. Để ngăn ngừa sỏi thận, việc duy trì lượng nước cân đối là rất quan trọng. Theo ông Smith, việc uống nước dừa có thể giúp giảm đau và làm sạch hệ thống cơ thể. Nghiên cứu năm 2018 đã chỉ ra rằng nước dừa có khả năng loại bỏ kali, clorua và citrate trong nước tiểu.

Một nghiên cứu mới đây vào năm 2017 đã chỉ ra rằng nước dừa có thể giúp chống lại mụn trứng cá nhờ tính kháng khuẩn của nó. Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng tiêu thụ nước dừa có thể hỗ trợ hệ thống chống oxy hóa của cơ thể bằng cách làm giảm tác động của gốc tự do.

Một số lời khuyên khi uống nước dừa

- Ưu tiên chọn nước dừa 100% và không chứa thêm đường hoặc chất bảo quản.

- Uống nước sau khi hoạt động thể dục hoặc vận động ngoài trời để phục hồi nước cơ thể đã mất đi do mồ hôi.

- Nước dừa có thể được uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bao gồm khi đói bụng hoặc trong các bữa ăn.

- Khi trộn nước dừa với đồ uống khác, bạn có thể tạo ra hương vị mới. Nếu bạn không ưa hương vị của nước dừa, hãy thử thêm nó vào nước có ga hoặc sử dụng trong sinh tố.

- Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc bệnh thận mãn tính hoặc sử dụng thuốc ức chế men chuyển, hãy cẩn thận vì những người này cần hạn chế lượng kali trong cơ thể.

Tránh tiêu thụ nước dừa nếu bạn đang mang thai. Ông Smith lưu ý rằng hiện chưa có đủ nghiên cứu về tác động của nước dừa đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tốt nhất là nên tránh tiếp xúc với nước dừa trong giai đoạn này.

Nguồn: Bệnh viện Cleverland, Healthline