Nước hoa có thể gây hại cho sức khỏe một số nhóm người

Nước hoa có thể gây hại cho sức khỏe một số nhóm người

Mùi hương nước hoa yêu thích có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe khi xịt ra khỏi nhà Điều này khiến xức nước hoa trở thành mối đe dọa cho nhóm người này

Nước hoa và hương liệu được biết đến có thể gây kích ứng với mắt hoặc gây hắt hơi (dị ứng nhẹ).

Việc sử dụng nhiều hóa chất trong nước hoa có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo onlymyhealth.com, ngoài việc gây viêm nhiễm chung, mùi hương của bạn cũng có thể gây viêm da.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, viêm da tiếp xúc do mỹ phẩm có thể gây ra bệnh chàm, một căn bệnh về da dai dẳng gây phát ban ngứa.

Mặc dù không phải nhiều người gặp phải những tác dụng phụ nguy hiểm như vậy, nhưng những người thích sử dụng nước hoa cần cẩn trọng với thành phần sinh hóa của mùi.

Vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhất lại nằm ở 2% số người không dung nạp hóa chất. Nghiên cứu gần đây được thực hiện tại cơ sở y học gia đình Texas cho biết, khả năng kích thích hóa học cao có thể khiến họ không thể di chuyển ra khỏi nhà vì hạt nhân tạo trong mùi có thể gây ra các rối loạn trầm cảm hoặc cơn hoảng loạn.

Tiến sĩ Susannah Baron, một chuyên gia hàng đầu về da liễu tại Bệnh viện BMI Chaucer và Bệnh viện Canterbury (Hoa Kỳ), cho biết rằng số lượng sản phẩm có mùi thơm đang tăng lên theo các ca dị ứng cũng tăng lên. Theo ước tính của bà, mỗi 10 người thì có gần 1 người mắc dị ứng với các hóa chất có trong nước hoa.

Sự yêu thích sử dụng mùi hương ngày càng cao, bất kể là từ nến thơm hay nước hoa xịt, dẫn đến sự gia tăng về dị ứng với khoảng 55% người dương tính với ít nhất một chất gây dị ứng. Một báo cáo từ Chiến dịch Mỹ phẩm An toàn cùng Nhóm Công tác Môi trường đã phát hiện ra 14 chất có thể gây hại không được liệt kê trên nhãn sản phẩm nước hoa.

Theo một báo cáo mới, cần cẩn trọng với việc sử dụng chất làm mát không khí, nến thơm và các sản phẩm có mùi thơm khác vì chúng có thể gây đau nửa đầu và hen suyễn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Báo cáo cũng cảnh báo về khả năng gây dị ứng và thậm chí kích thích ham muốn tình dục của các sản phẩm này.

Khoảng 1/3 người tiếp xúc với mùi hương dưới dạng hạt có thể gây hậu quả cho sức khỏe do kích thích phản ứng miễn dịch, gây nứt, bong tróc và ngứa da.

Nhóm người cần cẩn trọng khi tiếp xúc với mùi hương này.

Nước hoa có thể gây hại cho sức khỏe một số nhóm người

Hai nghiên cứu mà Anne Steinemann, một giáo sư chuyên ngành môi trường, kỹ sư dân dụng và vấn đề công cộng tại Đại học Washington, đã tiến hành đã thu hút sự chú ý vì phát hiện ra hơn 30% các tác động tiêu cực đối với sức khỏe do bị ảnh hưởng bởi mùi hương trong cuộc sống hàng ngày.

Steinemann cho biết việc sử dụng mùi hương đồng nghĩa với việc chúng ta đang gây ra một vấn đề nghiêm trọng cho chính mình. Nói cách khác, chúng ta đang thải ra các chất độc hại vào không khí.

Trang Indianexpress.com cũng đồng ý với quan điểm này. Vì da có cấu trúc dày và hệ thống thần kinh cùng mạch máu phong phú, nên một số loại mỹ phẩm và dược mỹ phẩm có thể được thẩm thấu, và nước hoa cũng không ngoại lệ.

Hương thơm, màu sắc hoặc chất bảo quản của nước hoa có thể gây ra các phản ứng như hắt hơi, khò khè hoặc nổi mề đay đối với những người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào.

Những người có nguy cơ bị mắc bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, chàm, nổi mề đay hoặc da nhạy cảm nên hạn chế sử dụng nước hoa. Họ có thể thử miếng dán sau tai trước khi sử dụng sản phẩm để kiểm tra phản ứng dị ứng trong vòng 48 giờ.

Lựa chọn sản phẩm thay thế nước hoa có hại

Nước hoa có thể gây hại cho sức khỏe một số nhóm người

Tiến sĩ Monika Singh, trợ lý giáo sư (Khoa Sản phụ khoa), Viện Khoa học Y tế Quốc tế Noida cũng cho rằng nước hoa có thể gây hại vì hầu hết chúng đều chứa triclosan (TCS) – một hợp chất thơm clo hóa.

Tiến sĩ Monika nói vớiindianexpress.com: "Mùi hương được sử dụng rộng rãi trong chăm sóc cá nhân và sản phẩm gia dụng như xà phòng thơm, dầu gội, kem đánh răng và chất khử trùng lỏng. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại nước hoa đều có hại. Điều này phụ thuộc vào nguồn gốc của chúng. Trước đây, nước hoa được sản xuất từ thảo mộc, chiết xuất thực vật và tinh dầu, nhưng ngày nay chúng chủ yếu được pha hóa học và có nguồn gốc từ dầu thô hoặc dầu thông.

Để bảo vệ sức khỏe, bạn có thể thử sử dụng các loại dầu thơm tự nhiên 100%, giúp tăng cường năng lượng, làm dịu căng thẳng và giữ tinh thần bình tĩnh.